Viên gạch thừa bí ẩn, không ai dám di chuyển trong nhiều thế kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thuyết kể rằng thành Gia Dục Quan thuộc tỉnh Cam Túc có một viên gạch thừa bí ẩn được đặt nằm lỏng lẻo phía sau cổng thành. Đây là một phần của cấu trúc và kể từ đó không ai dám di chuyển nó, kể cả cho đến tận ngày nay.

Mọi người đến du lịch Gia Dục Quan vẫn có thể nhìn thấy viên gạch thừa bí ẩn không ai dám di chuyển. Ai đã đặt viên gạch ở đó và tại sao? Theo truyền thuyết, quay trở lại thời điểm khi xây dựng thành.

Đèo Gia Dục Quan ở phía Tây Bắc của Trung Quốc là một trong những địa danh lộng lẫy nhất của khu vực. Đây là một phần của Vạn Lý Trường Thành ở Cam Túc. Vào thời con đường tơ lụa, đèo Gia Dục Quan nổi tiếng dọc theo con đường tơ lụa huyền thoại nối liền hai thế giới phương Đông và phương Tây. Con đèo nằm trên điểm cao nhất của núi Gia Dục Quan, chỉ cách thành phố ở tỉnh Cam Túc 5 km về phía Tây. Việc xây dựng nó tiêu tốn rất nhiều nhân lực và vật lực.

Vị Quản đốc có tâm tật đố

Bối cảnh diễn ra vào thời nhà Minh (1506) khi con đèo tồn tại hồi đó được củng cố và xây dựng để trở thành một phòng thủ chống lại những kẻ xâm nhập từ phía Tây Bắc. Người giám sát được giao nhiệm vụ giám sát việc xây dựng này là Hách Không. Ông được cho là người hẹp hòi và thường thích ngược đãi công nhân.

Trong số những người tham gia xây dựng thành có một kiến trúc sư thông minh, Dịch Khai Chiêm, người cũng thông thạo Chín Chương về Nghệ thuật Toán học. Ông là một kỹ sư xây dựng được nhiều người kính trọng thời bấy giờ. Bất cứ thứ gì ông ấy xây dựng sẽ chắc chắn, mạnh mẽ và đẹp đẽ. Các tính toán của Dịch Khai Chiêm về nhân lực và vật liệu cần thiết để hoàn thành các công trình xây dựng sẽ luôn chính xác và chính xác theo con số tính toán. Hách Không lại là một nhân vật hay ghen tị, không tin vào khả năng của ông Dịch và vì vậy ông ta đã thách thức Dịch Khai Chiêm ngay trước khi bắt đầu công việc xây dựng thành trên đèo.

Truyền thuyết kể rằng đèo Gia Dục Quan có một viên gạch thừa bí ẩn được đặt lỏng lẻo phía sau cổng thành phố tỉnh Cam Túc, là một phần của cấu trúc và kể từ đó không ai dám di chuyển nó. (Hình ảnh: Doron qua wikimedia CC BY 3.0)

Vị quản đốc này đã thách thức Dịch Khai Chiêm tính toán chính xác số lượng gạch cần được sử dụng để hoàn thành công trình xây dựng. Vì vậy, ông ta hỏi Dịch Khai Chiêm: "Chúng ta cần bao nhiêu viên gạch?" Vì là cấp dưới nên Dịch Khai Chiêm có nghĩa vụ tuân thủ và thực hiện thử thách.

Sau một thời gian và một số tính toán, Dịch trả lời: “Tôi đã tính toán rằng sẽ mất chính xác 99.999 viên gạch để xây dựng thành”. Tất nhiên, quản đốc Hách không tin ông và đáp lại: “Đây là số gạch mà anh tính được. Nếu anh đếm sai số gạch cần thiết chỉ bằng một viên gạch, tôi sẽ trừng phạt tất cả những người thợ bằng cách kết án họ ba năm lao động khổ sai".

Viên gạch duy nhất cứu tất cả

Ông Dich tự tin rằng ông và các đồng nghiệp của mình sẽ thành công và 99.999 là đủ để hoàn thành việc xây dựng. Cuối cùng, khi công việc đã hoàn thành và mọi người đều cảm thấy háo hức.

Bất ngờ, một người thợ tìm thấy viên gạch cuối cùng chưa được sử dụng, đặt trên cửa ải Gia Dục Quan. Anh ta vội vã đến gặp ông Dịch nhanh nhất có thể để thông báo. Không may, ông Hách khôn ngoan cũng nhận được tin nhắn về viên gạch duy nhất còn sót lại và chậm rãi xoa tay. Quản đốc chuẩn bị thực hiện hành động đe dọa và trừng phạt đám thợ của mình.

Ông ta đến gần Dịch và hợm hĩnh thốt lên: "Anh đã tính toán sai số lượng gạch, và một viên gạch vẫn chưa được sử dụng!" Ông Dịch bình tĩnh và trả lời rất thuyết phục: “Viên gạch đã được một vị Thần đặt ở đó để làm vững chắc bức tường. Nếu bất cứ ai di chuyển nó ở đâu, toàn bộ cấu trúc sẽ sụp đổ ”. Quản đốc trở nên im lặng và mở to mắt khi nghe thấy điều này. Ông đột nhiên không dám truy xét vấn đề thêm nữa và lặng lẽ bỏ đi.

Kể từ ngày đó, viên gạch vẫn ở vị trí cũ phía sau cửa ải của thành, nơi nó vẫn nằm cho đến ngày nay. Bên cạnh đặc tính tính huyền bí, viên gạch còn có mục đích kỷ niệm. Nó tưởng nhớ công việc khó khăn, máu và mồ hôi mà hàng ngàn công nhân đã bỏ ra để xây dựng thành Gia Dục Quan và nhiều kỳ quan xây dựng khác trên khắp Trung Quốc.

Ngọc Mai

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Viên gạch thừa bí ẩn, không ai dám di chuyển trong nhiều thế kỷ