Bộ trưởng y tế Đài Loan: 'Một điều gì đó nằm ngoài hợp đồng' đã khiến chúng tôi không mua được vaccine từ BioNtech

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, BioNTech của Đức đã yêu cầu Đài Loan xóa từ “quốc gia” khỏi thông báo chung ​​của họ về việc mua bán vaccine COVID-19. Bộ trưởng y tế Đài Loan chỉ ra sự sụp đổ của thỏa thuận này là do lỗi cho Trung Quốc.

Đài Loan và Trung Quốc đang có một cuộc khẩu chiến leo thang sau khi Bắc Kinh chào bán vaccine cho hòn đảo này. Việc bán hàng sẽ được thực hiện thông qua công ty Shanghai Fosun Pharmaceutical Group Co Ltd, công ty có hợp đồng cung ứng vaccine BioNtech tại Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, Đài Loan ưu tiên giao dịch với trực tiếp.

Bộ trưởng Y tế Đài Loan Trần Thới Chung cho biết trong một cuộc họp báo hàng ngày rằng chính phủ đã ký và gửi lại “hợp đồng cuối cùng” thỏa thuận với BioNTech sau nhiều tháng đàm phán, và 2 bên chuẩn bị đưa ra một thông cáo báo chí vào ngày 8 tháng 1 năm nay.

Nhưng 4 giờ sau “BioNTech đột nhiên gửi một lá thư, nói rằng họ thực sự khuyên chúng tôi nên thay đổi từ“ đất nước ”trong phiên bản tiếng Trung của thông cáo báo chí”, ông Trần nói.

Ông nói thêm, chính phủ đã đồng ý điều chỉnh từ ngữ thành “Đài Loan” trong cùng ngày.

Một tuần sau, Chen cho biết, BioNTech thông báo rằng thỏa thuận sẽ bị trì hoãn do “đánh giá lại nguồn cung vaccine toàn cầu và các mốc thời gian đã được điều chỉnh”.

“Đối với tôi, rõ ràng là hợp đồng đã được hoàn tất”, ông bình luận.

“Không có vấn đề gì trong hợp đồng cả. Vấn đề là một cái gì đó nằm ngoài hợp đồng”, ông nói.

BioNTech từ chối bình luận.

Lâu nay, Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình và mạnh mẽ phản đối bất kỳ tham chiếu nào ám chỉ Đài Loan là một quốc gia riêng biệt.

Bình luận của ông Trần được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trực tiếp cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn thỏa thuận của Đài Bắc với BioNTech.

Công ty Đức, công ty bán vaccine hợp tác với Pfizer Inc, từ chối bình luận về nhận xét của bà Thái.

Hệ thống y tế của Đài Loan đang ngày càng căng thẳng do tình trạng nhiễm virus trong nước tăng đột biến. Trong khi đó, chỉ có khoảng 1% dân số nước này (dân số khoảng hơn 23 triệu người) đã được tiêm chủng.

Một tin tốt lành cho Đài Loan, chính phủ cho biết 150.000 mũi vaccine đầu tiên trong tổng số hơn 5 triệu mũi đặt hàng từ Moderna Inc sẽ đến hòn đảo này vào ngày 28/5/2021.

Trung Quốc đã nhiều lần cho biết việc cung cấp vaccine của họ thông qua đại lý bán hàng của BioNTech tại Trung Quốc là Fosun đang cung cấp hàng chính hãng và Đài Loan không nên đưa ra những rào cản chính trị, cũng như không nên qua mặt Fosun.

Đài Loan không tin rằng Trung Quốc chân thành trong việc cung cấp vaccine cho họ và cho rằng Bắc Kinh đang phát động một “cuộc chiến chính trị” chống lại hòn đảo, các quan chức nói với Reuters.

Đài Loan đã công bố 667 trường hợp COVID-19 trong nước mới vào hôm thứ Năm (27/5) vừa qua.

Nước này đã báo cáo 6.761 trường hợp nhiễm kể từ khi đại dịch bắt đầu, trong đó có 59 trường hợp tử vong.

Lê Minh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng y tế Đài Loan: 'Một điều gì đó nằm ngoài hợp đồng' đã khiến chúng tôi không mua được vaccine từ BioNtech