Cảnh báo: Virus Corona Vũ Hán có thể lây lan qua 'khí phân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng virus Corona Vũ Hán (COVID-19) có thể lây lan qua các hạt phân người, hay còn gọi là “khí phân” (aerosolized feces), thoát ra khỏi bồn cầu trong mỗi lần xả nước. Do đó, họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đóng nắp bồn cầu khi xả nước.

Vào năm 2015, Hiệp hội Các chuyên gia về Kiểm soát Nhiễm trùng và Dịch tễ học Hoa Kỳ (APIC) đã công bố một nghiên cứu cho thấy, “khí phân” có thể bị đẩy vào không khí và làm ô nhiễm nhà vệ sinh.

Ông Qingyan Chen, giáo sư Kỹ thuật cơ khí tại Đại học Purdue, nói với Forbes rằng cách dễ nhất để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán là “đóng nắp bồn cầu rồi mới xả nước”. Cách làm này có thể khiến 80% các hạt phân chứa mầm bệnh bị giữ lại trong bồn cầu khi chúng bị đẩy vào không khí.

Ông Chen nói thêm rằng để giảm thiểu khả năng nhiễm virus, một người đi vệ sinh nên rửa tay, sau đó dùng găng tay hoặc khăn giấy để xả nước sau khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Ông cũng kêu gọi mọi người nên chờ khoảng một hoặc hai phút giữa các lần sử dụng nhà vệ sinh.

Theo nghiên cứu này: “Khí phân có thể tiếp tục [duy trì] thông qua nhiều lần xả. Sau đó chúng có thể tiếp xúc với những người sử dụng nhà vệ sinh tiếp theo. Một số hạt khí phân hút ẩm trở thành giọt nhỏ và bay lơ lửng trong không khí”.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc tháng trước cũng tuyên bố rằng virus Corona Vũ Hán cũng lây truyền qua đường phân-miệng, bên cạnh các con đường khác như qua các giọt hô hấp hoặc sự tiếp xúc bề mặt có virus. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng virus cũng có thể sống bên trong đường tiêu hóa và dẫn đến một số lượng đáng kể bệnh nhân bị tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa hoặc khó chịu ở bụng.

Trước đó, các nhà khoa học Hồng Kông cũng công bố một nghiên cứu mới cho thấy, một lần xả nước bồn cầu có thể giải phóng tới 80.000 giọt mang mầm bệnh và khiến chúng lơ lửng một mét trong không khí trong nhiều giờ nếu không đóng nắp bồn cầu.

Những người có triệu chứng được cho là những người đóng góp chính trong việc lây truyền virus qua đường phân-miệng. Do đó, ông Chen cho biết chúng ta phải khử trùng toàn bộ phòng vệ sinh bằng cồn hoặc tia cực tím trong trường hợp ai đó dùng chung nhà vệ sinh với người dương tính với virus Corona Vũ Hán.

Theo nghiên cứu của APIC, các cơ sở chăm sóc sức khỏe có nguy cơ lây lan virus cao do tại những nơi này thường có các khu vệ sinh chung.

Văn Thiện

Theo ibtimes



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo: Virus Corona Vũ Hán có thể lây lan qua 'khí phân'