Nghiên cứu: Virus Corona Vũ Hán có thể bay xa tới 8 m, lơ lửng hàng giờ trong không khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà khoa học Mỹ cảnh báo rằng khoảng cách 2 m trong hướng dẫn về cách ly xã hội có thể là không đủ, và cho biết virus Corona Vũ Hán (COVID-19) có thể di chuyển xa đến 8 m và lơ lửng hàng giờ trong không khí sau khi một người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi.

Trong nghiên cứu mới được công bố vào ngày 26/3 trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), Phó giáo sư của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) Lydia Bourouiba, chuyên gia nghiên cứu về động lực học của ho và hắt hơi, đã chỉ ra rằng thay vì giả định khoảng cách an toàn là 2 m dựa trên các mô hình lỗi thời từ những năm 1930, nghiên cứu mới chỉ ra rằng các giọt mang mầm bệnh ở mọi kích cỡ có thể di chuyển xa từ 7-8 m.

Theo Phó giáo sư Bourouiba, việc thở ra, hắt hơi và ho không chỉ phát ra các giọt chất nhầy bay theo các quỹ đạo bán nguyệt tầm ngắn, mà đáng lưu ý là, những việc này chủ yếu tạo ra một đám mây khí hỗn hợp (một luồng khói) - với tập hợp các giọt có kích thước từ nhỏ đến lớn - đẩy vào không khí xung quanh.

Cô Bourouiba viết trong nghiên cứu: “Nhờ có quán tính hướng về phía trước của đám mây, các giọt mang mầm bệnh được đẩy ra xa hơn nhiều so với khi chúng được phát ra riêng lẻ. Với sự kết hợp khác nhau của các điều kiện về sinh lý và môi trường của từng bệnh nhân, chẳng hạn như độ ẩm và nhiệt độ, đám mây khí và các giọt chứa mầm bệnh ở mọi kích cỡ có thể bay xa 23 đến 27 feet (7-8 m)”.

Nghiên cứu này cảnh báo rằng “các giọt mang mầm bệnh lắng trên quỹ đạo có thể làm nhiễm khuẩn bề mặt” và các “hạt nhỏ” có thể “lơ lửng trong không khí hàng giờ”. Các hạt nhỏ mang mầm bệnh này sau đó có thể di chuyển vào hệ thống thông gió của bệnh viện.

Cô viết: “Một phần các giọt nước rơi vào quỹ đạo sẽ lắng xuống và có thể làm nhiễm khuẩn các bề mặt, trong khi phần còn lại vẫn bị giữ lại và co cụm trong đám mây đang di chuyển. Cuối cùng, đám mây và các giọt nước của nó mất động lượng và sự kết hợp. Các giọt còn lại trong đám mây bốc hơi, tạo ra các hạt nhỏ có thể lơ lửng trong không khí trong nhiều giờ. Các hạt này có thể sẽ bay theo các luồng không khí được tạo ra bởi hệ thống thông gió”.

Liệu có cần cập nhật hướng dẫn về cách ly xã hội?

Phó giáo sư Bourouiba lo ngại rằng các hướng dẫn hiện tại đối với việc cách ly xã hội là “đơn giản hóa quá mức” và “có thể hạn chế tính hiệu quả của các biện pháp can thiệp” để ngăn chặn đại dịch.

Cô nói rằng điều này đặc biệt cấp bách đối với các nhân viên chăm sóc sức khỏe, những người trên tuyến đầu đang phải làm việc trong một phạm vi có khả năng phơi nhiễm với virus cao.

cô Bourouiba nói với USA Today: “Cần khẩn cấp sửa đổi các hướng dẫn hiện đang được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa ra về yêu cầu đối với [việc sử dụng] các thiết bị bảo hộ và các nhân viên y tế tuyến đầu”.

WHO nói với USA Today rằng họ rất “hoan nghênh” các nghiên cứu như của Phó giáo sư Bourouiba. Tổ chức này cho biết trong một tuyên bố: “WHO đang theo dõi một cách cẩn thận các bằng chứng mới về chủ đề quan trọng này và sẽ cập nhật theo bản tóm tắt khoa học này khi có thêm thông tin”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc của CDC Hoa Kỳ, kêu gọi thận trọng với kết quả của nghiên cứu trên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào tối thứ Ba (31/3). Ông nói rằng kết quả này thực sự có thể gây hiểu lầm khủng khiếp, và sẽ chỉ đúng nếu áp dụng cho những người bị hắt hơi cực kỳ mạnh.

Tính đến chiều 1/4, thế giới 905.974 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán, trong đó có 45.398 ca tử vong. Hiện tại, Hoa Kỳ vẫn là quốc gia có nhiều ca nhiễm bệnh được ghi nhận nhất với gần 189.000 ca và hơn 4.000 ca tử vong do viêm phổi Vũ Hán, theo báo ABC News. Trong sáng 1/4, Bộ Y tế đã công bố thêm 5 ca nhiễm virus corona Vũ Hán, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại Việt Nam lên 212.

Văn Thiện

Theo nypost, foxnews

 

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Virus Corona Vũ Hán có thể bay xa tới 8 m, lơ lửng hàng giờ trong không khí