2,3 ngàn tỷ USD đầu tư vào Trung Quốc đang giúp Bắc Kinh ‘treo cổ’ Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà đầu tư Mỹ đã bơm hơn 2,3 ngàn tỷ USD vào Trung Quốc kể từ năm 1992 - đây là thông tin trong một tài liệu chưa được công bố của chính phủ Mỹ. Những người biên soạn tài liệu này đã theo dõi hơn 180,000 khoản đầu tư của Mỹ vào các cổ phần ở Trung Quốc và Hồng Kông. Tài liệu năm 2021, do The Epoch Times thu được gần đây, đã theo dõi hơn 6,000 nhà đầu tư tổ chức và doanh nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ. Tài liệu này dựa trên thông tin công khai có sẵn vào tháng 11/2020 được tổng hợp từ hồ sơ của SEC.

Tài liệu này viết: “Là một thước đo mức độ các nhà đầu tư Mỹ trợ cấp cho thị trường Trung Quốc bằng dòng vốn USD, thước đo sự đóng góp của họ vào sự phát triển của nhà nước Trung Quốc thông qua tăng trưởng doanh nghiệp ở đại lục, chúng tôi đo lường tổng giá trị thị trường cho tất cả các khoản đầu tư được tổng hợp theo năm”. “Từ số liệu thống kê này, chúng tôi cũng có thể tính toán ra lượng vốn bằng USD mà nhà đầu tư Mỹ, bao gồm từ các quỹ hưu trí của tiểu bang, đang phải chịu rủi ro ở Trung Quốc. Đồng thời có thể thấy được sự trùng khớp giữa số tiền mà các tổ chức của Mỹ rót vào đại lục với tài sản của nhà nước Trung Quốc”.

Theo phân tích tài chính của chính phủ, tổng tài sản Hoa Kỳ nắm giữ tại Trung Quốc từ 6,000 nhà đầu tư hàng đầu là hơn 2,3 ngàn tỷ USD. Khoảng 2 ngàn tỷ USD trong số này được đầu tư vào các tổ chức niêm yết công khai của Trung Quốc, với 276 tỷ USD đầu tư vào các tổ chức thuộc sở hữu tư nhân (không phải lúc nào số liệu cũng khớp nhau do làm tròn số). Hơn 48 tỷ USD trong số các khoản đầu tư này nằm trong danh sách đen của các tổ chức thuộc chính phủ Hoa Kỳ.

Hơn 152 tỷ USD đầu tư của Mỹ là vào các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc. Hơn 47,8 tỷ USD đầu tư vào “các công ty quân sự Trung Quốc (CCMC), và hơn 6 tỷ USD có người thụ hưởng cuối cùng là các tổ chức quân đội.

Ông Michael Wessel, Ủy viên Ủy ban Đánh giá Kinh tế & An ninh Mỹ-Trung, viết trong một email rằng: “Việc Bắc Kinh mở cửa thị trường tài chính là để tiếp thêm sức mạnh cho Đảng và tổ hợp công nghiệp-quân sự của đất nước, thực hiện việc giám sát và đàn áp các dân tộc thiểu số ở Tân Cương, đồng thời hỗ trợ các chính sách khác trái ngược với các lợi ích an ninh quốc gia và kinh tế cũng như đạo đức của Hoa Kỳ”.

Theo tài liệu, các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc bao gồm:

  • 646 tỷ USD vào các công ty có ứng dụng bị cấm, chẳng hạn như Alibaba, Tencent và Ant Group.
  • hơn 220,9 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo
  • 88,9 tỷ USD vào ngân hàng
  • 50,4 tỷ USD vào công nghệ sinh học
  • 44,8 tỷ USD vào các công ty dữ liệu
  • 42,7 tỷ USD vào viễn thông
  • 31 tỷ USD vào dược phẩm
  • 20,8 tỷ USD vào chất bán dẫn
  • 6,1 tỷ USD trong công nghệ thông tin
  • 3,8 tỷ USD vào hoạt động giám sát
  • 1,3 tỷ USD vào công nghệ robot
  • 1,2 tỷ USD vào hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Nhà đầu tư Kyle Bass viết: “Chính phủ Tổng thống Biden phải ngăn chặn lòng tham và tâm lý FOMO [sợ bỏ lỡ] chi phối đầu tư vào Trung Quốc ở Phố Wall, ở các Quỹ hưu trí tiểu bang, và các trường đại học, đồng thời buộc thoái vốn khỏi một chế độ (Trung Quốc) đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chính thức dán nhãn là diệt chủng”. “Chính sự phân ly này là trung tâm của sự chia rẽ giữa Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Hội đồng An ninh Quốc gia và các nhà đầu tư thiếu hiểu biết theo đuổi đợt chào bán mới nhất tại thị trường Trung Quốc”.

