Vệ tinh Shiyan-10 của Trung Quốc bị hỏng trên quỹ đạo sau khi phóng thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/9, vào lúc 8:20 UTC (16:20 giờ địa phương), từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở phía tây nam đất nước, Trung Quốc đã phóng tên lửa Long March 3B/E mang theo vệ tinh Shiyan-10 vào quỹ đạo. Sau đó, vệ tinh này được tuyên bố là đã hỏng.

Theo NASA, trước khi phóng, tên và mục đích của trọng tải mà tên lửa mang theo không được xác nhận. Tuy nhiên, vài giờ sau khi phóng, một vật thể được cho là đã được triển khai vào quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh (GTO).

Sau đó, người ta xác nhận rằng trọng tải của vụ phóng này là vệ tinh Shiyan-10, nó gặp phải các điều kiện hoạt động bất thường trong quá trình phóng và được tuyên bố là hỏng. Tên lửa Long March 3B/E được xác nhận là hoạt động bình thường trong quá trình phóng.

Vụ phóng vệ tinh Shiyan-10 lên quỹ đạo chỉ là lần phóng thứ hai của Trung Quốc trong ngày hôm đó.

Theo Space.com, trước đó, vào lúc 6:19 UTC (14:19 giờ địa phương), từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc, tên lửa Kuaizhou-1A mang theo vệ tinh Jilin-1 Gaofen 02D đã được kích hoạt. Vệ tinh này sau đó đã đi vào quỹ đạo thành công.

Shiyan Weixing là vệ tinh thử nghiệm công nghệ được chế tạo bởi các nhà cung cấp khác nhau như một công cụ tìm đường cho các công nghệ vệ tinh mới. Vệ tinh Shiyan đầu tiên được phóng vào tháng 4/2004 trên một tên lửa Long March 2C. Sau đó, Trung Quốc đã thực hiện 8 nhiệm vụ khác tiếp theo để kiểm tra công nghệ thử nghiệm nhiều hơn.

Vào tháng 3/2021, tên lửa Long March 7A (còn được gọi là Chang Zheng 7A) đã đưa Shiyan-9, vệ tinh cuối cùng trong chuỗi thử nghiệm kể trên, lên quỹ đạo địa tĩnh (GEO). Mặc dù chức năng thực sự của vệ tinh này hiện vẫn được tiết lộ, nhưng người ta suy đoán rằng nó được sử dụng để thực hiện viễn thám quang học quỹ đạo cao và có độ phân giải cao.

Long March 3B/E là phiên bản nâng cấp của tên lửa Long March 3B nhỏ hơn. Các tính năng của 3B/E được nâng cấp ở giai đoạn đầu và tên lửa đẩy chất lỏng, giúp nó khả năng tải trọng lớn hơn. Nó có thể phóng tới 11.500 kg lên Quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO) và 5.500 kg lên GTO.

Phần lớn trong số 66 trọng tải mà tên lửa Long March 3B/E đã phóng cho đến nay đều có đích đến là GTO hoặc GEO, chỉ có một số trường hợp ngoại lệ là vào Quỹ đạo Trái đất Trung bình (MEO). Hầu hết trọng tải là vệ tinh thông tin liên lạc và viễn thông.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Vệ tinh Shiyan-10 của Trung Quốc bị hỏng trên quỹ đạo sau khi phóng thành công