Bác sĩ và người dân ở Bắc Kinh từ chối vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã triển khai tiêm chủng hàng loạt kể từ đầu năm nay và đã yêu cầu hàng triệu người phải tiêm vaccine tự sản xuất trong nước. Nhưng rất nhiều bác sỹ và người dân Bắc Kinh đã từ chối sử dụng vaccine do Trung Quốc sản xuất.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đang thúc đẩy đợt tiêm chủng thứ hai. Tuy nhiên, một số bác sĩ và người dân nói với The Epoch Times rằng họ không tin tưởng vào vaccin COVID-19 do Trung Quốc sản xuất vì họ nghi ngờ về sự quảng bá nhiệt thành của chính quyền đối với các sản phẩm này.

Hiệu quả và tính an toàn của vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất đã bị nghi ngờ vì sự thiếu minh bạch của chính quyền trong việc cung cấp các dữ liệu lâm sàng cần thiết. CoronaVac, một loại vaccine được phát triển bởi nhà sản xuất dược phẩm Sinovac Biotech có trụ sở tại Bắc Kinh, đã được Viện Butantan Brazil thử nghiệm và phát hiện ra rằng tỷ lệ hiệu quả của nó chỉ là 50,4% , thấp hơn nhiều so với tỷ lệ hiệu quả 78% mà nhà sản xuất Trung Quốc này tuyên bố.

Trong những năm gần đây, hàng loạt vụ bê bối về vaccine ở Trung Quốc đã được báo chí thế giới đưa tin rầm rộ.

Theo hãng truyền thông nhà nước Tân Hoa xã, đợt vaccine đầu tiên của Trung Quốc đã được tiêm cho hơn 1,9 triệu cư dân ở Bắc Kinh vào đầu tháng này; và đợt tiêm chủng thứ hai bắt đầu vào ngày 22/01 và dự kiến ​​hoàn thành trước ngày 08/02.

Bác sĩ Wang, một cư dân ở Bắc Kinh, nói với The Epoch Times hôm 25/01 rằng vaccine do Trung Quốc sản xuất rất nguy hiểm và ông và gia đình chắc chắn sẽ không tiêm vaccine này.

Ông nhận thấy ở các nước khác, người cao tuổi thuộc nhóm nguy cơ cao được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19; trong khi ở Trung Quốc đại lục, những người trẻ tuổi được chủng ngừa trước.

Bác sĩ Wang chỉ ra rằng các nhà chức trách Trung Quốc đã thay đổi các hạn chế về vaccine COVID-19. “Những ngày đầu, trẻ em ở một số trường mẫu giáo được tiêm chủng. Và sau đó nó lại được thông báo rằng những người dưới 18 tuổi và trên 59 tuổi, và những người mắc các bệnh khác không nên được tiêm chủng trong thời gian này. Tại sao các nhà chức trách lại có những thay đổi như vậy? ”

Ông tin rằng các nhà chức trách chỉ đang cố gắng để nhiều người hơn được chủng ngừa bằng cách nhắm vào một số nhóm tuổi nhất định. “Có thể vì họ sợ người cao tuổi có phản ứng bất lợi sau khi tiêm phòng, thì sau đó mọi người xung quanh họ cũng sẽ ngại đi tiêm. Vì vậy, trước tiên họ quản lý vaccine đối với các nhóm người ít có khả năng xảy ra phản ứng xấu. Điều này cho thấy sự an toàn của vaccine Trung Quốc đang có vấn đề. Bản thân các cơ quan chức năng cũng không tin tưởng vào vaccine này”.

Bác sĩ Wang nói thêm: “Chính quyền Trung Quốc không tiết lộ dữ liệu thử nghiệm và che đậy mọi thứ. Chính quyền này là loại đã làm quá nhiều điều tồi tệ. Họ chuẩn bị tốt [để che đậy mọi thứ]. Ở các nước khác nếu có vấn đề với vaccine, các phương tiện truyền thông sẽ đưa tin và các cơ quan bên thứ ba sẽ điều tra. Ở Trung Quốc thì điều này sẽ không xảy ra, các vấn đề [nếu có] sẽ không được báo cáo. Ngay sau khi bạn đăng nó lên mạng, chính phủ sẽ xóa nó, và việc kiểm soát thông tin và ngôn luận đã trở nên chặt chẽ hơn”.

Một bác sĩ đã nghỉ hưu họ Xia ở quận Triều Dương, Bắc Kinh nói với The Epoch Times rằng không có bác sĩ nào mà bà biết sẽ tiêm vaccine sản xuất nội địa này. Bà nhấn mạnh: “Tôi chắc chắn sẽ không tiêm những loại vaccine này".

Một người dân họ Zhao ở quận Thạch Cảnh Sơn, Bắc Kinh, nói với tòa soạn rằng ông biết được từ một người trong hệ thống chính quyền Trung Quốc rằng chính quyền này yêu cầu 90% người dân phải tiêm phòng. Ông bày tỏ sự không tin tưởng vào việc tiêm chủng hàng loạt này.

“Điều gì đằng sau việc tiêm chủng là đáng nghi ngờ. Tôi nghĩ nó rất, rất đáng sợ và không thể đoán trước được. Thật đáng sợ cho dù vaccine Trung Quốc là thật hay giả. … Nếu nó là vaccine thật thì chính quyền Trung Quốc đã đẩy nó ra rất nhanh. Điều đó có nghĩa là nó đã được nghiên cứu và phát triển trước khi dịch bệnh bùng phát, và nó là một hành động được sắp xếp trước một cách có hệ thống. Nếu vaccine là giả, thì cũng thật là kinh hoàng, bao nhiêu người sẽ bị hại? Dù sao thì xã hội của chúng ta cũng thật đáng khiếp sợ”.

Zhao nghe nói rằng một số người đã từ chối được tiêm chủng. Lời khuyên của ông dành cho tất cả mọi người ở đại lục là “tránh tiêm chủng càng nhiều càng tốt".

Zhao cũng đề cập rằng đã có nhiều sự cố vaccine Trung Quốc bị lỗi ảnh hưởng đến trẻ em ở Trung Quốc đại lục. Ông Zhao đã tiếp xúc với một số phụ huynh của nạn nhân đang kêu oan để đòi lại công lý cho con mình. Tuy nhiên, ông tin rằng vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất “có thể có khiếm khuyết và nguy hiểm hơn nhiều so với vaccine bị lỗi được tiêm vào những đứa trẻ đó".

Tâm Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ và người dân ở Bắc Kinh từ chối vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất