Ấn Độ xem xét lại khoảng 50 đề xuất đầu tư từ các công ty Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Ấn Độ đang xem xét lại khoảng 50 đề xuất đầu tư liên quan đến các công ty Trung Quốc theo chính sách sàng lọc mới, ba nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Theo các quy tắc mới được Ấn Độ công bố vào tháng Tư, tất cả các khoản đầu tư của các thực thể có trụ sở tại các quốc gia láng giềng cần phải được chính phủ Ấn Độ chấp thuận, cho dù là nguồn vốn mới hay bổ sung. Trung Quốc đứng hàng đầu trong số các nhà đầu tư này, và các quy tắc mới đã thu hút sự chỉ trích từ các nhà đầu tư Trung Quốc và Bắc Kinh, họ gọi đó là chính sách phân biệt đối xử.

Các quy tắc đầu tư mới nhằm mục đích hạn chế sự tiếp cận các cơ hội thâu tóm doanh nghiệp trong đợt bùng phát coronavirus. Tuy nhiên, các nhà quản lý tại hãng công nghiệp cho biết sự suy giảm trong quan hệ song phương kể từ khi một cuộc đụng độ dọc biên giới tranh chấp của các nước vào tháng trước, trong đó 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng, có thể làm trì hoãn thêm việc phê duyệt các thương vụ.

“Nhiều thủ tục phê chuẩn khác nhau được yêu cầu. Chúng tôi đang thận trọng hơn một chút so với thông lệ”, một quan chức chính phủ Ấn Độ cao cấp ở New Delhi cho biết khi được hỏi về tác động đối với các hồ sơ xin đầu tư kể từ sau vụ đụng độ biên giới.

Vụ công nghiệp của Ấn Độ thuộc bộ thương mại, nơi soạn thảo chính sách mới, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các nguồn tin đã từ chối nêu tên các công ty có khoản đầu tư đang chờ phê duyệt, do lo ngại về bảo mật.

Quan chức này và hai nguồn khác cho biết khoảng 40-50 đơn xin đầu tư liên quan đến nguồn vốn từ các nhà đầu tư Trung Quốc đã được đệ trình kể từ khi thay đổi quy tắc và hiện đang được xem xét.

Một trong những nguồn tin cho biết, nhiều cơ quan chính phủ Ấn Độ, bao gồm cả các lãnh sự quán Ấn Độ tại Trung Quốc, đã liên lạc với các nhà đầu tư và đại diện của họ để tìm kiếm làm rõ về các đề xuất.

Alok Sonker, một đối tác tại công ty luật Ấn Độ Krishnamurthy & Co, cho biết ít nhất 10 khách hàng Trung Quốc đã tìm kiếm lời khuyên của ông trong những tuần gần đây để đầu tư vào Ấn Độ, nhưng đang chờ đợi sự rõ ràng hơn về triển vọng chính sách ở Ấn Độ.

“Thời gian phê duyệt đầu tư không rõ ràng đang gây khó cho các bên, cả Ấn Độ và Trung Quốc, tiến hành kinh doanh như thường lệ”, theo ông Sonker.

Tuần trước, Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng di động, chủ yếu là của Trung Quốc, bao gồm TikTok của Bytedance và WeChat của Tencent, trong động thái mạnh nhất của họ nhắm vào Trung Quốc trong không gian mạng trực tuyến kể từ khi cuộc khủng hoảng biên giới nổ ra vào tháng trước. Động thái này có khả năng làm sứt mẻ kế hoạch mở rộng của các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đối với thị trường Nam Á.

Các khoản đầu tư hiện tại và theo kế hoạch của các công ty Trung Quốc vào Ấn Độ đạt hơn 26 tỷ USD, nhóm nghiên cứu Brookings cho biết vào tháng 3.

Đức Thiện

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ xem xét lại khoảng 50 đề xuất đầu tư từ các công ty Trung Quốc