Ba Lan loại Tập đoàn có quan hệ với Quân đội Trung Quốc khỏi dự án gen người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dự án xây dựng bản đồ gen người của Ba Lan do Liên minh châu Âu tài trợ đang cân nhắc loại bỏ công nghệ giải trình tự gen của Tập đoàn BGI (Trung Quốc) do những lo ngại về an ninh và bảo mật dữ liệu.

Theo Reuters, dự án Bản đồ gen trị giá 25,3 triệu USD này đã đi được một nửa chặng đường trong việc giải trình tự gen của 5.000 người Ba Lan. Giáo sư Marek Figlerowicz của Học viện Khoa học Ba Lan, người đứng đầu dự án, cho biết việc khai thác dữ liệu bộ gen của Ba Lan liên quan đến an ninh quốc gia.

Lo ngại này xuất hiện sau khi Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ về Trí tuệ Nhân tạo (NSCAI) đưa ra cảnh báo rằng BGI có thể đóng vai trò như một "cơ chế thu thập cơ sở dữ liệu di truyền toàn cầu của chính quyền Trung Quốc”.

BGI đã gọi báo cáo này là "thông tin sai lệch", trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng đây là “những lời buộc tội và sự bôi nhọ vô căn cứ”.

Tháng 8 vừa qua, một Ủy ban di truyền học tại Học viện Khoa học Ba Lan cho biết khoảng 100.000 bộ gen hoàn chỉnh của Ba Lan có thể đã ở trong các phòng thí nghiệm "Viễn Đông" mà Ba Lan không thể kiểm soát được.

Trong khi đó, như Reuters đưa tin, BGI đã phát triển một xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh được bán ở ít nhất 52 quốc gia với sự hợp tác của các bệnh viện Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA). Ngoài ra, BGI cũng đang sử dụng dữ liệu di truyền của phụ nữ mang thai để nghiên cứu các đặc điểm của quần thể.

Liên quan đến lĩnh vực giải mã gen, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình coi đó là một ưu tiên trong kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (giai đoạn 2016-2020).

Tuy nhiên, trên thực tế, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành các nghiên cứu cơ bản về giải mã gen từ năm 1994.

Năm 1999, BGI là một trong những công ty Trung Quốc tham gia dự án quốc tế về giải mã gen người với mục tiêu là giải mã được 1% gen người, và được hưởng rất nhiều hỗ trợ tài chính.

Từ năm 2002 - 2005, Bắc Kinh đã đầu tư gần 200 triệu USD vào nhiều trung tâm nghiên cứu gen.

Năm 2010, BGI vươn ra thị trường quốc tế, thành lập BGI Americas tại Massachusetts (Mỹ) và BGI Europe (Đan Mạch). Cũng trong năm này, BGI đã lần đầu tiên thành công trong việc nhân bản lợn ở Trung Quốc.

BGI hiện được xem là tập đoàn công nghệ sinh học lớn nhất thế giới và có quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc.

Chi Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Ba Lan loại Tập đoàn có quan hệ với Quân đội Trung Quốc khỏi dự án gen người