Virus Corona có thể ‘sống sót’ trong não của bệnh nhân và gây ra tái nhiễm: nghiên cứu mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tạp chí Viruses của Thụy Sĩ vào ngày 25 tháng 1, các nhà khoa học đã công bố bài báo cho rằng virus Corona ‘thích’ sống trong não bộ của bệnh nhân, và đó là nguyên nhân gây ra tái phát ở những người đã khỏi bệnh.

Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm nghiên cứu với những con chuột bị nhiễm virus qua đường mũi. Kể cả khi virus Corona đã không còn ở trong phổi của chúng nữa, nhưng chúng đã phát bệnh nặng do nhiễm trùng não. Điều này cũng giải thích lý do tại sao nhiều bệnh nhân sau khi được chẩn đoán khỏi bệnh lại tái phát và một số trường hợp dẫn đến tử vong.

Mukesh Kumar, một nhà nghiên cứu tại Đại học bang Georgia, cho biết: “Bộ não là một trong những khu vực virus rất “ưa thích” và chúng có thể dễ dàng ngụy trang ở đó. Đó là nguyên nhân khiến chúng ta đang phải đối mặt với một căn bệnh nghiêm trọng, bao gồm tất cả những triệu chứng của bệnh tim, đột quỵ và những chứng bệnh kéo dài như mất khứu giác, vị giác. Tất cả điều này có liên quan đến não nhiều hơn phổi”.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, virus nằm trong não chuột với mật độ cao gấp 1.000 lần so với bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể.

Sau khi chuột bị lây nhiễm, lượng vi rút trong phổi bắt đầu giảm sau ba ngày nhưng vẫn ở mức cao trong não vào ngày thứ 5 và thứ 6, đó là lúc bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Một khi virus lây nhiễm vào não, nó có thể ảnh hưởng tới rất nhiều bộ phận trong cơ thể vì não có chức năng điều khiển phổi, tim và mọi cơ quan khác. Bộ não rất nhạy cảm và là bộ xử lý trung tâm của cơ thể.

Những người sống sót sau COVID-19 bị nhiễm virus vào não cũng có thể dễ mắc các tình trạng y tế nghiêm trọng khác trong tương lai, chẳng hạn như bệnh Parkinson, bệnh đa xơ cứng, suy giảm nhận thức và các bệnh tự miễn dịch.

Ánh Dương

Theo Baogiaothong

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona có thể ‘sống sót’ trong não của bệnh nhân và gây ra tái nhiễm: nghiên cứu mới