Amazon kiếm bộn tiền nhờ giúp Trung Quốc thâu tóm thị trường, hủy diệt nền dân chủ Mỹ và đồng minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang sử dụng Amazon để tiêu diệt các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Châu âu, Ấn Độ và Nhật Bản, vốn là nền tảng của nền dân chủ thị trường tự do trên quy mô toàn cầu. Người sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos, đang kiếm được một khối tài sản khổng lồ (dù thiển cận) nhờ hỗ trợ Bắc Kinh. Ông ấy là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới với 193 tỷ USD.

Theo một công ty nghiên cứu thị trường, 42% người bán hàng đầu của Amazon.com đến từ Trung Quốc. Phương thức mà hàng hóa của Trung Quốc ‘xâm lược’ thị trường, triệt hạ các đối thủ cạnh tranh của Mỹ, trước sự im lặng của Amazon, là chiêu bài hết sức cổ điển.

Các doanh nghiệp Trung Quốc hoặc đội lốt của Trung Quốc bán giá thấp hơn hẳn sản phẩm từ cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ để xâm chiếm thị trường bán lẻ trên Amazon. Sau một thời gian, các cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ không cạnh tranh nổi về giá buộc phải từ bỏ thị trường; lúc này, doanh nghiệp Trung Quốc lại tăng giá bán sản phẩm bằng với mặt bằng giá ban đầu.

Sức mạnh kinh tế của Mỹ đang bị phá hủy triệt để theo cách này. Nền kinh tế Trung Quốc, đã vượt qua Mỹ vào năm 2017 (tính theo GDP bình quân đầu người theo ngang sức mua), đang nhấn chìm Mỹ và các đồng minh của họ, và cùng với đó là nền dân chủ.

Công ty Marketplace Pulsed đã công bố nghiên cứu cho thấy hơn 50% người bán hàng trên Amazon ở Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Canada đến từ Trung Quốc. Mọi người đi đến đâu, đặc biệt là kể từ sau đại dịch, đều thấy các cửa hàng đóng cửa trên các đại lộ, tuyến phố lớn trên khắp thế giới. Các cửa hàng của Mỹ và phương Tây đang phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh với hàng hóa được sản xuất cực rẻ nhờ lao động cưỡng bức và coi thường vấn đề môi trường từ Trung Quốc. Hàng hóa của Mỹ, Nhật, và phương Tây họ bị thay thế bởi hàng đống hàng hóa từ Amazon mà bên trong là hàng hóa có nhãn Trung Quốc.

Đây là cách thôn tính thị trường không trung thực, không lành mạnh. Có vô vàn cách để nhận biết, ngăn chặn cách cạnh tranh tồi tệ này, nhưng Amazon đã không làm điều đó.

Thương mại điện tử toàn cầu của Trung Quốc thông qua Amazon được thúc đẩy không chỉ bởi giá rẻ. Chứng cứ Amazon tiếp tay cho Trung Quốc thống lĩnh thị trường theo cách mô tả ở trên là Amazon không yêu cầu các doanh nghiệp phải trình xuất xứ quốc gia. Thậm chí, trong nhiều năm qua, vô số vụ việc hàng giả, quảng cáo sai sự thật, trộm cắp sở hữu trí tuệ (IP ), vi phạm bản quyền, và gian lận hải quan đã tùy ý xuất hiện trên Amazon. Các chính sách của Amazon là bằng chứng về cú bắt tay với Bắc Kinh bất chấp quyền lợi khách hàng, bất chấp sự thịnh vượng của Mỹ… Từ đó, phá hủy nền dân chủ Mỹ.

Trên thực tế, vào tháng 1/2021, chính phủ Mỹ đã xác định một số trang web quốc tế của Amazon thậm chí còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng giả, được xây dựng từ ​​IP bị đánh cắp hoặc vi phạm bản quyền. Amazon phản đối việc yêu cầu họ phải công khai chứng nhận xuất xứ quốc gia. Chính sách này của Amazon rất quan trọng với Trung Quốc do các hoạt động thương mại bao gồm bán phá giá và trốn thuế đối với các sản phẩm mà các doanh nghiệp Trung Quốc bán.

