Xét nghiệm COVID-19: Mẫu nước súc miệng có hiệu quả như tăm bông mũi họng 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu mới đây, 26 người trong nhóm 80 người tham gia xét nghiệm PCR, đã dương tính với SARS-CoV-2 qua tăm bông mũi họng, và tất cả 26 người này đều có kết quả dương tính khi sử dụng nước súc miệng của họ để xét nghiệm.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Microbiology Spectrum của Hiệp hội Vi sinh học Hoa Kỳ, tất cả 26 đối tượng trong một nhóm gồm 80 đối tượng tham gia xét nghiệm PCR, đã dương tính với SARS-CoV-2 qua tăm bông mũi họng, và tất cả 26 đối tượng đều có kết quả dương tính khi sử dụng nước súc miệng của họ để xét nghiệm.

Đó là một tin tốt, bởi vì ngoáy mũi, hiện là tiêu chuẩn vàng để lấy mẫu xét nghiệm COVID, tuy nhiên rất ít người chấp nhận biện pháp ngoáy mũi này do cảm giác khó chịu khi ngoáy mũi.

Phương pháp xét nghiệm để kiểm tra các mẫu được sử dụng trong nghiên cứu này là phản ứng chuỗi polymerase thời gian thực có độ nhạy cao (RT-PCR). "Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng, trong tất cả các trường hợp, khi mọi người được kiểm tra dương tính bằng cách ngoáy mũi, thì người ta cũng phát hiện virus trong dịch nước súc miệng bằng cùng một phương pháp RT-PCR", một trong các tác giả là Christof R. Hauck, giáo sư. sinh học tế bào, Khoa Khoa học Tự nhiên, Khoa Sinh học, Đại học Konstanz, Đức nói.

Tiến sĩ Hauck cho biết, quy trình lấy mẫu này có thể được tiến hành một cách an toàn tại các khu vực lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng mà không cần trang bị thêm thiết bị bảo hộ cho nhân viên lấy mẫu, vì bệnh nhân có thể tự thực hiện việc lấy mẫu. Chúng ta có thể đưa cho bệnh nhân hộp đựng mẫu dung dịch súc miệng để họ tự thực hiện. Vì vậy, chúng ta không cần để các nhân viên được đào tạo phải đối mặt với nguy cơ lấy mẫu từ rất nhiều người có khả năng bị nhiễm bệnh".

Đối tượng nghiên cứu là những người có các triệu chứng nhiễm bệnh hoặc đã có tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Mỗi người đều được lấy mẫu qua gạc mũi do một bác sĩ chuyên nghiệp thực hiện, điều cần thiết cho quy trình chẩn đoán thông thường và mỗi người đều tự thực hiện súc miệng để lấy mẫu 2. Tiến sĩ Hauck cho biết. "Sau đó, cả 2 mẫu xét nghiệm này của từng người được chuyển đến phòng thí nghiệm chẩn đoán trung tâm, nơi chúng được phân tích song song, để kết quả có thể được so sánh trực tiếp".

"Bên cạnh việc thực hiện chẩn đoán trên những bệnh nhân có triệu chứng, chúng tôi còn tham gia giám sát SARS-CoV-2 thường xuyên trong khuôn viên trường đại học của chúng tôi, nơi chúng tôi kiểm tra mọi người hai lần một tuần. Vì ngoáy mũi không dễ chịu lắm, chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp thay thế là nước súc miệng’’. Tiến sĩ Hauck nói.

Tiến sĩ cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng rằng phương pháp tự thu thập mẫu nước súc miệng không gây đau đớn, sẽ tạo điều kiện cho việc lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện SARS-CoV-2 thuận lợi và đáng tin cậy hơn".

Theo Sciencedaily

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Xét nghiệm COVID-19: Mẫu nước súc miệng có hiệu quả như tăm bông mũi họng