Bắc Kinh thẳng tay 'cướp bóc' Tencent

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các khoản đầu tư từ nguồn quỹ hưu trí của Canada vào Trung Quốc đang đối mặt với những rủi ro mới bởi sự gia tăng đàn áp của chủ nghĩa xã hội Trung Quốc.

Một nhà quản lý quỹ phòng hộ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo các nhà đầu tư về việc chính quyền Bắc Kinh chiếm đoạt lợi nhuận từ gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent. Hội đồng Đầu tư Kế hoạch Hưu trí Canada (CPPIB) hiện đang nắm giữ một khối tài sản tương đối lớn ở Tencent.

Ông Kyle Bass, Giám đốc đầu tư của Hayman Capital Management đã tweet hôm 19/08: “Chính phủ Trung Quốc đang CƯỚP BÓC CỔ ĐÔNG TENCENT. Bắc Kinh buộc tập đoàn này phải ‘cống hiến’ hơn 15 tỷ USD (tương đương hơn 50% lợi nhuận) để phục vụ 'sự thịnh vượng chung' theo 'chính sách quốc gia' của ĐCSTQ".

CPPIB hiện là nhà quản lý và giám sát các quỹ hưu trí cho 20 triệu người dân Canada.

CPPIB chỉ cập nhật thông tin đến công chúng về tình hình cổ phiếu mà họ nắm giữ mỗi năm một lần. Trước đó, tổ chức này đã nói với The Epoch Times rằng họ không bình luận về các cổ phiếu cụ thể. Trong lần cập nhật cuối cùng hôm 31/03, CPPIB tiết lộ họ đang nắm giữ gần 4,5 tỷ USD cổ phiếu Tencent.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 18/08 đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ tập trung mang đến sự giàu có ở mức vừa phải cho người dân cả nước.

Bản dịch của People's Daily cùng ngày có đoạn: “Sự thịnh vượng chung là yêu cầu thiết yếu của chủ nghĩa xã hội và là một đặc điểm quan trọng của hiện đại hóa kiểu Trung Quốc”.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) cũng đưa tin rằng Tencent cho biết họ sẽ dành 7,7 tỷ USD để hưởng ứng lời kêu gọi của ông Tập về sự thịnh vượng chung.

Cổ phiếu Tencent rớt giá 30% kể từ ngày 31/03.

Lời khuyên thiểu số

Tuần trước, Giám đốc đầu tư chiến lược Wei Li của Viện Đầu tư BlackRock gợi ý rằng, bất chấp sự đàn áp của Bắc Kinh đối với các công ty Trung Quốc, các khoản đầu tư vào Trung Quốc nên được tăng lên vì quốc gia này không còn là một thị trường mới nổi. Ông Bass sau đó đã lên tiếng chỉ trích gợi ý này.

Ông tweet: “Dưới vỏ bọc của cuộc khủng hoảng Afghanistan, bà Wei Li của BlackRock cho rằng đã đến lúc để GIA TĂNG RẤT NHIỀU LẦN nguồn đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc! Thật là vô căn cứ. Đây thực sự là CHIẾN TRANH TÀI CHÍNH đánh vào các nhà đầu tư Mỹ cả tin”.

Ông Bass nói thêm rằng ông không nắm giữ bất kỳ vị thế mua hay bán nào trong chứng khoán Trung Quốc, và ĐCSTQ là rủi ro lớn nhất mà các nhà đầu tư Mỹ phải đối mặt.

Công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock quản lý một phần các khoản đầu tư của CPPIB. Cựu Giám đốc điều hành CPPIB Mark Machin đã nhiều lần tham khảo ý kiến ​​của Giám đốc điều hành BlackRock Larry Fink để có cái nhìn sâu sắc hơn về việc đầu tư.

CPPIB đã không trả lời yêu cầu bình luận liên quan đến các khoản đầu tư của tổ chức này vào các công ty Trung Quốc, cũng như không trả lời câu hỏi liệu CPPIB sẽ cập nhật thông tin đến công chúng thường xuyên hơn thay vì chỉ một lần một năm hay không. CPPIB hoạt động độc lập với chính phủ liên bang và chính phủ cấp tỉnh.

Một quan chức Bộ Tài chính đã không đưa ra câu trả lời về vấn đề CPPIB có cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên về các khoản đầu tư của tổ chức này cho chính phủ hay không.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh thẳng tay 'cướp bóc' Tencent