Năm nay, Amazon cuối cùng đã loại bỏ một số thương gia Trung Quốc khỏi nền tảng của mình vì "khuyến khích đánh giá". Tức là các doanh nghiệp Trung Quốc này đã bỏ tiền cho bên thứ ba để viết đánh giá tích cực về các sản phẩm trên Amazon. Hành vi này của doanh nghiệp Trung Quốc chẳng khác nào lừa đảo người tiêu dùng của Amazon. Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), điều đó đã “làm tổn hại đến thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc”.

Thương vong mới nhất trên Amazon là Tomtop Technology của Trung Quốc, đã mất 54 cửa hàng kể từ tháng Bảy. Amazon đã đóng băng 6,3 triệu USD của Tomtop, rõ ràng là do vi phạm các chính sách đánh giá sản phẩm của mình. Theo công ty mẹ của Tomtop, “lý do có thể là do các đánh giá không phù hợp đối với một số sản phẩm, được cho là vi phạm các quy tắc nền tảng của Amazon”. 6,3 triệu USD là một giọt nước trong đại dương xuất cảng toàn cầu của Trung Quốc thông qua Amazon.

Theo SCMP: “Tomtop hiện là một trong số các thương gia Trung Quốc bị cuốn vào chiến dịch từ Amazon nhằm loại bỏ các vi phạm điều khoản dịch vụ của mình, đặc biệt là các bài đánh giá được ngụy tạo, thiếu trung thực. Tuy nhiên, cuộc đàn áp của nền tảng Amazon đối với lạm dụng đánh giá đã là một đòn giáng mạnh vào các doanh nghiệp bán lẻ Trung Quốc.

Dù vậy, Amazon đã thu lợi bằng cách cho phép lạm dụng đánh giá đến thời điểm này, và các biện pháp đối phó của họ là quá ít, quá muộn. Các biện pháp này để lại vấn đề lớn hơn là Amazon cho phép bán hàng hóa Trung Quốc, đến từ một quốc gia vô đạo đức, hoặc thậm chí trực tiếp từ những người lao động bị nô dịch ở Tân Cương, cho những khách hàng không nghi ngờ trên khắp thế giới.

Một kho giao hàng mới của công ty thương mại điện tử Hoa Kỳ Amazon ở Rozenburg-Schiphol, Hà Lan, hôm 13/07/2021. (Ảnh: Marco De Swart / ANP / AFP qua Getty Images)

Amazon ít nhất cũng nên yêu cầu các nhà cung cấp thông báo cho người tiêu dùng về chứng nhận nguồn gốc (COO) của sản phẩm, bao gồm quốc gia, tỉnh và khu vực, để giải quyết các vấn đề như nạn diệt chủng ở Tân Cương và cho phép người tiêu dùng thực hiện sức mua của họ vì mục đích tốt đẹp. Người tiêu dùng nên được tạo điều kiện để mua hàng từ các khu vực mà họ muốn ủng hộ, như các nền dân chủ khác, do đó tránh các sản phẩm có nguồn gốc từ các khu vực có vấn đề về đạo đức, đồng thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính từ quá trình vận chuyển hàng hóa toàn cầu. Mua hàng nội địa nên là một lựa chọn trên tất cả các trang thương mại điện tử.

Amazon đáng lẽ phải đối xử với tất cả các nhà sản xuất công bằng như nhau, bao gồm cả các công ty ở Trung Quốc thường trốn thuế bằng cách bán hàng theo lô nhỏ trực tiếp cho người tiêu dùng qua Amazon, hoặc sản xuất bông và cà chua ở Tân Cương bằng lao động cưỡng bức, là phi đạo đức và về lâu dài, không khôn ngoan đối với không chỉ cổ đông Amazon, nhưng cho tất cả những ai tin tưởng vào các quyền tự do dân chủ. Hơn nữa, thông qua các biện pháp đối phó mờ nhạt chống lại hàng giả, sản phẩm vi phạm bản quyền hoặc các sản phẩm hưởng lợi từ hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ, Amazon cuối cùng gây tổn hại cho người tiêu dùng và các công ty, những người muốn hành động một cách có trách nhiệm với lương tri, môi trường và xã hội.

