Nghiên cứu: Virus Corona Vũ Hán có thể tạo ra số lượng mầm bệnh nhiều gấp 3 lần so với chủng virus SARS năm 2003

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, virus Corona Vũ Hán (COVID-19) có thể sản sinh ra lượng mầm bệnh nhiều hơn gấp 3 lần so với chủng virus SARS - gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng vào năm 2003, mặc dù bệnh nhân COVID-19 biểu hiện viêm và các phản ứng miễn dịch ít hơn, theo South Morning China Post.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí khoa học Clinical Infectious Diseases vào ngày 9/4 và dẫn đầu bởi nhà vi trùng học nổi tiếng Hồng Kông Yuen Kwok-yung. Đây là nghiên cứu đầu tiên có các xét nghiệm tiến hành trên mô phổi của bệnh nhân COVID-19. Các kết quả của nghiên cứu này cho thấy khả năng lây lan nổi trội của dịch bệnh, cũng như những khó khăn, mà các cơ quan y tế trên toàn thế giới đang phải đối mặt trong việc việc phát hiện ra virus mới này, so với SARS.

Bằng cách lây nhiễm cả 2 loại virus vào các mô phổi được hiến tặng bởi sáu bệnh nhân, Giáo sư Yuen thuộc Đại học Hồng Kông (HKU) và nhóm của ông đã phát hiện ra rằng, virus Corona Vũ Hán, có tên chính thức là SARS-CoV-2, tạo ra các hạt virus truyền nhiễm gấp 3,2 lần so với SARS trong vòng 48 giờ.

Phó giáo sư Chu Hin, đến từ trường y của HKU, cho biết: “Trong một số trường hợp, SARS-CoV-2 có thể sao chép khoảng 100 lần trong vòng 48 giờ, trong khi đó virus SARS chỉ đạt tối đa khoảng 10 đến 20 lần sao chép”.

Theo nghiên cứu, mặc dù sinh sản hiệu quả hơn, virus Corona Vũ Hán lại gây ra các phản ứng miễn dịch và viêm chậm hơn. Trong vòng 48 giờ, SARS-CoV-2 gần như không kích hoạt bất kỳ interferon protein tín hiệu nào - loại protein được xem như chìa khóa trong việc kích hoạt hệ thống miễn dịch để chống lại virus. Điều này rất khác so với virus SARS.

Ngoài ra, trong số 13 loại gen mà các nhà khoa học gọi là các gen gây viêm tiêu biểu mà dẫn đến viêm trong phổi, virus Corona Vũ Hán chỉ kích hoạt 5 loại, trong khi SARS có thể kích hoạt tới 11 loại.

Phó giáo sư Jasper Chan Fok-woo, đến từ trường y của HKU, cho biết: “Virus SARS-CoV-2 giống như một ninja, nhân lên bên trong cơ thể với phản ứng viêm và interferon - một loại protein được hệ miễn dịch sinh ra để chống virus - thấp hơn. Các xét nghiệm sâu hơn có thể hữu ích trong việc tăng tốc các thử nghiệm lâm sàng cho thuốc”.

Với 90 phần trăm dân số không được miễn dịch, Giáo sư Yuen cảnh báo rằng virus có thể tiếp tục lây lan ngay cả khi mùa hè đến. Trong khi việc giãn cách xã hội và đeo khẩu trang cần phải được tiếp tục, ông đề nghị bổ nhiệm một giám sát viên kiểm soát nhiễm trùng trong mỗi văn phòng và trường học sau tháng 7.

Giáo sư Yuen cho rằng: “gần như virus không thể bị ngăn chặn trước tháng 7”.

Ông Yuen nói thêm: “Bạn nên tiếp tục đeo khẩu trang và giữ vệ sinh cá nhân tốt trước khi đến trường hoặc văn phòng. Trước tiên, bạn cũng nên được kiểm tra để chắc chắn rằng bạn không có virus”.

Nghiên cứu này cũng chứng minh rằng một liệu pháp pha trộn nhiều thứ của các bác sĩ y khoa Hồng Kông đang đi đúng hướng trong việc tạo ra các phản ứng của hệ miễn dịch. Các bác sĩ đã kê toa một loại thuốc pha trộn giữa Lopinavir và Ritonavir cùng với beta-interferon. Trong đó, beta-interferon là xương sống, thành phần quan trọng nhất của liệu pháp này.

Các chính phủ trên thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn COVID-19 do người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 không xuất hiện các triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ.

Thế giới đã mất khoảng sáu tháng để ngăn chặn dịch SARS, nhưng đại dịch COVID-19 là một thách thức lớn hơn nhiều. Dịch bệnh này đã lây nhiễm hơn 1,6 triệu người trên khắp thế giới và gây ra cái chết của hơn 100.000 người chỉ trong 4 tháng. Còn đối với dịch SARS, theo Tổ chức Y tế Thế giới, dịch bệnh này có khoảng 8.098 người đã bị nhiễm và 774 người chết vì nó.

Văn Thiện

Theo SCMP

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Virus Corona Vũ Hán có thể tạo ra số lượng mầm bệnh nhiều gấp 3 lần so với chủng virus SARS năm 2003