Vòng tròn khổng lồ của những hố trụ thời tiền sử được tìm thấy gần Stonehenge

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một vòng tròn rộng lớn của các hố trụ bao quanh một khu định cư cổ gần Stonehenge, mở ra hướng điều tra mới về nguồn gốc và ý nghĩa của di tích bí ẩn thời tiền sử này.

Sơ lược về Stonehenge tại Anh Quốc

Stonehenge là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mớithời kỳ đồ đồng gần AmesburyAnh, thuộc hạt Wiltshire, 13km về phía bắc Salisbury. Công trình này bao gồm các công sự bằng đất bao quanh một vòng đá, là một trong những địa điểm tiền sử nổi tiếng thế giới. Các nhà khảo cổ cho rằng các cột đá này được dựng lên từ khoảng 2.500-2.000 trước Công nguyên dù các vòng đất xung quanh được xây dựng sớm hơn, khoảng 3.100 năm trước Công nguyên.

Công trình này thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới cũng như những người tìm kiếm các kết nối tâm linh với quá khứ. Mục đích chính xác của chúng vẫn chưa được các nhà khoa học biết đến.

Một giả thuyết lâu đời về mục đích của Stonehenge đã được đưa ra bởi các học giả thế kỷ 18, những người quan sát thấy rằng lối vào công trình này nhìn thẳng ra hướng mặt trời mọc vào ngày hạ chí. Nhiều người cho rằng vị trí như vậy nghĩa là các nhà thiên văn cổ đại có thể đã dùng Stonehenge làm một dạng lịch mặt trời, để theo dõi sự di chuyển của mặt trời, mặt trăng, và đánh dấu sự chuyển mùa.

Phát hiện công trình mới

Một nhóm các nhà khảo cổ học từ một số trường đại học, mới đây đã phát hiện thấy một vòng tròn rộng 2 km (1,2 dặm) bao quanh một khu định cư tại Durrington Walls, cũng là một vòng tròn tiền sử (henge), hoặc cấu trúc hình tròn, làm bằng các cột gỗ.

Địa điểm này nằm cách Stonehenge khoảng 3,2 km về phía đông bắc và bằng chứng cho thấy các hố sâu có cùng niên đại với Stonehenge, khoảng 4.500 năm trước.

Nhà báo khảo cổ học Nick Snashall của National Trust, cơ quan điều hành trang web Stonehenge cho biết, “đây là nơi mà những người xây dựng Stonehenge đã sống và sinh hoạt, Durrington Walls là chìa khóa để mở ra những bí ẩn sâu sắc hơn của vùng đất với những Stonehenge này’’.

“Phát hiện đáng kinh ngạc này cung cấp cho chúng ta những hiểu biết mới về cuộc sống và niềm tin của tổ tiên chúng ta thời kỳ đồ đá mới’’, ông nói.

Công trình tượng đài đá thời kỳ đồ đá cổ xưa của Stonehenge ở Wiltshire, Anh.
Công trình tượng đài đá thời kỳ đồ đá cổ xưa của Stonehenge ở Wiltshire, Anh. (Hình ảnh Matt Cardy / Getty)

Vòng tròn của các hố trụ này lớn hơn đáng kể so với bất kỳ di tích thời tiền sử nào có thể so sánh được ở Anh. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 20 hố trụ, nhưng ước tính có thể có hơn 30 hố trụ. Mỗi cái sâu khoảng 5 mét và ngang 10 mét.

Khám phá được thực hiện mà không cần phải khai quật, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ viễn thám và lấy mẫu.

Các nhà khảo cổ học cho biết cách thức bố trí chính xác và tinh vi của các cấu trúc này, trong đó sự định vị của các hố sâu cho thấy rằng những cư dân đầu tiên của Anh đã sử dụng một hệ thống kiểm đếm hoặc tính toán cực kỳ chính xác để theo dõi nhịp độ tiến triển của một hệ thống từ khoảng cách rất xa.

Vince Gaffney, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Bradford và một trong những nhà nghiên cứu chính của dự án cho biết, “kích thước của các hố trụ và mạch xung quanh Durrington Walls là không có tiền lệ ở UK’’.

Ông nói rằng phát hiện này đã chứng minh “năng lực và mong muốn của các cộng đồng thời kỳ đồ đá mới để ghi lại các hệ thống niềm tin vũ trụ của họ theo cách, và ở quy mô, mà trước đây chúng ta chưa từng nghĩ tới’’.

Ánh Dương