Ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tác giả leo Babauta chia sẻ về phương pháp tìm kiếm hữu ích mang lại cho chúng ta cuộc sống tốt đẹp nhất.

Hầu hết những người xung quanh tôi đều khao khát một cuộc sống ý nghĩa và tìm được mục đích sống thực sự. Cuộc sống đối với họ không phải chỉ là nhận được.

Nhưng điều này không được dạy trong trường học và hầu hết chúng ta cảm thấy không chắc chắn về cách hướng đến một cuộc sống ý nghĩa.

Bài viết này không phải là câu trả lời đầy đủ mục đích cuộc sống của chúng ta là gì? Nhưng nó có thể giúp bạn khám phá ra điều đó.

Sự kiên định

Câu hỏi đầu tiên đặt ra là một cuộc sống có mục đích có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với bạn? Bạn có sẵn sàng bước vào cuộc sống đó không hay sự thoải mái và an toàn quan trọng hơn đối với bạn?

Để có được sự đảm bảo, bạn phải kiên định từ trong tâm. Tự nhủ với bản thân rằng điều này là thực sự quan trọng để bạn dành hết tâm trí, dành thời gian cho việc rèn luyện vượt qua sự khó khăn và khi nảy sinh sự hoài nghi. Hãy cam kết với bản thân một cách rõ ràng bằng cách viết ra giấy. Sau đó, chia sẻ cam kết của bạn với những người khác.

Khám phá mục đích cuộc sống

Nếu bạn chưa hiểu rõ mục đích của mình là gì, điều thứ hai cần xem xét là bắt tay vào một cuộc phiêu lưu khám phá mục đích của bạn. Nó không đơn giản như câu hỏi: "Tôi muốn làm gì?" hay là việc tìm kiếm câu trả lời trên mạng. Cách tiếp cận đúng đắn là bạn phải khám phá nó, có được cảm giác chinh phục.

Ảnh minh họa: sasint/Pixabay

Dưới đây là phương pháp có thể giúp bạn khám phá mục đích của mình:

Lập danh sách những việc bạn nghĩ có thể có ý nghĩa đối với bạn — giúp đỡ trẻ em gặp khó khăn, giúp mọi người giảm căng thẳng, đi du lịch để giúp đỡ các cộng đồng đang gặp khó khăn, v.v. Hãy ghi chép lại bất kỳ điều gì thậm chí nó xa vời hoặc cảm thấy hứng thú, đừng giới hạn bản thân. Gợi ý: Tôi nhận thấy rằng những điều ý nghĩa nhất là khi bạn giúp người khác làm điều gì đó mà bạn quan tâm.

Hãy tự hỏi bản thân và liệt kê ba đến năm mục đích tiềm năng nào sẽ có ý nghĩa nhất. Nếu một điều thực sự nổi bật — có thể đó là điều bạn muốn làm trong nhiều năm — thì đó là cơ sở để bắt đầu. Nhưng có thể bạn không chắc chắn, vì vậy hãy chọn ba đến năm. Đây là danh sách ưu tiên của bạn.

Trước tiên, hãy để nội tâm của bạn mách bảo. Nếu bạn hoàn toàn không biết, hãy chọn ngẫu nhiên hoặc hỏi một người bạn. Đây không phải là câu trả lời cuối cùng của bạn mà chỉ là gợi ý để bạn bắt đầu.

Hãy chọn việc làm trong hai tuần mà bạn có khả năng thực hiện. Ví dụ: nếu bạn muốn giúp những người bị căng thẳng, bạn có thể giúp một người qua các cuộc gọi điện video và email trong hai tuần không? Đây là phương pháp có thể tìm ra mục đích của bạn. Hãy tập trung cao độ, dồn hết tâm trí khám phá điều đó trong hai tuần.

Nếu điều này thực sự khả thi, hãy thực hiện tiếp tục khám phá trong một tháng. Nếu không, hãy chọn điều tiếp theo trong danh sách của bạn và lại thực hiện nó trong hai tuần. Lặp lại cho đến khi bạn tìm thấy thứ gì đó để tiếp tục khám phá trong một tháng hoặc lâu hơn.

Đây là phương pháp lặp đi lặp lại của việc khám phá mục đích. Bạn áp dụng thử làm thứ gì đó trong vài tuần. Có thể dài hơn. Và tiếp tục làm điều này cho đến khi bạn cảm nhận được sự hạnh phúc.

Hãy để ý bạn có muốn tránh các bước thực hiện hay một phần của quá trình không. Đây là sự không chắc chắn của bạn, nổi lên như là nỗi sợ hãi. Điều đó hoàn toàn bình thường, nhưng bạn có thể tự hỏi liệu bạn có muốn nhận hỗ trợ khi do dự phải lựa chọn không? Hãy tiếp tục thực hiện, không nên dừng lại.

Đây là lúc bạn bè và những người thân yêu, những người cùng chí hướng sẽ sát cánh bên bạn.

Một cuộc sống tốt đẹp

Mỗi chúng ta đều có hoàn cảnh khác nhau. Vậy nên, mỗi người sẽ mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp khác nhau. Bạn có thể ngồi thiền trên núi trong nhiều năm, hoặc tận hưởng những điều đơn giản. Bạn có thể tận hưởng thời gian bên những người thân yêu hoặc khám phá những thú vui ẩm thực. Bạn có thể đọc cả ngày hoặc nghe nhạc. Bạn có thể hoàn thành công việc của mình và trở về nhà hài lòng sau một công việc được hoàn thành tốt.

Đối với tôi, một trong những yếu tố quan trọng nhất của một cuộc sống tốt đẹp — ngoài những người thân yêu và sự trân trọng sâu sắc về cuộc sống — là làm điều gì đó cảm thấy có ý nghĩa. Và điều đó thường là giúp người khác làm điều gì đó có ý nghĩa đối với họ.

Nếu bạn có thể giúp đỡ người khác, làm cho cuộc sống của họ tốt hơn theo một cách nhỏ nào đó (hoặc một cách lớn), điều đó vô cùng ý nghĩa. Không chỉ đơn giản là đi du lịch, giúp họ có đầy đủ vật chất, thưởng thức những món ăn ngon hay vui chơi. Tất cả những điều đó đều tuyệt vời.

Nếu bạn có thể đạt được điều gì đó tương tự, cảm thấy có ý nghĩa, thì một cuộc sống tốt đẹp sẽ trở nên đơn giản.

Chăm sóc bản thân. Tìm thấy sự trân trọng sâu sắc đối với niềm vui của cuộc sống. Và làm những việc có ý nghĩa giúp đỡ người khác.

Nó đơn giản, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Và điều đó làm cho cuộc sống phong phú hơn.

Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách, tác giả của blog Zen Habits, một blog với hơn 2 triệu người đăng ký và là tác giả của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Xin mời truy cập ZenHabits.net

Nguyễn Can

Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống