Xác sư tử con 28.000 năm tuổi thời kỷ Băng Hà còn nguyên nội tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con sư tử còn nguyên móng vuốt, râu và lông sắc nhọn 28.000 năm tuổi đã được khai quật trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia. Nhưng con sư tử này - có vẻ như đang trong giấc ngủ - được cho là động vật kỷ Băng Hà được bảo quản tốt nhất từng được tìm thấy.

Con sư tử con, được gọi là Sparta, là một con sư tử hang động, giống cái, một loài đã tuyệt chủng, lớn hơn một chút so với sư tử châu Phi, từng lang thang ở Bắc bán cầu trong thời kỳ kỷ Băng Hà cuối cùng.

Nó được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 2018 bởi người thu gom ngà voi ma mút có giấy phép, tên là Boris Berezhnev trên bờ sông Semyuelyakh ở Siberia.

Một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ những gì còn lại của Sparta cổ đại là như thế nào.

Love Dalén, giáo sư di truyền học tiến hóa tại Trung tâm Di truyền học cổ ở Stockholm, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Sparta có lẽ là loài động vật kỷ Băng Hà được bảo quản tốt nhất từng được tìm thấy, và ít bị hư hại nhất, ngoại trừ bộ lông hơi xù. Cô sư tử này (Sparta) vẫn còn nguyên bộ râu”.

Chỉ cách nơi Sparta được tìm thấy 15 mét, một con sư tử khác đã được Berezhnev tìm thấy vào năm 2017. Ban đầu cả hai được suy đoán là anh em ruột; tuy nhiên, sau khi xác định niên đại bằng carbon phóng xạ, cho thấy, con sư tử này sống cách đây khoảng 43.448 năm, trước Sparta khoảng 15.000 năm.

Mẫu vật cũ hơn, một con sư tử hang động, giống đực tên là Boris, “bị hư hại nhiều hơn một chút, nhưng vẫn còn khá tốt”.

Tiến sĩ Victoria Herridge kiểm tra phần còn lại được bảo quản rất tốt của Sparta. (Hình ảnh: Love Dalén)
Tiến sĩ Victoria Herridge kiểm tra phần còn lại được bảo quản rất tốt của Sparta. (Hình ảnh: Love Dalén)

Các tác giả của nghiên cứu tin rằng các mẫu vật có thể đã bị chôn vùi trong lòng đất một cách nhanh chóng, có thể là do một trận lở bùn, điều này giải thích cho tình trạng bảo quản của chúng.

Đánh giá về sự phát triển răng của những con sư tử con, Sparta được cho là chưa đầy hai tháng tuổi khi nó chết; trong khi Boris được cho là từ một đến hai tháng tuổi.

Những chiếc răng có kích thước tương tự đã được tìm thấy trên những con sư tử con ngày nay, chúng có thân hình lớn hơn một chút, khiến các nhà nghiên cứu tin rằng răng của sư tử hang động phát triển nhanh hơn so với răng của sư tử châu Phi ngày nay.

Các tác giả viết: “Điều này có thể là do thời tiết ấm áp trong thời gian ngắn, mùa đông khắc nghiệt hơn ở các vĩ độ phía bắc, có nghĩa là những con sư tử con phải phát triển nhanh hơn để có thể ăn thịt ở độ tuổi nhỏ hơn”.

Chú sư tử hang động Sparta được đánh giá là khoảng 28.000 năm tuổi. (Hình ảnh: Love Dalén)
Chú sư tử hang động Sparta được đánh giá là khoảng 28.000 năm tuổi. (Hình ảnh: Love Dalén)

Một con sư tử hang động trưởng thành sẽ cao 1,14 mét và dài 2,97 mét nếu không có đuôi.

Phần còn lại của hai mẫu vật được bảo quản rất tốt, với những móng vuốt vẫn đủ sắc để chọc thủng da, mô mềm, râu và lông còn nguyên - với màu sắc vẫn được giữ nguyên: từ xám đến nâu nhạt. So với bộ lông của Boris có màu vàng xám nhạt hơn.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng bộ lông sáng màu của những con sư tử con này là để thích nghi với môi trường sống phủ đầy tuyết của chúng. Chúng cũng sở hữu một lớp lông tơ dày mà sư tử châu Phi ngày nay không có, có thể là lớp bảo vệ chống lại khí hậu lạnh hơn.

Những chú sư tử con trong hang động này sẽ chia sẻ môi trường sống của chúng cùng với voi ma mút, tê giác lông cừu, sói lãnh nguyên, bò rừng và linh dương saiga.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xác sư tử con 28.000 năm tuổi thời kỷ Băng Hà còn nguyên nội tạng