Ba công ty viễn thông Trung Quốc ‘dính đòn’ khi NYSE bắt đầu quá trình hủy niêm yết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sàn giao dịch chứng khoán New York (NTSE) đang bắt đầu quá trình hủy niêm yết chứng khoán của ba công ty viễn thông Trung Quốc, sau khi Tổng thống Donald Trump đã cấm các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào các công ty Trung Quốc mà Washington tuyên bố là do quân đội nước này sở hữu hoặc kiểm soát.

Động thái này của NYSE sẽ hạn chế quyền tiếp cận của các nhà đầu tư Hoa Kỳ, sau khi các nhà cung cấp chỉ số toàn cầu MSCI Inc, S&P Dow Jones Indices, FTSE Russell và Nasdaq xóa nhiều công ty Trung Quốc khỏi bảng các chỉ số của họ.

Đó là “một bước đi khiêm tốn nhưng ít nhất là sự thức tỉnh đối với an ninh quốc gia và rủi ro liên quan đến nhân quyền”, theo Roger Robinson, một cựu quan chức Nhà Trắng - người ủng hộ việc hạn chế Trung Quốc tiếp cận với các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

NYSE đã nói rằng các công ty phát hành như China Telecom Corporation Limited, China Mobile Limited 0941.HK và China Unicom (Hong Kong) Limited - không còn phù hợp để niêm yết do lệnh cấm bất kỳ giao dịch chứng khoán nào "được thiết kế để cung cấp khả năng đầu tư vào các chứng khoán của bất kỳ công ty nào có liên kết với quân đội Trung Quốc - bởi bất kỳ nhà đầu tư nào của Hoa Kỳ".

Lệnh hành pháp tháng 11/2020 của Tổng thống Trump ảnh hưởng đến một số công ty lớn nhất của Trung Quốc tại đây. Lệnh phù hợp với luật năm 1999 quy định rằng Bộ Quốc phòng lập danh sách các công ty quân sự Trung Quốc. Lầu Năm Góc, đã tuân thủ chỉ thị trong năm nay, và cho đến nay đã chỉ định 35 công ty, bao gồm công ty dầu khí CNOOC Ltd và nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, Semiconductor Manufacturing International Corp.

Trung Quốc đã lên án lệnh cấm đó và các nhà quản lý quỹ cho biết điều này có thể mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư ngoài Hoa Kỳ.

NYSE cho biết họ sẽ tạm ngừng giao dịch cổ phiếu vào ngày 7/1 hoặc ngày 11/1. Các tổ chức phát hành có quyền xem xét lại quyết định. Mỗi công ty viễn thông được NYSE nêu tên đều có niêm yết tại Hong Kong.

China Telecom cũng đang bị Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) cho biết trước đó vào tháng 12/2020 rằng họ đã bắt đầu quá trình thu hồi giấy phép hoạt động của công ty này tại Hoa Kỳ.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng trở nên đối kháng trong năm qua khi chính quyền Trump chỉ trích Bắc Kinh về việc xử lý đợt bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán, việc áp đặt đạo luật an ninh quốc gia ở Hong Kong và việc gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump đã ký một đạo luật vào tháng trước nhằm loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ, trừ khi họ tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ. Những người tham gia thị trường cho biết điều này sẽ khiến các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ tăng cường tìm kiếm dự phòng niêm yết ở Hong Kong.

Thủy Tiên

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Ba công ty viễn thông Trung Quốc ‘dính đòn’ khi NYSE bắt đầu quá trình hủy niêm yết