Vương quốc Anh cảnh báo sẽ không ‘kinh doanh bình thường’ với Trung Quốc sau khi đại dịch kết thúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh sẽ không “kinh doanh bình thường” với Bắc Kinh nữa sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán kết thúc, Ngoại trưởng Anh đồng thời là người hiện đang tạm nắm quyền thủ tướng - ông Dominic Raab cho biết. Đây được xem là một dấu hiệu thể hiện lập trường cứng rắn của Anh đối với chính quyền Trung Quốc về việc đã xử lý dịch viêm phổi Vũ Hán không tốt.

“Chắc chắn cần có một cuộc điều tra chuyên sâu sau sự kiện này và xem xét các bài học, bao gồm cả sự bùng phát của virus”, ông Raab phát biểu trong một cuộc họp báo ở London vào ngày 16 tháng 4. “Tôi không nghĩ chúng ta có thể chần chừ thêm nữa”.

Những bình luận của ông được đưa ra trong thời điểm Mỹ đang gia tăng chỉ trích chính quyền Trung Quốc về việc đã thiếu minh bạch trong đại dịch. Trong khi đó, nhiều nhà lập pháp Mỹ cũng kêu gọi chính quyền Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong việc che đậy sự bùng phát khiến dịch bệnh lan rộng ra toàn cầu.

Khi được hỏi liệu sẽ Anh có “tính sổ” với Bắc Kinh sau khi cuộc khủng hoảng kết thúc hay không, ông Raab, hiện đang tạm thay thế cho Thủ tướng Boris Johnson - người đang hồi phục do nhiễm virus Vũ Hán, trả lời: “Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi không thể kinh doanh như bình thường [với Bắc Kinh] sau cuộc khủng hoảng này, và chúng tôi cũng muốn đưa ra câu hỏi nghiêm túc về việc virus đã khởi phát như thế nào, cũng như về việc nó hoàn toàn có thể được chặn đứng từ sớm”.

Đầu tuần này, chính quyền Tổng thống Trump đã xác nhận rằng họ đang điều tra nguồn gốc của dịch bệnh, bao gồm cả việc liệu nó có đến từ một phòng thí nghiệm cao cấp ở Vũ Hán hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong một cuộc phỏng vấn ngày 15 tháng 4 trên Fox News, cho biết Hoa Kỳ đang “nỗ lực làm việc” để xác định xem virus đến từ đâu và nó đã bắt đầu lây lan như thế nào.

“Chính quyền Trung Quốc cần phải trung thực và phải chịu trách nhiệm”, ông Pompeo nói thêm. “Họ cần phải giải thích những gì đã xảy ra và tại sao thông tin đó lại không được cung cấp rộng rãi hơn”.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo ngày 16 tháng 4, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho biết các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã “nói nhiều lần rằng không có bằng chứng nào cho thấy virus corona chủng mới được tạo ra trong phòng thí nghiệm”.

Trong khi đó, tại Anh, các thành viên của Đảng Bảo thủ do ông Johnson đứng đầu, đã kêu gọi thiết lập lại quan hệ với Bắc Kinh do cách họ xử lý đại dịch này.

Cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ và cựu ngoại trưởng - ông William Hague, hiện đang là thành viên của Thượng viện Anh, nói rằng Anh không thể phụ thuộc vào Trung Quốc về công nghệ vì cuộc khủng hoảng gần đây đã chứng minh rằng họ không “chơi theo luật của chúng ta”.

Trong khi đó, cựu giám đốc MI6 (cơ quan tình báo Anh), Ngài John Sawer, nói với BBC Radio ngày 15 tháng 4 rằng chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin quan trọng về sự bùng phát giai đoạn đầu của dịch bệnh và đang “trốn tránh” trách nhiệm của mình trong việc gây ra đại dịch.

Tháng trước, Daily Mail trích dẫn các nguồn tin chính phủ giấu tên, cho biết các bộ trưởng đang thúc đẩy việc đánh giá lại mối quan hệ của Anh với Trung Quốc, và thúc ép ông Johnson ngăn chặn thỏa thuận cho phép gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei xây dựng phần lớn mạng lưới 5G của đất nước này.

Vương quốc Anh đã bị chỉ trích vào tháng Giêng năm 2020 vừa qua sau khi cho phép Huawei (dù đóng vai trò hạn chế) tham gia mạng 5G của mình, bất chấp cảnh báo của quan chức Mỹ rằng động thái này gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times xuất bản ngày 16 tháng 4, cho biết có những câu hỏi liên quan đến việc xử lý dịch bệnh của Bắc Kinh.

“Đừng ngây thơ mà nói rằng họ đang xử lý điều này tốt hơn nhiều”, ông Macron nói về việc quản lý dịch bệnh của Trung Quốc.

“Chúng tôi không biết. Rõ ràng có những điều đã xảy ra mà chúng tôi không hề biết gì cả”.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vương quốc Anh cảnh báo sẽ không ‘kinh doanh bình thường’ với Trung Quốc sau khi đại dịch kết thúc