YouTube thông báo sẽ chặn tất cả các nội dung chống vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bài đăng trên blog của mình hôm thứ Tư (ngày 29/9), YouTube cho biết nền tảng sẽ chặn tất cả nội dung chống lại việc tiêm chủng tất cả các loại vaccine đã được phê duyệt.

Theo Reuters, động thái này cho thấy nền tảng video xã hội đã mở rộng lệnh cấm thông tin sai lệch về vaccine COVID để bao gồm cả những nội dung chứa thông tin mà công ty cho là “sai lệch” về các loại vaccine khác đã được phê duyệt.

Theo chính sách mới của YouTube, những nội dung không được phép xuất hiện trên YouTube sẽ bao gồm cả tuyên bố rằng vaccine cúm gây vô sinh và tiêm vaccine sởi, quai bị, rubella (MMR) có thể gây ra chứng tự kỷ,...

Người phát ngôn của YouTube cho biết, công ty cũng đang cấm các kênh liên kết với một số nhà hoạt động chống vaccine nổi tiếng bao gồm Robert F. Kennedy Jr. và Joseph Mercola.

Đáp lại lệnh cấm mới của Youtube, một email báo chí cho trang web của Mercola cho biết: "Chúng tôi đoàn kết trên toàn thế giới, chúng tôi sẽ không sống trong sợ hãi, chúng tôi sẽ sát cánh cùng nhau và khôi phục các quyền tự do của mình”. Trong khi đó, ông Kennedy đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Nhưng ngay cả khi YouTube có lập trường cứng rắn hơn đối với thông tin sai lệch, nó phải đối mặt với phản ứng dữ dội trên khắp thế giới.

Hôm thứ Ba (ngày 28/9), các kênh tiếng Đức của đài truyền hình RT do nhà nước Nga hậu thuẫn đã bị xóa khỏi YouTube vì công ty cho biết các kênh này đã vi phạm chính sách thông tin sai lệch COVID-19 của họ. Và hôm thứ Tư (29/9), Nga gọi động thái này là "hành vi xâm lược thông tin chưa từng có" và đe dọa sẽ chặn YouTube.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Axios, Neal Mohan, giám đốc sản phẩm của YouTube, đã nói rằng một trong những lý do nền tảng video đang cố gắng tăng cường kiểm duyệt nội dung là hành động đó tốt cho việc kinh doanh.

Các tùy chọn thay thế Youtube

Chính sách kiểm duyệt thắt chặt của YouTube đã kích hoạt sự gia tăng của các nền tảng video thay thế khi người dùng tìm kiếm không gian kỹ thuật số bảo vệ quyền tự do ngôn luận của họ. Một số nền tảng này bao gồm Odysee, Rumble và Bitchute. Những người sáng tạo nổi tiếng như cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Tulsi Gabbard, nhà báo Glenn Greenwald và Thống đốc Florida Ron DeSantis đều đã chuyển sang Rumble.

Trong một tuyên bố chào mừng DeSantis, Giám đốc điều hành Rumble Chris Pavlovski nói rằng thống đốc đã đi đầu trong việc loại bỏ độc quyền về công nghệ lớn và bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Pavlovski nói: “[DeSantis] trực tiếp hiểu được sự thiếu tin tưởng của người Mỹ đối với các công ty công nghệ lớn và mối nguy hiểm mà họ gây ra đối với tự do ngôn luận và thị trường tự do. Trên thực tế, YouTube gần đây đã xóa khỏi nền tảng của mình một video quay cảnh thống đốc và một số chuyên gia y tế được đào tạo tại Ivy League thảo luận về những mặt trái của việc đóng cửa kéo dài liên quan đến đại dịch. Mặt khác, Rumble mời gọi đối thoại dân sự và mạnh mẽ trên nền tảng của chúng tôi, bao gồm những hiểu biết sâu sắc và chuyên môn của Thống đốc DeSantis”.

Trước đó vào tháng Giêng, Rumble đã đệ đơn kiện Google vì đã lạm dụng sức mạnh của dịch vụ công cụ tìm kiếm của mình. Rumble lập luận rằng công cụ tìm kiếm của Google ưu tiên các video trên YouTube hơn các đối thủ, do đó tước đi lưu lượng truy cập và doanh thu tiềm năng của Rumble.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

YouTube thông báo sẽ chặn tất cả các nội dung chống vaccine