Viêm cơ tim xuất hiện nhiều ở nam giới sau tiêm Vaccine của Pfizer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Israel đã báo cáo hôm thứ Ba (01/6) rằng có sự liên quan giữa việc tiêm liều thứ hai của vaccine Pfizer-BioNtech với hàng chục trường hợp viêm cơ tim, một chứng bệnh ở nam giới dưới 30 tuổi.

Thông thường tác dụng phụ gây ra viêm cơ tiêm sau khi tiêm vaccine là rất hiếm khi xảy ra và nếu có xảy ra thì cũng rất nhẹ. Các chuyên gia cho rằng việc phát hiện tác dụng phụ này đã ảnh hưởng đến quyết định tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi.

Theo báo cáo của Bộ Y Tế, các nhà quản lý đã phát hiện ra rằng từ tháng 12 năm 2020 cho đến tháng 5 năm 2021, có 275 trường hợp viêm cơ tim được báo cáo trên toàn quốc, 148 trường hợp trong số đó gần với thời điểm bệnh nhân được tiêm một liều vaccine.

Ngay khi tiêm liều đầu tiên có 27 trường hợp, trong đó 11 người là có bệnh lý trước đó trong số 5.401.150 người được tiêm. Tuy nhiên, con số đó đã tăng lên 121 trường hợp, bao gồm 60 người mắc các bệnh từ trước, trong số 5.049.424 người trong vòng 30 ngày kể từ ngày tiêm thứ hai.

Bộ Y Tế cho biết phần lớn những người bị ảnh hưởng là nam giới dưới 30 tuổi, đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 16 đến 19. Hầu hết các trường hợp đều nhẹ, và các bệnh nhân được xuất viện sau bốn ngày, báo cáo cho thấy có dấu hiệu của bệnh viêm cơ tim.

Báo cáo cũng cho biết một trường hợp tử vong có liên quan đến viêm cơ tim, nhưng chưa được chứng minh một cách thuyết phục.

Người ta thấy rằng có mối liên hệ giữa vaccine và bệnh viêm cơ tim nhưng đối với người tuổi cao hơn thì nguy cơ đó giảm dần.

Những phát hiện này rất có ý nghĩa với việc Israel quyết định mở rộng tiêm vaccine cho những người từ 12 đến 15 tuổi trong những ngày tới. Một số chuyên gia y tế đã đề nghị chỉ tiêm cho những người trẻ tuổi một mũi để tránh tác dụng phụ của liều thứ hai.

Pfizer-BioNtech - nhãn hiệu được cung cấp cho hầu hết người Israel - được chấp thuận ở Mỹ cho độ tuổi từ 12 trở lên và Moderna, được chấp thuận cho những người từ 18 tuổi trở lên. (Pixabay)

Các chuyên gia cho biết không có khả năng những phát hiện này sẽ ngăn chặn sự mở rộng việc tiêm vaccine.

“Tôi nghĩ rằng họ sẽ quyết định tiêm phòng cho thanh thiếu niên, nhưng không giống như với người lớn khi có một khuyến cáo rất rõ ràng về việc tiêm phòng”, giáo sư Dror Mevorach, trưởng khoa nội tại Trung tâm Y tế Hadassah của Jerusalem và là tác giả của báo cáo trên thời báo The Times of Israel trước khi phát hành chính thức.

“Đúng hơn, họ sẽ nói rằng nên tiêm phòng cho con mình nhưng cũng cần biết tác dụng phụ này có khả năng xảy ra, hãy để các cha mẹ quyết định. Theo tôi dự báo, có khoảng 50% cha mẹ sẽ không cho bọn trẻ được tiêm chủng”, ông nói.

