Xây dựng khu định cư cho con người trên quỹ đạo của hành tinh lùn Ceres: Đề xuất khoa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà nghiên cứu Phần Lan đang đề xuất xây dựng một khu định cư cho con người trên quỹ đạo của hành tinh lùn Ceres, một tiểu hành tinh lớn và lùn trong vành đai tiểu hành tinh, giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Theo nhóm nghiên cứu, “khu định cư vệ tinh” này có thể được xây dựng bằng cách thu thập vật liệu từ chính hành tinh lùn Ceres.

Với những người hâm mộ bộ truyện khoa học viễn tưởng và phim truyền hình nổi tiếng “The Expanse” (Mở rộng), trong vũ trụ hư cấu đó, trạm Ceres đóng vai trò quan trọng như một trong những khu kiều dân ngoài thế giới đầu tiên của nhân loại. Tuy nhiên, trong bộ truyện, bản thân tảng đá không gian đã được xoay tròn để tạo ra một môi trường sống cho phi hành đoàn trên bề mặt với lực hấp dẫn nhân tạo.

Trong một bài báo khoa học chưa qua đánh giá ngang hàng đăng trên trang arXiv, các nhà khoa học đã lập luận rằng hành tinh Ceres sẽ là bất động sản hoàn hảo vì ở đó có nitơ, có thể tạo ra bầu khí quyển giống Trái đất.

Trên thực tế, môi trường tại hành tinh Ceres thậm chí còn “tốt hơn Trái đất”, vì không có thời tiết bất lợi hay thiên tai và có nhiều không gian sống.

Nhóm nghiên cứu đề xuất gắn kết Ceres với một số vệ tinh quay nhỏ hơn thông qua sự ràng buộc từ tính để tạo ra một vệ tinh lớn hình đĩa. Lực hấp dẫn nhân tạo xấp xỉ bằng trọng lực của Trái đất có thể đạt được bằng cách quay cấu trúc khối khổng lồ xung quanh Ceres.

Một môi trường sống như vậy sẽ cần phải thực hiện một vòng quay toàn diện xung quanh hành tinh lùn chỉ trong 66 giây để duy trì lực hấp dẫn nhân tạo.

Kết nối từng môi trường sống sẽ giống như tàu hỏa chạy trên đệm từ trường, đó sẽ là một trải nghiệm không trọng lượng cho hành khách.

“Lần đầu tiên tiếp xúc với trải nghiệm này, tình trạng không trọng lượng sẽ gây ra cảm giác buồn nôn hoặc nôn cho một số người”.

“Tuy nhiên, trong một khu định cư nơi mọi người thỉnh thoảng gặp phải tình trạng không trọng lượng ngay từ thời thơ ấu, có vẻ hợp lý khi nghĩ rằng họ có thể chịu đựng tốt trong những chuyến đi ngắn ngày”, bài báo viết.

Khu định cư cũng có thể hoạt động như một bước đệm để đến các vùng khác của hệ mặt trời.

"Động cơ thúc đẩy là có một khu định cư với trọng lực nhân tạo cho phép phát triển vượt ra khỏi hành tinh Trái đất, đồng thời cung cấp việc đi lại trong khu định cư dễ dàng cho cư dân và mật độ dân số thấp hợp lý là 500 người/km2", bản tóm tắt viết. Mật độ dân số này tương đương với mật độ của bang New Jersey, Mỹ.

Nhờ trọng lực thấp và quay nhanh, các nhà nghiên cứu cho rằng “thang máy vũ trụ là điều có thể thực hiện được”, cho phép vận chuyển mọi thứ dễ dàng từ Ceres đến các khu định cư khác mà không cần nhiều nhiên liệu.

Vậy còn bức xạ không gian và mối đe dọa từ các vụ va chạm thiên thạch thì sao? Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét những mối đe dọa này. Họ đề xuất một bộ gương hình trụ khổng lồ có thể làm nhiệm vụ kép bằng cách thu thập ánh sáng mặt trời và truyền nó vào môi trường sống, đồng thời ngăn chặn các thiên thạch ở quy mô nhỏ.

May May

Theo Futurism



BÀI CHỌN LỌC

Xây dựng khu định cư cho con người trên quỹ đạo của hành tinh lùn Ceres: Đề xuất khoa học