15 nhà kinh tế cấp cao dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng vững chắc và duy trì lãi suất ổn định trong năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba quan chức cấp cao khác của Fed cho biết trong các cuộc phỏng vấn riêng vào ngày 3 tháng 1 rằng họ có đủ niềm tin vào sức mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ để ủng hộ việc duy trì ngân hàng trung ương đóng băng việc cắt giảm lãi suất trong giai đoạn tới. 

Theo các dự báo của Ủy ban Tư vấn kinh tế của Hiệp hội Ngân hàng Hoa Kỳ, các nhà kinh tế từ một số ngân hàng lớn nhất của Mỹ dự đoán nền kinh tế hàng đầu thế giới tăng trưởng ổn định, tạo thêm việc làm và hỗ trợ tăng lương vào năm 2020.

Ủy ban này dự báo mức tăng trưởng trung bình của GDP đạt 1,9% (đã loại bỏ yếu tố lạm phát) trong năm 2019 và 2020 (so cùng kỳ tại quý 4 hàng năm), sau khi đã thay đổi dự báo mức tăng 2,3% vào năm ngoái.

Tuy nhiên, hầu hết các thành viên của Ủy ban, bao gồm 15 nhà kinh tế cấp cao từ một số ngân hàng lớn nhất Bắc Mỹ, cho biết rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế "vẫn còn nặng nề".

"Đối với mảng tiêu dùng, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường lao động cùng với mức tăng thu nhập có tác động tích cực cho tăng trưởng," Ủy ban cho biết. "Tuy nhiên, Ủy ban tin rằng sức tiêu thụ sẽ không tăng mạnh khi số lượng việc làm tăng chậm. Dự báo của nhóm là tiêu dùng cá nhân sẽ chỉ tăng hơn 2% xuyên suốt năm 2021 so với khoảng 2,7% vào năm 2019.

Catherine Mann, Chủ tịch Ủy ban và nhà kinh tế trưởng tại Citigroup cho biết, số lượng việc làm tăng trưởng bền vững, tỷ lệ thất nghiệp thấp và mức lương tăng cao sẽ cho phép người tiêu dùng tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế, mặc dù sẽ ở mức khiêm tốn hơn so với năm ngoái.

Con số tăng trưởng GDP được Ủy ban dự báo phù hợp với Tóm tắt Dự đoán kinh tế gần đây nhất do Cục Dự trữ Liên bang ban hành vào ngày 3 tháng 1. Fed đã công bố bản tóm tắt cùng với biên bản cuộc họp tháng 12 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan thiết lập lãi suất của ngân hàng trung ương.

"Hầu hết tất cả những người tham gia hy vọng, cùng với chính sách tiền tệ phù hợp, tăng trưởng GDP thực tế trong năm 2020 sẽ ở mức bằng hoặc hơi cao hơn 1,9%, mức trung bình của các ước tính hiện tại về tỷ lệ dài hạn của nó," theo các biên bản.

Quỹ Fed

FOMC phát đi thông điệp rõ ràng về việc tạm dừng cắt giảm lãi suất do tình hình kinh tế đủ ổn định, FOMC sẽ giám sát các điều kiện và chỉ điều chỉnh khi cần thiết.

"Ủy ban đánh giá rằng quan điểm hiện tại của chính sách tiền tệ phù hợp để hỗ trợ mở rộng hoạt động kinh tế bền vững, điều kiện thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát gần mục tiêu cân đối 2% của Ủy ban," FOMC cho biết.

Ủy ban Tư vấn Kinh tế đã xem xét các động thái lãi suất trong tương lai của Fed và cho biết Ủy ban kỳ vọng lãi suất sẽ không thay đổi từ nay cho tới hết năm 2021.

"Tuy nhiên, Ủy ban đã phân thành hai luồng ý kiến khi cân nhắc về động thái tiếp theo nên tăng hay giảm lãi suất cơ bản vì các thành viên có quan điểm khác nhau về sự thắt chặt của thị trường lao động và cơ chế truyền dẫn của lạm phát," Ủy ban Tư vấn Kinh tế cho biết.

Trong cuộc họp quyết định mức lãi suất chính sách vào tháng 12 vừa qua, các quan chức Fed đã bỏ phiếu để giữ lãi suất chính sách của họ trong khoảng từ 1,5% đến 1,75%. Tại ba cuộc họp trước đó, các thành viên ủy ban đã cắt giảm tỷ lệ quỹ mục tiêu liên bang xuống 0.25% mỗi lần.

Điều kiện kinh tế 'gần như lý tưởng'

Trong các tuyên bố gần đây, các quan chức Fed lưu ý một số rủi ro bất lợi cho nền kinh tế, nhưng không đủ để cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed tại Boston, Eric Rosengren, đã có chia sẻ lạc quan về nền kinh tế khi phát biểu tại Hiệp hội Công nghiệp & Kinh doanh Connecticut vào ngày 13 tháng 1, nói rằng ông kỳ vọng vào kết quả kinh tế gần như lý tưởng của năm 2020, nhưng ông cũng lưu ý rủi ro do lạm phát và bong bóng tài sản.

Lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến vẫn là một rủi ro của việc điều hành nền kinh tế dựa trên sự hỗ trợ của chính sách tiền tệ và thị trường lao động, Rosengren cho biết.

