WHO: SARS-CoV-2 đang đột biến với tốc độ chậm hơn bệnh cúm, chủng mới ở Vương quốc Anh dễ lây lan hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Hai rằng coronavirus đang đột biến "với tốc độ chậm hơn nhiều" so với bệnh cúm theo mùa, các quan chức ở Vương quốc Anh cũng đã thông báo vào cuối tuần trước rằng một chủng đột biến mới của virus đang cho phép nó lây lan dễ dàng hơn.

Cúm theo mùa đột biến thường xuyên đến mức các nhà khoa học phải thường xuyên phát triển các loại vaccine mới để tiêm cho cộng đồng trong việc phòng chống lại virus hàng năm, theo CNBC.

Các quan chức Vương quốc Anh đã nói với WHO rằng vaccine cho Covid-19 dường như cũng có hiệu quả chống lại chủng virus mới, nhưng cần phải nghiên cứu thêm. Mặc dù tất cả các virus đều đột biến một cách tự nhiên, nhưng không phải mọi đột biến đều làm cho virus dễ lây lan hơn hoặc độc hại hơn.

“SARS-CoV-2 đột biến với tốc độ chậm hơn nhiều so với bệnh cúm”, trưởng bộ phận nghiên cứu khoa học của WHO Soumya Swaminathan cho biết tại một cuộc họp báo. “Và cho đến nay, mặc dù chúng tôi đã thấy một số chủng thay đổi và một số chủng đột biến, nhưng không có tác động nào ảnh hưởng đáng kể đến tính nhạy cảm của virus đối với bất kỳ phương pháp điều trị, thuốc hoặc vaccine nào đang được sử dụng hiện nay, và người ta hy vọng rằng điều đó sẽ tiếp tục như vậy".

Các quan chức WHO nhắc lại rằng các quan chức từ Vương quốc Anh cho biết biến thể mới có thể lây truyền cao hơn tới 70% so với chủng virus ban đầu. Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp sức khỏe của WHO, cho biết không rõ liệu sự gia tăng lây lan ở Anh là do đột biến hay do hành vi của con người.

Ông nói: “Chúng tôi đã thấy ước tính về sự gia tăng nhỏ số lượng ca nhiễm tại Vương quốc Anh, có nghĩa là virus đang lây lan nhanh hơn, điều này có nghĩa là nó dễ lây lan hơn hoặc lây lan dễ dàng hơn trong những tháng lạnh hơn. Nó cũng có thể có nghĩa là mọi người đang trở nên mất cảnh giác trong việc tuân theo các giao tiếp sức khỏe trong cộng đồng. “Vẫn còn phải xem bao nhiêu phần trăm trong số đó là do sự thay đổi gen cụ thể trong biến thể mới. Tôi đang có một số nghi ngờ về vấn đề này”.

Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị bệnh động vật và bệnh mới nổi của WHO, cho biết các quan chức Vương quốc Anh ước tính rằng đột biến đã gây ra sự gia tăng tỷ lệ ca nhiễm virus từ 1,1 lên 1,5 lần. Điều đó có nghĩa là mỗi người bị nhiễm biến thể ước tính sẽ lây nhiễm cho 1,5 người khác, tăng từ 1,1 khi bị nhiễm biến thể ban đầu.

Bà nói thêm rằng các quan chức đang điều tra ba yếu tố của biến thể mới. Bà cũng cho biết các nhà khoa học đang tìm hiểu xem liệu nó có lây lan dễ dàng hơn hay không, liệu nó có gây ra bệnh nặng hơn hay ít hơn và cách kháng thể phản ứng với sự lây nhiễm. Van Kerkhove và những người khác nhấn mạnh rằng dường như không có bất kỳ tác động nào đến hiệu quả của các loại vaccine Covid đối với biến thể mới.

Ánh Dương

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

WHO: SARS-CoV-2 đang đột biến với tốc độ chậm hơn bệnh cúm, chủng mới ở Vương quốc Anh dễ lây lan hơn