Vũ trụ đang trải qua sự biến đổi kinh thiên động địa, đâu sẽ là kết cục?

Các nhà thiên văn học cho rằng vũ trụ đang diễn ra sự thay đổi kinh thiên động địa trên một phạm vi rộng lớn. Phải chăng một thời đại vũ trụ mới đang sắp đến?...

Ánh sáng loé lên từ lỗ đen trung tâm dải Ngân Hà

Theo Gizmodo, một nghiên cứu mới đã được công bố trên Tạp chí Vật lý Thiên văn. Các nhà thiên văn học cho rằng bức xạ hồng ngoại ở trung tâm dải Ngân hà đã bất ngờ bùng phát, với độ sáng cao gấp 75 lần so với thông thường.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu đã cố gắng chứng minh là do hậu quả của thuyết tương đối rộng của Einstein trong vùng lân cận của trung tâm lỗ đen. Tuy nhiên, quan sát cho thấy có một hiện tượng dữ dội hơn nữa là ánh sáng bộc phát lóe lên từ lỗ đen ở trung tâm dải Ngân Hà.

Báo cáo cho biết, một nhóm nghiên cứu của Tuan Do - một nhà nghiên cứu tại Đại học California ở Los Angeles - đang quan sát Trung tâm dải Ngân Hà. Tuan Do, tác giả đầu tiên của bài báo cho hay: "Chúng ta có thể thấy rằng nó biến hóa theo thời gian, đây là điều chưa từng thấy trong vật lý thiên văn". Tất nhiên, sự biến hóa thời gian thực tế này được nhìn thấy bằng mắt thường và thông qua các công cụ do con người tạo ra. Chắc chắn nó hoàn toàn khác với tình hình thực tế.

Các nhà nghiên cứu cũng đã đặt tên cho một lỗ đen siêu khối lượng là Sagittarius A*, nó được cho là có khối lượng vật chất tập trung lớn gấp 4 triệu lần khối lượng Mặt Trời. Họ đã quan sát nó trong hơn 20 năm. Vào ngày 13 tháng 5 năm nay, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bức xạ hồng ngoại mà nó phát ra đã tăng 75 lần chỉ trong hai giờ. Đồng thời, nó cũng bùng phát vào ngày 20 tháng 4 và nhanh chóng mờ đi. Sự bộc phát như vậy là chưa từng có từ trước đến nay.

Mặc dù các nhà khoa học không thể nhìn thấy những thay đổi thực sự trong vũ trụ bằng mắt thường, nhưng tất cả chúng ta đều biết cổ nhân có câu "Thiên nhân hợp nhất". Thiên tượng có biến hóa, thì ở nhân gian cũng biến hóa theo. Chúng ta đã nhìn thấy sự kháng cự và cuộc đàn áp ở Hồng Kông là chưa từng có. Điều này đã xung động đến tất cả mọi người trên khắp thế giới.

Các nhà khoa học cho biết lỗ đen có mật độ thiên thể dày đặc nhất. Trong khu vực được gọi là chân trời sự kiện (biên giới trong không gian thời gian mà khi vượt qua nó vật chất và bức xạ chỉ có thể đi về tâm lỗ đen), trường hấp dẫn của lỗ đen có thể làm biến dạng không gian và thậm chí ánh sáng cũng không thể thoát ra. Các nhà khoa học cũng cho biết, bên ngoài chân trời sự kiện, bức xạ cũng có thể được phát ra gần lỗ đen, nó là kết quả của sự tương tác giữa những loại khí và các vì sao.

Điều đáng chú ý là các nhà khoa học nghi ngờ rằng sự bộc phát tại trung tâm dải ngân hà này ám chỉ đến những biến hóa ở gần trung tâm lỗ đen. Nó thực sự đã phát sinh biến hóa, nếu không thì sự kiện ở Hồng Kông sẽ không lên thành cao trào đến như vậy.

Tuan Do đề cập rằng một nhóm nghiên cứu khác đang sử dụng kính thiên văn cỡ lớn của đài thiên văn ở phía Nam Châu Âu để quan sát lỗ đen ở trung tâm dải Ngân Hà và tự hỏi liệu họ có nhìn thấy một vụ nổ nào tương tự thế không? Chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy sự bùng phát tương tự.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu muốn biết liệu biến hóa ở lỗ đen trung tâm có hoạt động nhiều hơn bình thường hay không, tất nhiên nhất định nó sẽ hoạt động nhiều hơn. Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân và thời gian của giai đoạn hoạt động này là bất khả thi. Bởi khoa học là một con đường không có đáp án chính xác, mà chỉ có những giả thuyết.

Kết cục của vũ trụ

Lịch sử đi đến ngày hôm nay, nỗi lo trời sập đã không còn chỉ là chuyện vô cớ của con người nữa. Kết cục cuối cùng của vũ trụ đã trở thành chủ đề nóng hổi của các nhà vũ trụ học hiện đại. Vật chất tối và năng lượng tối đối với khoa học hiện đại vẫn là những khái niệm vô cùng bí hiểm, chúng ta không biết gì về chúng, nhưng chúng lại chiếm đến 95% tổng khối lượng vật chất trong vũ trụ, và chúng quyết định tương lai của vũ trụ. Việc phát hiện ra chúng đã dẫn đến một loạt những dự đoán khiến con người cảm thấy kinh ngạc và bất an.

Các nhà khoa học cho rằng số mệnh cuối cùng của vũ trụ có thể có ba loại kết cục.

Tình huống thứ nhất là năng lượng tối sẽ làm cho các thiên hà tách xa nhau, khi đạt đến cực điểm, vũ trụ sẽ trở nên lạnh lẽo, tối tăm và cô đơn, đây là kết cục đáng sợ về sự đóng băng của vũ trụ.

Một tình huống khác là năng lượng tối không ngừng mạnh lên theo thời gian, cho đến khi nó có thể xé nát bất cứ vật thể nào, ngay cả hằng tinh hay hành tinh cũng khó thoát khỏi sức mạnh của nó, thậm chí nó còn xé nát cả phân tử, nguyên tử. Đây là kết cục đáng sợ về sự xé nát của vũ trụ.

Tình huống thứ ba là vũ trụ từ đâu đến thì sẽ trở về chỗ đó, sự tăng tốc giãn nở cũng không thể thay đổi được vận mệnh cuối cùng của vũ trụ là co rút lại thành một điểm; đây là kết cục đáng sợ về sự sụp đổ của vũ trụ. Theo dự đoán của các nhà khoa học, sự co rút này có thể sẽ xảy ra sau một tỷ năm nữa, nhưng cũng có khả năng nó sẽ xảy ra vào ngày mai. Tóm lại, vũ trụ mà chúng ta biết hiện nay sẽ không tồn tại mãi mãi.

Vụ Co Lớn được coi như phép nghịch đảo thời gian của Vụ Nổ Lớn (Ảnh: Wikipedia)

Cho dù trong tình huống nào, gần như tất cả các dự báo của các nhà khoa học đều hướng về một kết cục khủng khiếp và tang thương, đó chính là kết cục diệt vong của nhân loại.

Sa Sa (biên dịch và tổng hợp)

Tham khảo: renminbao.com, chanhkien.org

Vũ trụ đang trải qua sự biến đổi kinh thiên động địa, đâu sẽ là kết cục?