Xem những bộ phim ý nghĩa, con người đương đầu với khó khăn trong cuộc sống tốt hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới đây, xem những bộ phim ý nghĩa - những bộ phim khiến người xem xúc động và thấm thía - có thể giúp chúng ta cảm thấy sẵn sàng đối phó với những thử thách trong cuộc sống và muốn trở thành một người tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người xem các bộ phim ý nghĩa như Cuộc đào thoát khỏi nhà tù Shawshank, hay bộ phim hoạt hình Up, có nhiều phản ứng tích cực hơn với cuộc sống, ví dụ như có thể dễ dàng chấp nhận tình trạng, hoặc hiểu được nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Ngược lại người ta không ghi nhận được những trải nghiệm tích cực khi khảo sát những người xem các bộ phim khác của Hollywood như The Big Lebowski hay Catch Me if You Can.

Những bộ phim ý nghĩa mang lại hiệu ứng tích cực hơn phim giải trí

Jared Ott, tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh ngành truyền thông tại Đại học Bang Ohio, cho biết: “Những bộ phim ý nghĩa thực sự giúp con người đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống và giúp họ muốn theo đuổi những mục tiêu quan trọng hơn”.

Đồng tác giả Michael Slater, giáo sư truyền thông tại Ohio cho biết họ muốn tìm hiểu xem mọi người trải nghiệm những bộ phim này như thế nào trong cuộc sống hàng ngày.

Ott , Slater, cùng Naomi QP Tan- một cựu sinh viên tốt nghiệp tại Bang Ohio đã cùng tiến hành nghiên cứu này. Nghiên cứu đã được công bố trực tuyến gần đây trên tạp chí Truyền thông đại chúng và Xã hội. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra hai danh sách gồm 20 phim Hollywood, trong đó một danh sách các phim ý nghĩa và một danh sách các phim mang tính giải trí hơn. Tất cả 20 bộ phim này được thực hiện sau năm 1985 và có tỷ suất người xem cao.

Những bộ phim ý nghĩa, bao gồm Khách sạn Rwanda, Danh sách Schindler Triệu phú khu ổ chuột, là những bộ phim mà trang web phim IMDB mô tả là sâu sắc, đầy cảm hứng, và ý nghĩa. Còn những bộ phim thuộc nhóm giải trí, dù có tỷ suất người xem cao tương tự, có thể kể tên như Ratatouille, Fight Club và Pulp Fiction.

Những người tham gia chọn ngẫu nhiên danh sách phim, sau đó được yêu cầu cho biết họ đã xem bộ phim nào. Một trong những bộ phim họ đã xem trước đó được chọn ngẫu nhiên cho mỗi người tham gia, những người đã trả lời phần còn lại của cuộc khảo sát liên quan đến bộ phim đó.

Cuộc khảo sát đặt ra nhiều câu hỏi về phản ứng của mỗi người tham gia đối với bộ phim được chọn cho họ.

Kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của phim ý nghĩa với cuộc sống

Kết quả cho thấy những người nhớ lại một bộ phim ý nghĩa nói rằng bộ phim giúp họ đương đầu với các khó khăn trong cuộc sống cao hơn những người xem các bộ phim có tính giải trí khác. Ví dụ, những bộ phim ý nghĩa giúp họ cảm thấy những đấu tranh cho cuộc sống là chính đáng, và dễ dàng xử lý các tình huống khó khăn với sự duyên dáng và lòng dũng cảm.

Những bộ phim ý nghĩa cũng có nhiều khả năng giúp người xem chấp nhận thân phận con người hơn. Người xem những bộ phim này nói bộ phim cho họ cảm giác tất cả những trải nghiệm vui và buồn đều mang lại ý nghĩa cho cuộc sống, cũng như "được” và “mất” là một phần tất yếu của cuộc sống. Khán giả xem những bộ phim ý nghĩa cũng nói các bộ phim đã thúc đẩy họ trở thành một người tốt hơn, làm những điều tốt cho người khác và tìm kiếm điều thực sự quan trọng trong cuộc sống.

Những tác động tích cực của các bộ phim có ý nghĩa

Những bộ phim ý nghĩa đã có những tác động tích cực như thế nào? Nghiên cứu cho thấy yếu tố quan trọng của những bộ phim này là sự sâu lắng, xen lẫn hạnh phúc và nỗi buồn; phạm vi cảm xúc rộng; cùng khả năng khiến mọi người cảm thấy thăng hoa và được truyền cảm hứng khi xem chúng. Từ đó, những bộ phim ý nghĩa đem lại nhiều tác động tích cực hơn những bộ phim khác.

Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người không thể tìm thấy ý nghĩa trong những bộ phim mang tính giải trí, nghiên cứu cho thấy.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia chọn tối đa 3 giá trị họ nhận thấy từ các bộ phim đã xem, trên 16 giá trị đưa ra. Một số giá trị có thể kể như "thành tích và thành công cá nhân", "tình yêu và sự thân thiết" và "lòng can đảm và sự dũng cảm". Sau đó, những người tham gia đánh giá tầm quan trọng của từng giá trị đối với cá nhân mình.

Slater nói: “Chúng tôi nhận thấy mọi người cảm thấy có thể hiểu hơn về những khó khăn trong cuộc sống của chính mình khi họ nhớ lại một bộ phim tập trung vào những giá trị quan trọng đối với họ. Điều đó đã xảy ra ngay cả khi bộ phim đó được xếp vào danh sách phim mang tính giải trí."

Ott cho biết, phát hiện này cho thấy tại sao nhiều người xem phim không chỉ đơn thuần là giải trí. Ông nói: “Một số bộ phim có thể giúp mọi người đối phó và trưởng thành qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời. Và mọi người có thể nhận ra hiệu ứng này nhiều năm sau khi họ xem một bộ phim cụ thể."

Lê Na

Theo Phys.org



BÀI CHỌN LỌC

Xem những bộ phim ý nghĩa, con người đương đầu với khó khăn trong cuộc sống tốt hơn