Vòng tròn đá bí ẩn xây dựng từ 4000 năm trước có tác dụng âm thanh 'như rạp chiếu phim hiện đại' 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đây phát hiện rằng âm thanh có thể dội lại bên trong vòng tròn đá Stonehenge có từ hàng nghìn năm trước ở Anh.

Các nhà nghiên cứu ở Anh đã sử dụng một mô hình có tỷ lệ nhỏ hơn để nghiên cứu về mặt phản xạ âm thanh của di tích bí ẩn được xây dựng cách đây khoảng 4.000 năm, khi tất cả 157 phiến đá đều nguyên vẹn.

Để xác định gần đúng vị trí và hình dạng ban đầu của những phiến đá, dữ liệu quét laze về cấu hình ngày nay của Stonehenge đã được kết hợp với bằng chứng khảo cổ về cách bố trí ban đầu của chúng - và nhóm nghiên cứu nhận thấy Stonehenge giống như một rạp chiếu phim hơn là một không gian ngoài trời.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những người cổ đại đã khai thác hiệu ứng âm thanh khi hát hoặc nói tại địa điểm này.

Kỹ sư âm thanh Trevor Cox, người đứng đầu dự án phối hợp với Historic England, cho biết: “Có manh mối về vị trí của những phiến đá, chẳng hạn như những lỗ hổng được lấp đầy ở nơi chúng được đặt đứng”.

Ngày nay, Stonehenge bao gồm 63 phiến đá, trong đó có 5 phiến đứng, được gọi là đá sarsen.

Các nhà khoa học đã tạo một mô hình tỷ lệ 1:12, với tên gọi là Stonehenge Lego, dựa trên giả định ban đầu có 157 phiến đá trên địa điểm, trong đó có 30 viên ở vòng ngoài.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Salford đã sử dụng phương pháp in 3D để tạo ra 27 phiến đá có hình dạng và kích thước khác nhau.

Sau đó, họ sử dụng khuôn silicon của những phiến đá đó để tạo ra 130 phiến đá còn lại.

Stonehenge Lego được đặt trong một buồng âm thanh đặc biệt, nơi có thể tiến hành thử nghiệm về âm thông qua một kỹ thuật gọi là “Aization hóa”, một thủ tục được thiết kế để mô hình hóa và mô phỏng trải nghiệm của các hiện tượng âm thanh trong một không gian ảo hóa.

Cox nói: “Nó tương đương với sự hiển thị âm thanh. Chúng ta gần như có thể thật sự đặt một nguồn âm thanh vào một không gian”.

Các loa ở các điểm khác nhau bên trong và bên ngoài mô hình phát ra những âm thanh khác nhau từ tần số thấp đến cao.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những âm thanh ở tần số trung bình chỉ thoáng qua bên trong Stonehenge Lego.

Thời gian vang - khoảng thời gian để âm thanh giảm đi 60 decibel - của mô hình đo được trung bình khoảng 0,6 giây.

Cox cho biết, điều này đủ để tăng cường âm thanh của giọng nói hoặc nhạc cụ.

Trong khi đó, thời gian vang chỉ là khoảng 0,4 giây trong một phòng khách thông thường và khoảng 2 giây trong một địa điểm hòa nhạc lớn, theo Science News.

Khi Cox truyền giọng nói của chính mình vào Stonehenge Lego, ông nói rằng âm thanh có chất lượng “sống động và vang dội”.

Ông cho biết thêm răng vì cách đặt vị trí của những phiến đá, giọng nói của ông sẽ không phát ra vùng xung quanh hoặc thậm chí về phía những người đứng gần đó. Và âm thanh từ bên ngoài cũng sẽ không dội vào bên trong.

Cox cho biết: “Đáng ngạc nhiên là dù Stonehenge không có mái che và có rất nhiều khoảng trống giữa các phiến đá, âm thanh trong đó như ở một căn phòng kín, giống như một rạp chiếu phim, hơn là một không gian ngoài trời. Nó thực sự có khả năng tăng cường âm thanh”.

Mặc dù các nhà khoa học còn nghi ngờ khả năng hiểu biết về khoa học âm thanh của người Anh thời kỳ đồ đá mới khi họ cố định những khối đá nguyên khối khổng lồ vào các vị trí xác định, Cox nói: “Sẽ thật đáng kinh ngạc nếu họ không khai thác tác dụng về âm thanh sau khi nó được chế tạo”.

Ông viết trong số ra tháng 10 năm 2020 trên Journal of Archaeological Science: “Việc khuếch đại có thể hỗ trợ giao tiếp bằng giọng nói và độ vang cải thiện âm thanh nhạc cụ”.

Ông nói, những hiểu biết mới về cách địa điểm phản ứng với âm thanh có thể giúp các nhà khoa học giải mã bí ẩn nó được sử dụng để làm gì.

Ông nói, tác dụng về âm thanh của Stonehenge đã được nghiên cứu trước đây nhưng với rất nhiều phiến đá bị mất tích và bị thay thế, nó không bao giờ là một đại diện thực sự cho địa điểm quá khứ.

Ngoài ra, tiếng ồn từ khách du lịch và đường cao tốc gần đó cũng đã làm ô nhiễm quá trình thử nghiệm tại chỗ.

Các phép đo được thực hiện tại một bản sao Stonehenge ở Bang Washington là không chính xác, Cox cho rằng nó được làm bằng các khối bê tông, đồng nhất hơn nhiều so với đá thật.

Ông cho biết Stonehenge Lego cung cấp cho các nhà nghiên cứu “những hiểu biết hoàn toàn mới về những gì tổ tiên của chúng ta đã nghe thấy trong các vòng tròn đá”.

Ông nói thêm: “Để hiểu một không gian, chúng ta không chỉ cần biết nó trông như thế nào mà còn biết tác dụng âm thanh của nó ra sao”.

Văn Thiện

Theo dailymail, wikipedia



BÀI CHỌN LỌC

Vòng tròn đá bí ẩn xây dựng từ 4000 năm trước có tác dụng âm thanh 'như rạp chiếu phim hiện đại'