Chủ tịch Fed tại Boston Eric S. Rosengren nói về nền kinh tế và chính sách tiền tệ tại một sự kiện ở Hartford, Conn., Vào ngày 13 tháng 1 năm 2020. (Ảnh từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston)

Michelle Bowman, một thành viên của Hội đồng Thống đốc của Fed, đã nhắc lại sự lạc quan của Rosengren trong bài phát biểu của mình vào ngày 16 tháng 1: "Tôi rất vui khi có thể nói rằng nền kinh tế Mỹ đang dần quay lại quỹ đạo của mình, và triển vọng cơ bản của những thành viên tham gia Ủy ban Thị trường mở Liên bang là duy trì mức tăng trưởng vừa phải đối với tổng sản phẩm quốc nội trong vài năm tới. Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua, và những người tham gia FOMC hy vọng nó sẽ vẫn ở mức thấp. Lạm phát không phải là vấn đề và dự kiến sẽ tăng dần lên mức mục tiêu 2% của FOMC.

Ba quan chức cấp cao khác của Fed cho biết trong các cuộc phỏng vấn riêng vào ngày 3 tháng 1 rằng họ có đủ niềm tin vào sức mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ để ủng hộ việc duy trì ngân hàng trung ương đóng băng việc cắt giảm lãi suất trong giai đoạn tới.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland Loretta Mester, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas Robert Kaplan và Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago Charles Evans đều cho biết họ đã thấy không có lý do gì để ngân hàng trung ương thay đổi chính sách tiền tệ như hiện nay.

Hiện tại, tôi rất hài lòng với chính sách, chúng tôi sẽ phải chờ xem, bà Mester nói trên Bloomberg.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Cleveland Loretta Mester (L) nói chuyện với chủ nhà Maria Bartiromo trên Mạng lưới kinh doanh Fox vào ngày 1 tháng 4 năm 2016 tại New York. (Hình ảnh của Rob Kim/ Getty images)

Lãi suất ổn định

Ủy ban Tư vấn Kinh tế cho biết, dựa trên những kỳ vọng về tăng trưởng và các động thái chính sách trong tương lai của Fed, các khoản lãi của Kho bạc sẽ ổn định.

"Không có thay đổi đáng kể nào đối với lãi suất Kho bạc ba tháng, với lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng từ 1,8% hiện nay lên 1,9% vào cuối năm và 2,1% một năm sau đó," Ủy ban cho biết.

15 nhà kinh tế cũng hy vọng tỷ giá nhà đất sẽ tăng nhẹ, đi kèm với sự tăng trưởng cả về xây dựng nhà mới và giá nhà.

Mann cho biết "mức tỷ lệ thế chấp thấp kỷ lục và tín dụng tốt, cùng với việc làm tăng và thu nhập cao hơn, mang lại triển vọng tích cực cho nhà ở,".

Giảm căng thẳng thương mại cùng các chính sách tài chính và tiền tệ hỗ trợ sẽ khiến tăng trưởng toàn cầu được cải thiện, Ủy ban cho biết, trong khi lưu ý các rủi ro.

"Công bằng mà nói, rủi ro sẽ có lợi cho người tiêu dùng khi tiền lương có thể tăng nhanh hơn, đặc biệt là đối với những người ở mức thấp hơn trong phân phối thu nhập,lại cung cấp sức mua lớn hơn," Mann giải thích. "Mặt khác, rủi ro là nhược điểm đối với đầu tư kinh doanh vì sự không chắc chắn về kinh tế, cũng như những lo ngại về các vấn đề đang diễn ra trong ngành hàng không vũ trụ.

Ủy ban dự kiến tỷ lệ thất nghiệp quốc gia sẽ vẫn ở gần mức 3,5% hiện tại cho tới năm tiếp theo.

"Số người tham gia lực lượng lao động dự kiến sẽ tiếp tục tăng, đưa những người mới tham gia vào thị trường lao động để đáp ứng nhu cầu nhân lực lúc này", Mann đánh giá.

Trong tháng 12, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, hoặc tỷ lệ người Mỹ trong độ tuổi lao động có việc làm hoặc đang tìm kiếm một công việc, được giữ ổn định ở mức 63,2%.

Ủy ban dự đoán đầu tư kinh doanh sẽ tăng lên khi các công ty cố gắng tận dụng công nghệ để tăng năng suất trong bối cảnh thị trường lao động bị giới hạn như hiện nay. Họ chỉ ra rằng khi các doanh nghiệp gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm công nhân, tăng trưởng tiền lương sẽ tăng lên khoảng 3,3% hàng năm cho đến năm 2021.

Trong những tháng gần đây, mặc dù thị trường lao động còn khá hạn hẹp, việc tăng lương thưởng đã dừng lại. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng ba xu, tương đương 0,1% trong tháng trước, sau khi tăng 0,3% trong tháng 11. Điều đó đã hạ mức tăng lương hàng năm xuống 2,9% trong tháng 12 so với 3,1% trong tháng 11, theo báo cáo việc làm gần đây nhất của Bộ Lao động, công bố ngày 10 tháng 1.

15 nhà kinh tế cũng cho biết họ thấy khả năng suy thoái trong 12 tháng tới giảm xuống còn 25%, điều này thể hiện sự giảm nhẹ so với dự đoán trước đó của họ do "chính sách giảm căng thẳng và ảnh hưởng chậm trễ của các hành động chính sách tiền tệ.

Mộc Trà (biên dịch)

Tác giả: TOM OZIMEK

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

15 nhà kinh tế cấp cao dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng vững chắc và duy trì lãi suất ổn định trong năm 2020