Các chính phủ bắt đầu buộc các nền tảng bán hàng trực tuyến phải cung cấp thông tin COO cho người tiêu dùng thương mại điện tử muốn đảm bảo chất lượng, an toàn và nguồn gốc sản phẩm mà họ mua không có vi phạm đạo đức (ví như hàng hóa sản xuất bởi lao động cưỡng bức ở Tân Cương).

Thông tin COO rõ ràng sẽ được yêu cầu trên các trang web của Amazon ở Anh và châu Âu bắt đầu từ ngày 22/08, để tạo điều kiện cho các quy định Brexit mới. Điều này có nghĩa các nhà cung cấp phải dán nhãn các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhưng đáng tiếc, các quy tắc tương tự hiện không áp dụng cho nền tảng của Amazon ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một dự luật của Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ Tammy Baldwin (Dân Chủ - Wisconsin) Tài trợ sẽ yêu cầu thông tin COO trên một loạt các trang thương mại điện tử. Đây là giải pháp đúng đắn. Không có nghĩa lý gì khi các nền tảng thương mại điện tử ở Hoa Kỳ đã được cấp một lợi thế không công bằng so với các cửa hàng truyền thống, nơi yêu cầu cung cấp thông tin COO trên sản phẩm và bao bì. Dự luật được đề xuất cuối cùng sẽ san bằng sân chơi, có thể phục hồi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các cửa hàng bán lẻ, đã bị tàn phá bởi đại dịch và sự thờ ơ, vô trách nhiệm với cộng đồng của Amazon.

Các nhóm công nghiệp lớn, bao gồm Amazon và các nhà bán lẻ trực tuyến lớn khác, hiện đang chống lại luật yêu cầu cung cấp thông tin COO trên các trang web thương mại điện tử, vì các quy định này có thể sẽ khiến một số người tiêu dùng không mua sắm trực tuyến nơi họ sẽ phải đối mặt với thông tin về số lượng lớn của hàng hóa Trung Quốc đang được bán. Điều này hiển nhiên sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh thu nếu khách hàng tiếp cận được thông tin minh bạch.

Các tập đoàn lớn muốn tiếp tục kiếm tiền từ dòng chảy mập mờ của hàng hóa giá rẻ, bất hợp pháp và phi đạo đức tràn ngập thị trường Hoa Kỳ và toàn cầu. Nhưng đã đến lúc các công ty Hoa Kỳ phải thức tỉnh, hoàn thành nghĩa vụ đối với khách hàng của họ và ủng hộ trách nhiệm và nền dân chủ của công ty, đây là hệ thống chính trị duy nhất hỗ trợ đầy đủ cho thị trường tự do và các quyền tự do khác mà nhờ đó họ và tất cả chúng ta phát triển mạnh mẽ.

Hầu hết các tập đoàn, say sưa với lợi nhuận của Trung Quốc, sẽ không tự thức tỉnh. Người tiêu dùng và cử tri phải đánh thức họ thông qua các luật yêu cầu dán nhãn COO và hỗ trợ tinh thần kinh doanh địa phương bắt đầu các trang web thương mại điện tử mới cung cấp cho khách hàng của họ thông tin COO mà họ cần để đưa ra lựa chọn thực sự và sáng suốt. Những lựa chọn đó có thể là điều cần thiết để duy trì nền dân chủ trên quy mô toàn cầu.

Đức Duy

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Amazon kiếm bộn tiền nhờ giúp Trung Quốc thâu tóm thị trường, hủy diệt nền dân chủ Mỹ và đồng minh