11 thành công chói sáng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã có một trong những nhiệm kỳ đầu tiên với kết quả tốt đẹp nhất so với bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ.

Người viết tiểu sử về tổng thống Conrad Black đã viết rằng trong số 45 tổng thống của Mỹ, chỉ có “ba hoặc bốn” người tiền nhiệm của ông Trump là có thể tuyên bố “đã làm được nhiều hơn thế”, trong số đó có Abraham Lincoln.

Và ngoài Lincoln, người đã phải đối mặt với Nội chiến ngay khi ông nhậm chức, không có tổng thống nào phải đối mặt với sự phản đối quyết liệt hơn, cả từ các đối thủ chính trị và giới truyền thông, như ông Trump.

Khi ông tranh cử vào năm 2016, các nhà phê bình dự đoán rằng Trump sẽ gây ra một “cuộc chiến tranh hạt nhân”; rằng ông sẽ khiến thị trường chứng khoán sụp đổ và "không bao giờ" phục hồi; rằng ông sẽ là “Adolf Hitler thứ hai” .

Không điều gì trong số đó xảy ra - hoàn toàn ngược lại.

Qua 4 năm trong nhiệm kỳ đầu, danh sách những thành tích của ông Trump đã lấp đầy nhiều trang. Biên tập viên Jerome Hudson, đã xuất bản một cuốn sách về họ, 50 điều họ không muốn bạn biết về Trump.

Dưới đây là những tóm tắt về 11 thành tựu hàng đầu của Tổng thống Trump:

1. Nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ở mức 33,1% trong quý III/2020, một tốc độ kỷ lục. Nền kinh tế phục hồi trở lại vì ông Trump đã đặt nền tảng cho tăng trưởng với việc cắt giảm thuế, bãi bỏ quy định và chú trọng vào việc làm.

2. Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 50 năm: Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ là 3,5% - mức thấp nhất trong vòng 50 năm. Tỷ lệ thất nghiệp của người da đen, người Latinh và người Mỹ gốc Á thấp nhất được ghi nhận. Đói nghèo đạt mức thấp kỷ lục - đối với người dân tộc thiểu số và người Mỹ nói chung.

3. Chiến thắng ISIS và khủng bố Hồi giáo cực đoan: Mỹ đã đập tan cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” và giết thủ lĩnh của nó, Abu Bakr al-Baghdadi. Ông Trump đã thật sự dập tắt mối đe dọa khủng bố.

4. Xây một bức tường biên giới và ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp: Chính quyền Trump xây dựng bức tường biên giới 400 dặm và thay thế bức tường trên biên giới phía Nam; đồng thời thực thi luật nhập cư. Ông đã đem lại trật tự trước mớ hỗn loạn ở biên giới phía nam nước Mỹ, tranh thủ sự hợp tác từ Mexico và các quốc gia tam giác ở Trung Mỹ theo cách chưa từng có.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (L) bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau cuộc gặp tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội vào ngày 27 tháng 2 năm 2019. (Ảnh của Saul LOEB / AFP / Getty Images)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (L) bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau cuộc gặp tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội vào ngày 27 tháng 2 năm 2019. (Ảnh của Saul LOEB / AFP / Getty Images)

5. Mở cửa ngoại giao với Triều Tiên: chính quyền Trump đã đưa Mỹ trở lại từ “bờ vực chiến tranh” với Triều Tiên, ông Trump đã có cuộc gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

6. Hòa bình ở Trung Đông: Ông Trump đã chuyển đại sứ quán đến Jerusalem, công nhận chủ quyền của Israel ở Cao nguyên Golan, chấm dứt thỏa thuận với Iran và hạ thủ Qasem Soleimani. Ông đã tạo dựng hòa bình giữa Israel và các quốc gia Ả Rập, và giữ cho thế giới khỏi mối đe dọa của chiến tranh.

7. Kỷ lục bổ nhiệm, trong đó có ‘ba thẩm phán Tòa án tối cao’: chính quyền Trump đã bổ nhiệm ba thẩm phán theo chủ nghĩa bảo thủ tại tòa án cao nhất và bổ nhiệm nhiều thẩm phán liên bang trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình hơn bất kỳ tổng thống nào trong bốn thập kỷ - đáng chú ý nhất là ở cấp phúc thẩm.

8. Thành tích lịch sử của người Mỹ da đen: Ngoài sự thịnh vượng về kinh tế, chính quyền Trump cũng tạo ra các Vùng Cơ hội, ban hành cải cách nhà tù, tài trợ cho các HBCU (các trường đại học và cao đẳng đen chủ yếu phục vụ người Mỹ gốc Phi) và chấm dứt các hạn chế tài trợ cho các HBCU tôn giáo và các chủng viện.

9. Tạo USMCA để thay thế NAFTA: ông Trump đã tạo ra Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), một thỏa thuận thương mại tự do với các biện pháp bảo vệ người lao động Mỹ mạnh mẽ hơn NAFTA - vốn đã khiến việc làm “rời khỏi đất nước”.

10. Đứng lên chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc: Về thương mại, về chống đánh cắp sở hữu trí tuệ và về chính sách đối ngoại, Tổng thống Trump là người đầu tiên sau 50 năm đối đầu với tham vọng thống trị nền kinh tế Mỹ và thế giới của Trung Quốc.

11. Quân đội mạnh hơn và Lực lượng Không gian: ông Trump khôi phục sự thống trị của Hoa Kỳ bằng cách xây dựng lại quân đội. Ông cũng tạo ra một nhánh mới của lực lượng vũ trang, Lực lượng Không gian.

Có một thành tựu nổi bật, đó là Tổng thống Trump đã ủng hộ ý tưởng về duy trì truyền thống nước Mỹ, lịch sử, những người anh hùng, cơ quan thực thi pháp luật và Hiến pháp của nước này, chống lại các lực lượng cực đoan gieo rắc sự tàn phá trên đường phố của đất nước Hoa Kỳ.

Chỉ có Tổng thống Trump mới có thể làm được những điều tuyệt vời này.

Tác giả: Joel B. Pollak là Tổng biên tập cấp cao tại Breitbart News và là người dẫn chương trình Breitbart News Sunday trên Sirius XM Patriot. Cuốn sách điện tử mới nhất của ông là The Trumpian Virtues: Những Bài học và Di sản của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Cuốn sách gần đây của ông, RED THÁNG 11, kể câu chuyện về cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2020 từ một quan điểm bảo thủ.

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

11 thành công chói sáng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump