Bắc Kinh phá vỡ các cam kết cải cách thị trường, tăng sức mạnh các doanh nghiệp nhà nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập Cận Bình đã tiết lộ kế hoạch ba năm để hỗ trợ các công ty nhà nước. Hoa Kỳ và EU muốn có sự đối xử bình đẳng cho các công ty của họ. Một số người trong cơ cấu quyền lực của Trung Quốc muốn tư nhân hóa 130.000 doanh nghiệp nhà nước của đất nước. Ursula von der Leyen Chủ tịch EU kêu gọi mối quan hệ cân bằng hơn với Bắc Kinh. Đối với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, nếu không có cải cách của Trung Quốc, việc tách rời sẽ là không thể tránh khỏi.

Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch ba năm để thúc đẩy các doanh nghiệp nhà nước. Quyết định này, được đưa ra gần đây bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trái với các cam kết mà Trung Quốc đưa ra đối với Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu.

Trong nhiều năm, Mỹ và EU đã yêu cầu các công ty của họ có thể cạnh tranh trên các điều khoản bình đẳng tại thị trường Trung Quốc.

Khoảng 130.000 công ty nhà nước đang hoạt động tại Trung Quốc. Do sự kém hiệu quả của họ, một số người ở Trung Quốc đã kêu gọi cải cách thông qua tư nhân hóa quy mô lớn, điều này càng cấp thiết hơn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế do đại dịch coronavirus gây ra và cuộc chiến thương mại với Mỹ đang diễn ra.

Năm 2019, các công ty nhà nước lớn đã tạo ra lợi nhuận trị giá 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 215 tỷ USD), con số này quá khiêm tốn so với lượng tài sản mà họ có - 210 nghìn tỷ nhân dân tệ (30 nghìn tỷ USD).

Theo kế hoạch năm 2013 của chính phủ, các doanh nghiệp nhà nước lớn được cho là sẽ được cải cách theo các nguyên tắc thị trường tự do. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Yi Gang nói rõ rằng chính phủ cần đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho mọi người hoạt động tại Trung Quốc.

Quan điểm của ông gần với định hướng của Thủ tướng Lý Khắc Cường, nhưng xung đột với Chủ tịch Tập. Đối với Lý, chính quyền nên tập trung vào việc giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hầu hết đều thuộc sở hữu tư nhân.

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà quan sát, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước, được coi là nền tảng của chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc, và trên hết là một công cụ kiểm soát kinh tế và chính trị. Điều này sẽ tăng cường căng thẳng giữa Bắc Kinh và các cường quốc phương Tây.

Vào ngày 8 tháng 7, trong một bài phát biểu trước Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nhắc lại rằng châu Âu muốn có mối quan hệ cân bằng hơn với Trung Quốc. Vào ngày 22 tháng 6, tại hội nghị thượng đỉnh thường niên với Bắc Kinh, bà đã công khai chỉ trích chính phủ Trung Quốc vì sự chậm trễ trong việc mở cửa thị trường nội địa và hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước.

Ngày hôm sau, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin thậm chí còn gay gắt hơn. Ông Mnuchin nói rằng nếu các công ty Mỹ không được đối xử bình đẳng ở Trung Quốc, thì việc tách rời nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc là không thể tránh khỏi.

Thiện Nhân

Theo asianews.it



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh phá vỡ các cam kết cải cách thị trường, tăng sức mạnh các doanh nghiệp nhà nước