Ý kiến chuyên gia: 7 hậu quả kinh tế ‘chết người’ của Bidenomics

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người lại cho rằng kế hoạch kinh tế của ông Biden là “tương đối vô hại” và sẽ không gây nguy hiểm cho việc làm, tiền lương hoặc tiết kiệm hưu trí. Nhưng không có gì là hài hòa trong kế hoạch kinh tế của Biden. Hãy nghĩ lại!

Các cuộc thăm dò cho thấy, mặc dù hầu hết mọi người nhận ra rằng kế hoạch của Tổng thống Donald Trump sẽ tốt hơn cho nền kinh tế của chúng ta so với Biden. Đấy là khi phần lớn những người trả lời thăm dò không thực sự hiểu về những tác hại của “kế hoạch Biden”.

Nếu hiểu được bản chất, hậu quả thực sự trong kế hoạch kinh tế của Biden, người có khối óc và trái tim khó có thể bỏ phiếu cho ông ấy.

Nhà kinh tế học Stephen Moore là thành viên cấp cao của Quỹ Di sản và là nhà tư vấn kinh tế của FreedomWorks, đồng tác giả của "Trumponomics: Inside the America First Plan to Revive the American Economy” đã lên tiếng trên trang Fox Business, cảnh báo về 7 hậu quả tai hại của chính sách kinh tế này.

Với Moore, kế hoạch của Biden hướng đến cánh tả xã hội chủ nghĩa hơn bất cứ điều gì so với những ứng cử viên tự do như vậy trong nhiều năm gần đây, bao gồm Jimmy Carter, George McGovern, Barack Obama và thậm chí cả Hillary Clinton.

Dưới đây là những ý tưởng và hậu quả nguy hiểm nhất trong kế hoạch Biden, nhà kinh tế học Moore gọi đây là 7 tội lỗi chết người về kinh tế của Biden.

1. Tăng thuế: trừng phạt tầng lớp trung lưu - không trừng phạt người giàu

Biden sẽ tăng thuế khoảng 4 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Kế hoạch này khiến các doanh nghiệp nhỏ với mức thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa từ 21% hiện nay sẽ phải tăng lên 28%.

Thuế thu nhập sẽ tăng vọt từ 24% lên 40% đối với những người kiếm được hơn 1 triệu USD mỗi năm. Chính sách này có nguy cơ phá hủy thị trường chứng khoán và giảm tiết kiệm hưu trí của mỗi gia đình ở Mỹ.

Người đồng sáng lập Home Depot, Ken Langone, nói với chương trình "Buổi sáng với Maria" hôm thứ Tư (ngày 21/10) rằng tầng lớp trung lưu sẽ bị tác động bởi kế hoạch thuế của Biden, mặc dù cựu phó tổng thống đã nói rằng những người giàu nên nộp thuế nhiều hơn, và bộ luật thuế phải tiến bộ và công bằng hơn. Điều đó bao gồm việc loại bỏ các kẽ hở có lợi cho các tập đoàn giàu có và lớn.

Tuy nhiên, “tầng lớp trung lưu sẽ gặp nguy hiểm, và khi chính quyền rút tiền ra khỏi tay tầng lớp trung lưu, chính quyền sẽ gây ra tác động tiêu cực đáng kể đến nền kinh tế. Tầng lớp trung lưu sẽ không được miễn trừ”, ông nói thêm. “Thật thảm thương, chính sách thuế của Biden sẽ trừng phạt tầng lớp trung lưu chứ không phải trừng phạt người giàu" (như những gì ông ta công bố).

2. Vô hiệu hóa và đặt dấu chấm hết cho luật về quyền làm việc ở Mỹ

Kế hoạch của Biden buộc hàng triệu công nhân phải gia nhập công đoàn và đóng phí công đoàn, dù họ có muốn hay không. Ngày nay, 27 tiểu bang, bao gồm Arizona, Georgia, Michigan và Texas, có luật về quyền làm việc, cho phép người lao động quyền lựa chọn gia nhập công đoàn.

