Bắc Kinh tạm dừng hơn 40 đợt IPO trong bối cảnh điều tra các công ty luật, môi giới chứng khoán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các sàn giao dịch chứng khoán của Trung Quốc đã tạm dừng 42 đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong bối cảnh điều tra theo quy định đối với 4 trung gian trong các giao dịch. Động thái đánh dấu động thái mới nhất trong cuộc đàn áp leo thang của chính quyền Trung Quốc đối với khu vực tư nhân.

Theo hồ sơ của Sở giao dịch, hôm 18/8 vừa qua Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến đã đình chỉ hơn 30 đợt IPO, bao gồm cả kế hoạch bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của một công ty thành viên sản xuất chip điện tử của công ty sản xuất ô tô điện BYD Co,. Trong khi đó, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã nhấn nút tạm dừng tám đợt IPO nhắm vào Thị trường STAR, tập trung vào công nghệ của thành phố, kể từ hôm 19/08.

Vào tháng 5/2021, BYD Semiconductor đã đệ trình kế hoạch niêm yết trên sàn ChiNext tương tự như Nasdaq của Thâm Quyến, nhằm mục đích huy động ít nhất 2.68 tỷ nhân dân tệ (413 triệu USD), bản cáo bạch của hãng cho biết.

Các công ty bị đình chỉ IPO với lý do là phục vụ một cuộc điều tra của Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đối với các tổ chức trung gian, bao gồm Công ty Luật Tian Yuan có trụ sở tại Bắc Kinh, Công ty Chứng khoán Rồng Trung Quốc, Công ty Thẩm định Tài sản CAREA và Zhongxingcai Guanghua Certified Public Accounts LLP.

Cơ quan quản lý thị trường chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về cuộc điều tra.

Nhưng bốn công ty môi giới đều có liên quan đến việc niêm yết của Công ty Công nghệ Núi Xanh Bắc Kinh, theo The Beijing News, một phương tiện truyền thông được ĐCSTQ hậu thuẫn.

Theo một tuyên bố của CSRC, vào năm 2020, cơ quan quản lý này đã cáo buộc công ty vi phạm tài chính khi công bố thông tin tài liệu niêm yết cho các nhà đầu tư không đủ điều kiện, khiến CSRC mở cuộc điều tra vào tháng 11 năm ngoái.

Theo truyền thông trong nước, một số công ty bị ảnh hưởng, bao gồm BYD Semiconductor, cho biết họ sẽ tiến hành xem xét thủ tục càng sớm càng tốt, với hy vọng khởi động lại các hoạt động niêm yết chứng khoán.

Các quy định nêu rõ rằng các sàn giao dịch có thể tiếp tục quá trình đăng ký niêm yết của công ty sau khi điều tra hoàn tất và sàn giao dịch được thông báo về điều này trong vòng ba tháng.

Các công ty bị ảnh hưởng là những công ty mới nhất bị cuốn vào các cuộc đàn áp theo quy định nhanh chóng của Bắc Kinh đối với các công ty tư nhân, từ lĩnh vực Internet cho đến dạy thêm .

Tháng trước, gã khổng lồ gọi xe Didi Chuxing đã được lệnh gỡ các ứng dụng của mình khỏi các App Store của nước này trong bối cảnh một cuộc điều tra an ninh mạng được kích hoạt do lo ngại về việc dữ liệu người dùng sẽ bị rò rỉ khỏi Trung Quốc. Hành động này được đưa ra hai ngày sau khi công ty huy động được 4,4 tỷ USD trong lần đầu ra mắt tại Mỹ, khiến cổ phiếu giảm mạnh ngay sau tin tức.

Hôm 22/08, Bắc Kinh đã thông qua luật kiểm soát dữ liệu sâu rộng, nhằm hạn chế việc thu thập dữ liệu của các công ty công nghệ. Các nhà phân tích cho rằng luật này là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế quyền lực ngày càng tăng của các công ty tư nhân.

Lê Minh

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh tạm dừng hơn 40 đợt IPO trong bối cảnh điều tra các công ty luật, môi giới chứng khoán