Ác mộng của Chủ tịch Tập: GDP Trung Quốc bị ‘nghiền nát’ xuống mức 1,6% nếu Hoa Kỳ và đồng minh ‘thoát Trung’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tăng trưởng năng suất của Trung Quốc sẽ chậm lại do việc ngừng chuyển giao công nghệ và chi tiêu vốn cũng có thể yếu hơn. Điều này giống như một “cơn ác mộng” của chủ tịch Tập Cận Bình, rằng một khi Hoa Kỳ và các đồng minh ‘thoát Trung’, GDP Trung Quốc sẽ bị ‘nghiền nát’ xuống mức chỉ còn 1,6%.

Xung đột ngày càng trầm trọng giữa Trung Quốc và Mỹ đã làm tổn hại đến thương mại song phương, nhưng sự tách rời hoàn toàn giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu này sẽ còn gây tổn hại nhiều hơn đến triển vọng tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc, theo Bloomberg Economics.

Tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế thứ hai thế giới này có thể giảm xuống khoảng 3,5%; chỉ còn 1,6% vào năm 2030 nếu nó tách biệt với Mỹ, các nhà kinh tế của Bloomberg Tom Orlik và Bjorn van Roye đã viết trong một lưu ý.

Sự tách biệt như vậy - được định nghĩa là chấm dứt dòng chảy thương mại và công nghệ thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng - sẽ có tác động lớn hơn nhiều đối với Trung Quốc so với Mỹ, vì Trung Quốc thu được nhiều lợi nhuận hơn từ việc trao đổi ý tưởng và đổi mới xuyên biên giới.

Trong kịch bản này, tăng trưởng năng suất của Trung Quốc sẽ chậm lại do ngừng chuyển giao công nghệ và chi tiêu vốn cũng có thể yếu hơn. Các nhà kinh tế cho rằng nếu Trung Quốc tăng cường tài trợ trong nước cho nghiên cứu và phát triển, đồng thời mở rộng quan hệ với các nền kinh tế tiên tiến khác, họ có thể có hy vọng (dù mong manh) bù đắp được phần nào lực cản.

Chiến lược mới của Chủ tịch Tập Cận Bình đặt nền kinh tế trong nước là động lực chính của tăng trưởng, tìm cách cách ly quốc gia khỏi nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và sự thù địch gia tăng.

Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả tai hại hơn nữa nếu Mỹ có thể phối hợp các đồng minh chủ chốt của mình, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Pháp, cùng thoát Trung. Trong trường hợp đó, tiềm năng tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm xuống 1,6% vào năm 2030 và Bắc Kinh sẽ khó bù đắp bằng các chính sách đối kháng.

Sự kết hợp của một dân số khổng lồ, một chính phủ ngày càng toàn trị và tham vọng tăng cường chính trị, kinh tế và địa lý đã dẫn đến nhiều xung đột giữa Trung Quốc và các nước khác.

Trong một bài phát biểu mới đây, Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi "một liên minh các nền dân chủ mới" chống lại siêu cường đang lên.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã triển khai một loạt các chính sách, bao gồm hạn chế các hợp đồng chất bán dẫn ở Trung Quốc và chặn một quỹ hưu trí của chính phủ đầu tư vào cổ phiếu ở nước này. Ông Trump còn ban lệnh hành pháp tuyên bố “cấm cửa” TikTok, Wechat, những ứng dụng phổ biến thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Ác mộng của Chủ tịch Tập: GDP Trung Quốc bị ‘nghiền nát’ xuống mức 1,6% nếu Hoa Kỳ và đồng minh ‘thoát Trung’