Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan với tỷ lệ tử vong cao từ Covid-19: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những phát hiện ban đầu từ một nghiên cứu chưa được đánh giá ngang hàng từ Quỹ tín thác Bệnh viện Nữ Hoàng Elizabeth của Anh Quốc và Đại học East Anglia chỉ ra rằng thiếu vitamin D có thể liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn ở bệnh nhân Covid-19.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra câu hỏi liệu có nên khuyến khích người dân ở các quốc gia có mức độ vitamin D thấp cần bổ sung như một biện pháp phòng ngừa hay không.

Vitamin D được sản xuất bởi các tế bào da của chúng ta khi chúng ta tiếp xúc với Mặt trời. Vitamin D cũng cần thiết để điều chỉnh lượng canxi và phốt phát trong cơ thể. Chúng ta cũng có thể hấp thụ vitamin D từ thực phẩm như cá, nấm và các chất dinh dưỡng cần thiết để giữ cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh.

Sự thiếu hụt đáng kể vitamin D có thể dẫn đến còi xương và nhuyễn xương. Có một bằng chứng mới nổi về vai trò của vitamin trong hệ thống miễn dịch, vì mức độ vitamin thấp có liên quan đến tình trạng tự miễn dịch của cơ thể. Nghiên cứu sơ bộ mới cũng đã liên kết sự thiếu hụt vitamin D với tỷ lệ tử vong đối với Covid-19 ở các quốc gia trên khắp châu Âu.

Nghiên cứu được thực hiện sau khi các nhà khoa học xem xét dữ liệu hiện có về mức độ vitamin D trung bình giữa các công dân của 20 quốc gia trên khắp châu Âu. Dữ liệu này sau đó được so sánh với tỷ lệ tử vong từ Covid-19 ở cùng 20 quốc gia. Một phân tích thống kê của các số liệu cho thấy mối tương quan đáng kể giữa các số liệu là: các khu vực có tỷ lệ tử vong cao nhất từ Covid-19 cũng trùng hợp với nơi có nồng độ vitamin D trung bình thấp nhất trong dân số nói chung.

"Nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất đối với Covid-19 cũng là nhóm thiếu vitamin D nhất", các nhà nghiên cứu kết luận trong báo cáo sơ bộ của họ.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS) hiện khuyên chúng ta nên bổ sung vitamin D hàng ngày để giữ cho xương và cơ bắp khỏe mạnh. "Điều này là do bạn có thể không nhận đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời nếu bạn ở trong nhà hầu hết thời gian trong ngày", lời khuyên được đăng trên trang web của NHS, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy vitamin D làm giảm nguy cơ nhiễm coronavirus và không chắc chắn bạn có thể cần nhiều vitamin D hơn không.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng vẫn chưa có thời gian để tạo ra một phương cách sử dụng vitamin. Các báo cáo cắt ngang như vậy phải được xem xét cẩn thận, vì chúng chỉ được xem xét với một biến số và do đó nó có thể không đúng khi xem xét trong mối quan hệ tương quan với kết quả tạo ra. Các khu vực có mức vitamin D trung bình trong dân chúng cao hơn có thể được hưởng lợi từ một số lợi ích sinh lý khác làm giảm nguy cơ tử vong của họ từ Covid-19, điều này sẽ khiến việc bổ sung vừa không hiệu quả và có thể dẫn đến các tác dụng phụ khác do bổ sung không cần thiết.

Tuy nhiên, nếu các nhà nghiên cứu vượt qua đánh giá ngang hàng, các phát hiện chắc chắn có thể gợi ý rằng vitamin D là một lĩnh vực điều tra xứng đáng để xác định các yếu tố lối sống có thể cải thiện hoặc làm xấu đi mức độ bệnh tật. Vitamin D trước đây có liên quan đến các kết quả tốt hơn xung quanh các bệnh về đường hô hấp như cúm và lao.

Ánh Dương

Theo Physics-Astronomy

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan với tỷ lệ tử vong cao từ Covid-19: Nghiên cứu