20 nhà đầu tư hàng đầu của Hoa Kỳ tại các tổ chức của Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong) được thể hiện trong Bảng 1. Blackrock là nhà đầu tư lớn nhất theo phân tích của chính phủ, đã đầu tư hơn 155 tỷ USD vào hơn 1.500 mã chứng khoán. JPMorgan Chase & Co. có hơn 140 tỷ USD đầu tư vào các công ty Trung Quốc, và Vanguard Group đã đầu tư hơn 130 tỷ vào thị trường này. Những cái tên nổi tiếng khác trong danh sách top 20 bao gồm Citigroup, Morgan Stanley và Goldman Sachs.

Bảng 1: 20 nhà đầu tư hàng đầu của Hoa Kỳ ở Trung Quốc và Hồng Kông
Bảng 1: 20 nhà đầu tư hàng đầu của Hoa Kỳ ở Trung Quốc và Hồng Kông

“Hoàn toàn không có ý nghĩa gì khi đầu tư vào Trung Quốc, nơi không có sự phân biệt giữa các doanh nghiệp thương mại và khu vực quân sự, theo chiến lược hợp nhất quân sự-dân sự của chính phủ, đặc biệt là khi chính phủ đã tuyên bố rõ ràng rằng Trung Quốc là đối thủ của chúng tôi và có ý định thực hiện hành động quân sự chống lại Mỹ và các đồng minh của chúng tôi”, theo một nguồn tin của Washington. Ông nói: “Hoàn toàn vô lý khi đầu tư vào một quốc gia nơi thị trường vốn không dựa trên các nguyên tắc cơ bản mà hoạt động giống như một sòng bạc, và nơi thu được từ đầu tư ít hơn lợi nhuận thu được từ thị trường Mỹ trong trung và dài hạn. Chúng ta cần kiểm tra lại xem ai là người dẫn dắt các quyết định đầu tư của chúng ta và những động lực đó có thể là gì. Hiệu quả kinh tế và mức độ bền vững dường như không phải là một phần của phép tính đối với các nhà đầu tư vào tổ chức này”.

Ông Christopher Moritz, người từng làm việc tại Thượng Hải cho một ngân hàng đầu tư lớn và hiện đang điều hành một công ty tư vấn đầu tư, đã chỉ ra xung đột lợi ích tiềm ẩn giữa một số quan chức ở Washington. Ông viết: "Vị thế của Blackrock trong thị trường chứng khoán Trung Quốc thật đáng kinh ngạc, và càng rắc rối hơn nữa khi Blackrock cũng có mối quan hệ sâu sắc với Chính phủ Biden và Đảng Dân chủ".

Ông viết: “Cựu Giám đốc Đầu tư Bền vững Toàn cầu của Blackrock là lãnh đạo Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Biden. Cựu Tham mưu trưởng của ông Larry Fink cũng là Phó Thư ký Bộ Tài chính. Cựu chiến lược gia đầu tư toàn cầu của Blackrock là cố vấn kinh tế chính cho bà Kamala Harris. Chưa hết, trong khi ông Larry Fink của Blackrock ưu tiên đầu tư theo tiêu chuẩn ESG (viết tắt của Môi trường, Xã hội, Quản trị) và các hoạt động xã hội, thì Blackrock vẫn đầu tư lớn vào các thực thể bất chính của Trung Quốc bao gồm China Merchant Bank và Hikvision”. Ông Moritz nói rằng cả hai khoản đầu tư này đều nằm trong danh sách đen của chính phủ.

