Alibaba khởi động cuộc “đào thoát” khỏi các công ty truyền thông dưới sức ép của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Bắc Kinh rất lo ngại về sự kiểm soát của các tài phiệt lớn đối với truyền thông, vì họ sẽ tận dụng sự kiểm soát của mình để trục lợi hoặc thao túng những quan điểm ‘bất hợp pháp’”.

Alibaba Group Holding Ltd. đang tìm cách bán toàn bộ cổ phần của mình trong một công ty truyền hình địa phương sau khi chính phủ Trung Quốc tăng cường sự giám sát chặt chẽ đối với các phương tiện truyền thông đại chúng.

Một chi nhánh đầu tư của Alibaba có kế hoạch bán 5,01% cổ phần của mình trong Mango Excellent Media Co., một mạng lưới mua sắm và giải trí trên TV có trụ sở tại tỉnh Hồ Nam, theo một thông báo của Mango hôm thứ Năm (23/9/2021). Người khổng lồ thương mại điện tử đã thực hiện giao dịch mua Mango chỉ mới cách đây 9 tháng, nay phải tìm cách từ bỏ thỏa thuận này.

Từ đầu năm nay, Bắc Kinh đã có những động thái nhằm ép buộc Alibaba bán bớt một số tài sản truyền thông, bao gồm cả tờ South China Morning Post, vì lo ngại ngày ảnh hưởng ngày càng tăng của tờ báo này đối với dư luận ở trong nước, theo Bloomberg. Gã khổng lồ công nghệ này từng là mục tiêu chính trong một cuộc đàn áp quy mô lớn, từ thương mại điện tử, fintech sang bảo mật dữ liệu, giáo dục dạy thêm, game online và giờ là giới văn nghệ sĩ.

Ông Feng Chucheng, một nhà phân tích chính trị của công ty tư vấn Plenum, cho biết: “Đây có thể là sự khởi đầu", “Bắc Kinh rất lo ngại về sự kiểm soát của các tài phiệt lớn đối với truyền thông, vì họ cũng sẽ tận dụng sự kiểm soát của mình để thu lợi hoặc thao túng ý những quan điểm ‘bất hợp pháp’”.

Mặc dù hồ sơ không tiết lộ giá bán đề xuất hoặc những người mua tiềm năng, nhưng cổ phiếu của Mango đã giảm khoảng 40% kể từ khi thông tin Alibaba quyết định đầu tư vào công ty truyền thông này được tiết lộ vào năm ngoái. Một tập đoàn lớn đã trả 6,2 tỷ NDT (960 triệu USD) cho 5% cổ phần, được định giá khoảng 600 triệu USD dựa trên định giá thị trường của Mango tính đến cuối ngày thứ Năm.

Cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Hàng Châu này đã giảm hơn một nửa kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 10 năm ngoái, sau khi đợt chào bán lần đầu ra công chúng của công ty liên kết Ant Group Co.

Jack Ma và Alibaba đã lặng lẽ xây dựng một danh mục tài sản truyền thông phong phú trong nhiều năm, bao gồm các cửa hàng trực tuyến kiểu BuzzFeed, báo chí, các công ty sản xuất truyền hình, truyền thông xã hội và tài sản quảng cáo. Alibaba có cổ phần chính trong Weibo và Youku giống Twitter, một trong những dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cũng như các cửa hàng tin tức trực tuyến và báo in khác, bao gồm SCMP, tờ báo tiếng Anh hàng đầu ở Hồng Kông.

Ông Feng cho biết: “Dưới lớp vỏ bọc của Alibaba, có rất nhiều công ty truyền thông nổi tiếng, cũng như nhiều khoản đầu tư vào các công ty truyền thông được thâu tóm”. Và giờ đây, dưới sức ép của Bắc Kinh, "Alibaba có khả năng sẽ thoái vốn khỏi tất cả chúng".

Ngọc Minh

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Alibaba khởi động cuộc “đào thoát” khỏi các công ty truyền thông dưới sức ép của Bắc Kinh