Nhóm an toàn vaccine của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng đang điều tra cho thấy có “tương đối ít báo cáo" về tình trạng này ở thanh niên Mỹ được tiêm chủng. Các loại vaccine được cho là đến từ Pfizer-BioNtech - nhãn hiệu được cung cấp cho hầu hết người Israel - được chấp thuận ở Mỹ cho độ tuổi từ 12 trở lên và Moderna, được chấp thuận cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Douglas Diekema, bác sĩ nhi khoa và nhà sinh lý học tại Bệnh viện Nhi đồng Seattle, nói với ScienceMag sau khi báo cáo của Israel được công bố: “Tôi không thể tưởng tượng được điều gì khiến các nhân viên y tế nói rằng chúng ta không nên tiêm chủng cho trẻ em”.

Quyết định tiêm chủng cho những người trẻ tuổi của Israel ít gây bức xúc hơn, với việc đại dịch hầu như không có ở nước này và hầu như tất cả các hạn chế đã được dỡ bỏ.

Israel lần đầu tiên được nếm trải thực tế hậu đại dịch hôm thứ Ba, khi quy định cuối cùng của một loạt các hạn chế được áp dụng trong hơn một năm đã hết hiệu lực trong bối cảnh số ca nhiễm tiếp tục giảm.

Hệ thống Thẻ xanh và Huy hiệu Tím, đã đặt ra các nguyên tắc về những người có thể vào các khu vực công cộng. Từ ngày 1 tháng 6, các hạn chế đó đã hết hạn, có nghĩa là người Israel không còn yêu cầu bằng chứng về việc tiêm phòng hoặc thẻ đã phục hồi để được vào các địa điểm khác nhau. Việc giới hạn số người tại cửa hàng, nhà hàng và các khu vực khác cũng đã được dỡ bỏ. Bây giờ không có quy định hạn chế cho các cuộc tụ tập, trong nhà hoặc ngoài trời.

Một số Chính phủ đang lên kế hoạch cho kịch bản để mọi người sống chung an toàn với Covid-19. .
Hầu hết các doanh nghiệp và trường học đã hoạt động trở lại bình thường và việc thực thi yêu cầu kiểm tra về sức khỏe trên giấy tờ đã không còn nữa.(Ảnh minh họa: Pixabay)

Các quy định phòng tránh duy nhất còn lại là quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang trong các khu vực kín, quy định. này dự kiến ​​cũng sẽ sớm được dỡ bỏ. Các yêu cầu kiểm dịch đối với những người chưa được tiêm phòng trước khi vào nước này dự kiến cũng sẽ được dỡ bỏ.

Việc loại bỏ các quy định phòng dịch có hiệu lực vì số hồ sơ báo cáo ca nhiễm đã giảm xuống chỉ còn 356 trường hợp mới hàng ngày. Vào thứ Ba, chỉ có 15 trường hợp mới được ghi nhận.

Điều này xảy ra sau một cuộc khủng hoảng Coronavirus dữ dội, đã chứng kiến ​​839.511 trường hợp mắc ở một quốc gia chỉ hơn 9 triệu dân và 6.413 ca tử vong. Vào thời điểm cao điểm của đại dịch, cả nước có 88.000 trường hợp đang điều trị, với hàng nghìn trường hợp khác được bổ sung mỗi ngày và trong đó hơn 1.228 trường hợp trong tình trạng nguy kịch.

Việc nới lỏng các quy định phòng dịch phần lớn được đề xuất bởi tổ chức tiêm chủng hàng đầu thế giới của quốc gia này. Hơn 70% những người ở Israel từ 20 tuổi trở lên đã được tiêm hai liều vaccine Coronavirus và chính phủ dự kiến ​​sẽ chấp thuận việc tiêm vaccine cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên trong những ngày tới.

Tuy nhiên, 46 bệnh nhân nhiễm virus vẫn trong tình trạng nguy kịch, 32 người trong số họ đang thở máy, theo dữ liệu của Bộ Y tế được công bố vào chiều thứ Ba. Con số đó giảm từ hơn 100 bệnh nhân bị bệnh nặng vào đầu tháng 5 và hơn 1.200 vào tháng Một, ở thời kỳ đỉnh cao của Israel trong làn sóng thứ ba của dịch bệnh.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Viêm cơ tim xuất hiện nhiều ở nam giới sau tiêm Vaccine của Pfizer