Virus cúm mới có 'tiềm năng trở thành đại dịch' được tìm thấy ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chủng virus cúm mới có khả năng trở thành đại dịch trên con người mới được các nhà khoa học phát hiện ở Trung Quốc.

Theo các nhà khoa học, virus cúm mới này xuất hiện gần đây ở lợn, nhưng nó có thể lây nhiễm cho người.

Vì đây là loại virus mới, nên con người có thể có ít hoặc không có khả năng miễn dịch với nó. Các nhà nghiên cứu lo ngại rằng nó có thể đột biến để có thể lây lan dễ dàng từ người sang người và gây ra dịch bệnh toàn cầu.

Các nhà khoa học cho biết, mặc dù virus mới không phải là một vấn đề cấp bách, chúng ta cần theo dõi nó chặt chẽ vì nó có "tất cả các đặc điểm" của việc thích nghi cao với việc lây nhiễm cho con người.

Phát hiện mới được đăng ngày 29/6 trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science. Trong đó, nhóm nghiên cứu cho rằng các biện pháp kiểm soát virus ở lợn và việc giám sát chặt chẽ các công nhân ngành chăn nuôi lợn, cần được thực hiện nhanh chóng.

Đe dọa đại dịch

Một chủng cúm mới là một trong những mối đe dọa dịch bệnh hàng đầu mà các chuyên gia cần tập trung theo dõi, ngay cả khi thế giới hiện đang phải dồn tâm sức cho việc ngăn chặn đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Đại dịch gần đây nhất xuất hiện trên thế giới là dịch cúm lợn năm 2009 bắt đầu ở Mexico. Virus này, được gọi là A/H1N1pdm09, hiện đã được khống chế bởi vaccine cúm hàng năm để đảm bảo mọi người được bảo vệ.

Đại dịch cúm ở Mexico ít gây tử vong hơn dự báo ban đầu, phần lớn là do nhiều người già có khả năng miễn dịch với nó. Nguyên nhân có lẽ vì virus A/H1N1pdm09 giống với các loại virus cúm khác đã lưu hành trong nhiều năm trước.

Chủng virus cúm mới được xác định ở Trung Quốc tương tự như cúm lợn năm 2009, nhưng nó có một vài thay đổi. Các nhà nghiên cứu đặt tên loại virus mới là G4 EA H1N1, có thể phát triển và nhân lên trong các tế bào nối với đường thở của con người.

Họ tìm thấy bằng chứng về sự lây nhiễm gần đây bắt đầu ở những người làm việc trong lò mổ và ngành chăn nuôi lợn ở Trung Quốc.

Theo Giáo sư Kin-Chow Chang và các đồng nghiệp đang nghiên cứu về virus mới, cho đến nay, virus G4 EA H1N1 không gây ra mối đe dọa lớn, nhưng là một vấn đề cần chú ý.

Vaccine cúm hiện tại dường như không thể chống lại nó, mặc dù chúng có thể được điều chỉnh để làm như vậy nếu cần.

Giáo sư Kin-Chow Chang, người làm việc tại Đại học Nottingham ở Anh, nói với BBC: "Hiện tại đúng là chúng ta đang bị phân tâm bởi virus Corona. Nhưng chúng ta không được bỏ qua những virus mới nguy hiểm tiềm tàng".

Giáo sư James Wood, trưởng khoa Thú y tại Đại học Cambridge, cho biết công trình "như một lời nhắc nhở" rằng thế giới liên tục có nguy cơ xuất hiện mầm bệnh mới và các động vật được nuôi, mà con người tiếp xúc nhiều hơn so với động vật hoang dã, có thể đóng vai trò là nguồn gốc của đại dịch mới trong tương lai.

Văn Thiện

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Virus cúm mới có 'tiềm năng trở thành đại dịch' được tìm thấy ở Trung Quốc