Áp thuế lên nhôm nhập khẩu từ Canada: Hoa Kỳ gia tăng ‘chủ nghĩa bảo hộ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia thương mại quốc tế cho biết, Canada có thể sẽ thấy nhiều động thái hơn từ Hoa Kỳ, như việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên mặt hàng nhôm trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay.

Jack Mintz, bạn học cũ của Tổng thống Donald Trump tại Khoa Chính sách Công thuộc Đại học Calgary, cho biết ông Trump và “đối thủ” đảng Dân chủ Joe Biden đều đang thúc đẩy các chính sách “Nước Mỹ trên hết” để cố gắng giành được sự ủng hộ của cử tri.

Hôm thứ Năm (ngày 6/8), ông Trump tuyên bố tại bang Ohio rằng ông dự định áp dụng lại mức thuế 10% đối với nhôm nhập khẩu từ Canada, ông nói rằng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer đã khuyên ông rằng đó là bước đi cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp nhôm của Hoa Kỳ.

Chính phủ Canada hứa hẹn sẽ áp đặt thuế quan trả đũa đối với các sản phẩm của Mỹ.

Ông Mintz nói rằng mặc dù sự trả đũa có “sức hấp dẫn” về mặt chính trị, nhưng những động thái như vậy có thể gây tổn hại cho đất nước này nhiều như Hoa Kỳ. Việc áp thuế quan này bị phản đối bởi một số thành viên của ngành công nghiệp nhôm ở Mỹ và Canada.

Ông nói rằng các mức thuế được áp dụng khoảng một tháng sau khi Hiệp định Canada-Hoa Kỳ-Mexico mới có hiệu lực, cho thấy tầm quan trọng của việc thành lập hiệp định đó.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang bước vào một thế giới mà ở đó các quốc gia sẽ gia tăng chủ nghĩa bảo hộ”, ông nói thêm.

“Tôi nghĩ [thuế] nhôm này là một ví dụ điển hình về loại ‘bãi mìn’ đó… Canada sẽ phải làm việc rất chăm chỉ để đảm bảo duy trì quyền tiếp cận với Hoa Kỳ”.

Tâm An

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Áp thuế lên nhôm nhập khẩu từ Canada: Hoa Kỳ gia tăng ‘chủ nghĩa bảo hộ’