Video 3D về tổn thương phổi của bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bệnh viện ở Hoa Kỳ đã phát hành một video 3D về tổn thương phổi của bệnh nhân nam 59 tuổi nhiễm virus Corona Vũ Hán (COVID-19).

Trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Đại học George Washington, ông Keith Mortman cho biết, virus Corona Vũ Hán sẽ "xâm nhập vào màng nhầy và sau đó vào phổi. Cơ thể sẽ cố gắng kiểm soát virus thông qua tình trạng viêm".

Các vùng màu vàng biểu thị cả nhiễm trùng và viêm ở phổi. Hình ảnh cho thấy, bệnh nhân sẽ bị viêm khá mạnh trong khi phổi đang nỗ lực kiểm soát nhiễm trùng. Viêm làm cho phổi không thể oxy hóa máu và loại bỏ carbon dioxide. Điều đó sẽ khiến bệnh nhân thở hổn hển, hoặc hít nhiều không khí để cân bằng nồng độ oxy và carbon dioxide.

Hiện tại bệnh nhân này đã phải sử dụng một máy thở và một máy riêng để lưu thông và oxy hóa máu.

Ông Mortman nói với CNN: “Đây không phải là một bệnh nhân 70 - 80 tuổi bị đái tháo đường, hoặc bị ức chế miễn dịch. Ngoại trừ bệnh huyết áp cao, bệnh nhân không có vấn đề y tế nghiêm trọng nào khác. Người đàn ông này luôn quan tâm đến việc kinh doanh riêng của mình và đã bị nhiễm bệnh”.

Ông nói thêm: “Đối với những bệnh nhân này, những người chủ yếu xuất hiện triệu chứng suy hô hấp ngày càng tăng, tổn thương ở phổi rất nhanh và lan rộng. Thật không may, một khi bị tổn thương ở mức độ này, phổi có thể sẽ mất rất lâu để chữa lành. Khoảng 2-4% bệnh nhân mắc COVID-19 có tổn thương phổi là không thể phục hồi và họ sẽ không qua khỏi”.

Các hình ảnh cho thấy rằng, để mô tả các triệu chứng phổ biến của viêm phổi Vũ Hán, các từ ngữ, như ho và khó thở, thực sự không thể biểu hiện được tác động của virus đối với cơ thể. Ở một số người, tổn thương sẽ không thể hồi phục được, do đó mọi người cần nghiêm túc thực hành duy trì khoảng cách xã hội (social distancing) và tự cách ly để ngăn chặn dịch bệnh.

Ông Mortman nói: “Tôi muốn mọi người thấy điều này và hiểu những gì virus có thể gây ra. Mọi người cần phải thực hiện [duy trì khoảng cách xã hội và tự cách ly] một cách thật nghiêm túc”.

Văn Thiện

Theo Futurism, CNN



BÀI CHỌN LỌC

Video 3D về tổn thương phổi của bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán