Vũ trụ đang biến đổi — Phát hiện cấu trúc thiên thể trong Dải Ngân hà đang tạo ra một lượng lớn các ngôi sao mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 235 của Hiệp hội Thiên văn Hoa Kỳ ở Honolulu, Hawaii, các nhà thiên văn học đã công bố phát hiện mới về một khu vực khổng lồ gần rìa Dải Ngân hà của chúng ta, đang sản sinh ra một số lượng lớn các ngôi sao mới.

Cấu trúc thiên thể mới được phát hiện này được đặt tên là "Sóng Radcliffe", dài khoảng 9.000 năm ánh sáng và rộng 400 năm ánh sáng. Cấu trúc này nằm trong nhánh xoắn ốc gần nhất với hệ mặt trời của chúng ta, rất gần mặt trời, chỉ cách khoảng 500 năm ánh sáng.

Cấu trúc thiên thể bao hàm một lượng lớn khí liên sao (Interstellar) có trọng lượng bằng khoảng ba triệu khối lượng Mặt Trời, trong đó hình thành khu vực đang tạo ra một lượng lớn các hành tinh.

Một trong những tác giả của bài báo, Giáo sư João Alves từ Đại học Vienna, Áo, cho biết: "Những gì chúng tôi quan sát được là cấu trúc khí kết dính lớn nhất mà chúng tôi biết trong Dải Ngân hà. Nó không có dạng vòng cung tròn mà như những sợi khí nhấp nhô theo từng cụm.

Ông nói thêm: "Chúng tôi không biết điều gì đã gây ra hình dạng này, nhưng nó có thể giống như những gợn sóng trong ao, như thể một vật thể khổng lồ đã hạ cánh xuống Dải Ngân hà của chúng ta".

Nhiều vùng hình thành sao được tìm thấy trong sóng Radcliffe, trước đây được cho là một phần của cấu trúc gọi là Vành đai Gould. Chiều rộng của cấu trúc là khoảng 3.000 năm ánh sáng.

Nghiên cứu mới này thay đổi cách hiểu trước đây. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và dữ liệu đo đạc từ một số kính thiên văn khác để vẽ bản đồ ba chiều chi tiết về vật chất giữa các vì sao trong Dải Ngân hà.

"Trước đây chưa bao giờ có ai nghĩ về một cấu trúc sóng như vậy ở gần chúng ta. Khi chúng tôi lần đầu tiên nhận ra độ dài và độ thẳng của sóng Radcliffe và nhìn xuống trong không gian ba chiều, chúng tôi đã bị sốc". Một trong những tác giả của bài báo, Giáo sư Alyssa Goodman của Đại học Harvard, Hoa Kỳ cho biết “Sự tồn tại của cấu trúc sóng mới được phát hiện đang buộc chúng ta phải suy nghĩ lại về hiểu biết của mình về cấu trúc ba chiều của Dải Ngân hà”.

Các ngôi sao được hình thành khi các đám mây bụi và khí giữa các vì sao sụp đổ dưới tác dụng của lực hấp dẫn. Tuy nhiên, rất khó để tính toán khối lượng và kích thước của đám mây khí giữa các vì sao, vì những thứ này phụ thuộc vào khoảng cách của đám mây khí.

Một trong những tác giả của bài báo, Giáo sư Douglas Finkbeiner của Đại học Harvard, cho biết: "Việc nghiên cứu sự ra đời của các ngôi sao sẽ rất phức tạp bởi dữ liệu không hoàn hảo. Chúng ta có thể nhầm chi tiết, bởi vì nếu khoảng cách không rõ ràng thì sẽ bị lỗi về kích thước".

Cho rằng cấu trúc thiên thể này rất gần với mặt trời, liệu phát hiện mới này có nghĩa là vùng của Dải Ngân hà gần mặt trời cũng đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ không? Một số nhà thiên văn học tin rằng cấu trúc này có thể có nghĩa là Dải Ngân hà đang va chạm với các thiên hà lân cận, khiến một lượng lớn khí giữa các vì sao tập trung trong khu vực va chạm để tạo ra các ngôi sao mới.

Khám phá mới này đã được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 7 tháng 1 năm 2020.

Ánh Dương

Theo Zhengjian.org



BÀI CHỌN LỌC

Vũ trụ đang biến đổi — Phát hiện cấu trúc thiên thể trong Dải Ngân hà đang tạo ra một lượng lớn các ngôi sao mới