Hiệp hội Quyền được Làm việc Quốc gia cảnh báo rằng các luật của tiểu bang này được bãi bỏ một cách hiệu quả theo kế hoạch Biden. Các ông chủ lớn của Công đoàn có thể cướp hàng ngàn USD ngay từ chính tiền lương của người lao động mà không cần sự đồng ý của họ.

3. Sự chấm dứt độc lập về năng lượng của Hoa Kỳ - Thành tựu suốt 4 năm của Tổng thống Trump

Dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ đã trở thành quốc gia độc lập về năng lượng lần đầu tiên sau ít nhất 50 năm.

Biden khẳng định ông sẽ không cấm khai thác, nhưng chương trình nghị sự về năng lượng triệt để của ông yêu cầu không sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035, điều này có nghĩa là hàng trăm công việc được trả lương cao bị mất ở các bang như Pennsylvania, Ohio và Texas.

Các nhà lãnh đạo dầu mỏ của Ả Rập Xê Út và Nga sẽ thích kế hoạch đó, nhưng nó chắc chắn không tốt cho Mỹ.

4. Thuế tử vong cao hơn và thuế đánh lên hộ gia đình, trang trại có thể khiến nhiều người Mỹ phá sản

Thuế tử kỳ là một trong những loại thuế không công bằng nhất vì công chúng đã đóng suốt đời các loại thuế thu nhập, thuế trả lương, thuế bán hàng, thuế khí đốt và thuế tài sản.

Kế hoạch thuế Biden đánh thuế 45% trang trại gia đình, trang trại hoặc doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình, có thể yêu cầu các doanh nghiệp kế thừa này giải thể để nộp thuế. Đó là chống lại người Mỹ.

5. Quay lại hiệp ước khí hậu Paris - vốn vô dụng và tốn kém

Theo Moore, ông Trump đã khôn ngoan rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp ước này, bởi vì hầu như không có quốc gia nào gần đạt được mục tiêu về giảm ô nhiễm của họ. Họ muốn Mỹ thanh toán tất cả các hóa đơn, điều mà Biden dường như sẵn sàng làm.

Chúng tôi đang giảm lượng khí thải carbon nhiều hơn hầu như bất kỳ quốc gia nào khác. Trung Quốc và Ấn Độ đang làm tăng lượng ô nhiễm vào bầu khí quyển gấp nhiều lần so với Mỹ.

6. Một gói cứu trợ 400 tỷ USD cho các bang dân chủ - tưởng thưởng cho hành vi xấu của các chính quyền bang yếu kém

Biden muốn các bang đã cân đối ngân sách của họ, chẳng hạn như Arizona, Tennessee và Florida, cứu trợ các bang xanh bị phá sản như California, Illinois, New Jersey và New York.

Điều đó không công bằng. Nó chỉ tưởng thưởng cho những hành vi xấu, khi mà các thị trưởng và thống đốc Đảng Dân chủ không đủ năng lực.

7. Mức lương tối thiểu 15 USD/giờ

Điều này sẽ phá hủy hàng triệu việc làm cho thanh niên và lao động trình độ thấp. Nó sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho các bang nghèo hơn với chi phí sinh hoạt thấp hơn, chẳng hạn như Mississippi, Arkansas và Nam Carolina.

Có gì ngạc nhiên khi “Thượng nghị sĩ xã hội chủ nghĩa” Bernie Sanders và Hạ nghị sĩ cánh tả cấp tiến Alexandria Ocasio-Cortez đã nhiệt tình chấp nhận kế hoạch Biden?

Một số nhà kinh tế, bao gồm cả tôi, lo lắng rằng chúng ta có thể đang nhìn vào một cuộc Đại suy thoái lần thứ hai với các chính sách của Biden.

Điều gì đó để chúng ta suy nghĩ trong những ngày tới...

Tác giả: Stephen Moore là thành viên cấp cao của Quỹ Di sản và là nhà tư vấn kinh tế của FreedomWorks. Ông là đồng tác giả của "Trumponomics: Inside the America First Plan to Revive the American Economy."

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Ý kiến chuyên gia: 7 hậu quả kinh tế ‘chết người’ của Bidenomics