Các tổ chức đầu tư lớn khác vào chứng khoán Trung Quốc bao gồm các tiểu bang và các quỹ hưu trí, như trong Bảng 2. Các nhà đầu tư lớn nhất trong danh sách này là Bang California, với hơn 8,4 tỷ USD đầu tư, cùng với Alaska Permanent Fund Corp với hơn 2 tỷ USD, và Hệ thống hưu trí giáo viên Texas với hơn 1,1 tỷ USD. Các tiểu bang khác của Mỹ có các khoản đầu tư lớn vào Trung Quốc, theo thứ tự mức độ, bao gồm New York, New Jersey, Colorado, Wisconsin, Kentucky, Ohio, Pennsylvania, Florida, North Carolina, Utah, Oregon và Illinois.

Bảng 2: Các khoản đầu tư lớn nhất của các Quỹ hưu trí và tiểu bang ở Trung Quốc và Hồng Kông
Bảng 2: Các khoản đầu tư lớn nhất của các Quỹ hưu trí và tiểu bang ở Trung Quốc và Hồng Kông

Ông Moritz viết: “Điều này cho thấy một thực tế đáng lo ngại về việc các tổ chức tài chính và các tổ chức chính phủ Mỹ thực sự bảo lãnh cho tham vọng bá quyền của Trung Quốc bằng tiền lương hưu của người dân“. Trong số 8,4 tỷ USD nắm giữ của các thực thể Trung Quốc của Bang California, hơn 850 triệu USD là của các Doanh nghiệp Nhà nước, đặc biệt là các ngân hàng tham gia tài trợ cho chương trình BRI [Sáng kiến ​​Vành đai & Con đường] của Trung Quốc và cả các công ty viễn thông, ở vị trí hàng đầu trong danh sách các thực thể do nhà nước Trung Quốc giám sát. Cho đến năm 2019, giám đốc đầu tư của CalPERS (California Public Employees Retirement System - Quỹ hưu trí công cộng Califonia) là Yu Ben Meng, người trước đó đã giữ chức vụ phó giám đốc đầu tư của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc”.

Ủy viên Wessel viết: “Tốc độ rót vốn của các nhà đầu tư Mỹ vào Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng lên [,] làm suy yếu khả năng chống lại các mối đe dọa mà các chính sách của Đảng cộng sản Trung Quốc gây ra cho đất nước và các giá trị của chúng ta. Đã đến lúc áp đặt các biện pháp hạn chế toàn diện đối với dòng tiền và kiềm chế các hoạt động làm thuê của Phố Wall, giới đầu tư tư nhân và các tổ chức đầu tư khác”.

Mỹ cần dừng ngay việc bán sợi dây thừng này cho Trung Quốc, vì họ đang định dùng nó để treo cổ chúng ta. Chúng ta đang trả tiền cho họ để làm ra nó. Chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm cả các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ, lẽ ra từ lâu đã phải ưu tiên chấm dứt mọi khoản đầu tư nào của Mỹ và quốc tế vào Trung Quốc, đồng thời thu hồi bất cứ khoản nào có thể, bất chấp sự kiểm soát vốn hà khắc của Trung Quốc.

Tại sao các nhà lãnh đạo chính trị của chúng ta vẫn chưa làm như vậy? Có phải họ quá nể nang các nhà đầu tư quyền lực nhất của Mỹ, các khoản quyên góp từ chiến dịch tranh cử của họ và các hoạt động vận động hành lang rộng rãi không? Trong trường hợp đó, Trung Quốc sẽ trả cho Phố Wall dưới hình thức lợi nhuận, và các nhà đầu tư đó sẽ sử dụng lợi nhuận đó để tác động đến chính phủ khiến họ phải làm ngơ trước thực tế rằng nước Mỹ đang chảy máu.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Ông Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và tiến sĩ chính phủ tại Đại học Harvard (2008). Ông là thành viên chính của Corr Analytics Inc., nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị, và đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Hoa Kỳ, Âu Châu và Á Châu. Ông là tác giả của “Tập trung quyền lực” (sắp ra mắt vào năm 2021) và “Không xâm phạm”, đồng thời biên tập “Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn”.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

2,3 ngàn tỷ USD đầu tư vào Trung Quốc đang giúp Bắc Kinh ‘treo cổ’ Hoa Kỳ