Nhà khoa học vaccine: “Mọi thứ đều rất mới trong việc đối phó với virus Corona Vũ Hán này’’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần trước, các nhà khoa học đã có một bước tiến lớn trong việc phát triển vaccine để bảo vệ loài người khỏi virus Corona Vũ Hán. Vài chục tình nguyện viên tại Seattle, Washington đã được tiêm vaccine như là một phần thử nghiệm an toàn giai đoạn một do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ.

Các nhà khoa học đã thiết lập các thử nghiệm tương tự để bắt đầu thử nghiệm ở những nơi khác trong tương lai gần. Đây là những phát triển đầy hứa hẹn.

Associated Press đã trực tiếp quan sát tình nguyện viên tham gia thử nghiệm đầu tiên, một người quản lý tại một công ty công nghệ nhỏ, đã được tiêm vaccine trong phòng thử nghiệm. Một số người khác đã xếp hàng cho thử nghiệm tiếp theo, dự án dự kiến sẽ cung cấp vaccine cho 45 tình nguyện viên, mỗi người hai liều, cách nhau một tháng.

“Tất cả chúng ta đều cảm thấy vô vọng. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tôi làm điều gì đó’’, bà Jennifer Haller, 43 tuổi, ở Seattle cho biết. Bà là mẹ của hai thiếu niên và bà nghĩ rằng bà rất vui được tham gia vào một phần của nghiên cứu để cứu giúp nhân loại.

Nhưng những dự án này sẽ đưa sản phẩm vaccine ra thị trường để tiêm cho cộng đồng dân cư như thế nào, có khả năng ngăn chặn thành công virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán trong những năm tới hay không?

Ông Hanneke Schuitemaker, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại hãng Dược phẩm Janssen, đang làm việc để phát triển loại vaccine này, đã trả lời câu hỏi của biên tập viên khoa học Robin McKie về những phát triển mới nhất và những gì cần phải làm sắp tới.

Chúng ta có biết nếu vaccine tạo ra khả năng miễn dịch thành công đối với virus Corona Vũ Hán Covid-19 không?

Chúng tôi biết rằng những người được tiêm vaccine sẽ phát triển kháng thể với Covid-19 và chúng tôi tin rằng những người này có thể bảo vệ họ trước các cuộc tấn công trong tương lai từ virus Sars-CoV-2, tác nhân gây nên đại dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, virus này là một loại hoàn toàn mới với khoa học. Chúng tôi cũng không chắc sự bảo vệ này sẽ kéo dài được trong bao lâu - tạo thành khả năng miễn dịch tự nhiên trong bao lâu - có thể sẽ kéo dài được khá lâu.

Chúng ta có biết loại virus Corona Vũ Hán này biến đổi nhanh như virus cúm hay ổn định hơn không?

Cây phát sinh gen đầu tiên [sơ đồ về sự tiến hóa của một sinh vật] của virus Corona Vũ Hán này cho thấy có một sự trôi dạt di truyền trong đó - nhưng liệu điều đó có đủ để ảnh hưởng đến sự phát triển vaccine hay không thì cũng chưa rõ ràng. Mọi thứ đều rất mới trong việc đối phó với virus Corona Vũ Hán này.

Các nhà khoa học sẽ cần bao lâu để có được vaccine chống virus Corona Vũ Hán cho cộng đồng sử dụng từ khi chúng ta đã bắt đầu thử nghiệm sơ bộ?

Hiện nay, chúng tôi đã lấy một bộ gen virus và sử dụng để tạo ra một loại vaccine, trong đó các xét nghiệm trên người hiện đang bắt đầu. Khi kết quả thành công, chủng virus đó sẽ được sử dụng làm cơ sở sản xuất vaccine hàng loạt để tiêm cho hàng tỷ người. Điều đó sẽ đòi hỏi những nỗ lực phi thường trong sản xuất vaccine ở quy mô lớn - và điều đó chắc chắn sẽ mất thời gian.

Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng các quy trình sản xuất vaccine để chúng ta có thể chủ động khi vaccine thử nghiệm đã chứng minh hiệu quả bảo vệ ở người - có thể trong khoảng 12 đến 18 tháng. Tiếp sau đó, chúng ta cũng cần phải sẵn sàng chuẩn bị vaccine cho sự bùng phát theo mùa của Covid-19 trong những năm tới.

Chế tạo vaccine hàng loạt cho cộng đồng đối phó với virus Corona Vũ Hán.
Các nhà khoa học cần khoảng 12-18 tháng để có thể chế tạo vaccine hàng loạt cho cộng đồng đối phó với virus Corona Vũ Hán. (Ảnh: Geralt/Pixabay)

Các nhà khoa học có khả năng thành công với loại vaccine nào?

Một cách tiếp cận là làm cho hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể có khả năng nhận biết và ngăn chặn protein tăng đột biến mà virus Corona Vũ Hán sử dụng để xâm nhập vào tế bào người. Tuy nhiên, các phương pháp khác có thể liên quan đến việc nhận biết và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh trên cơ thể người.

Cần thời gian bao lâu để biết kết quả của những thử nghiệm vaccine cho virus Corona Vũ Hán này?

Có khá nhiều vấn đề liên quan đến việc thiết lập các thử nghiệm. Quan trọng nhất là chúng ta cần xác định được một loại vaccine cho phản ứng miễn dịch tốt đối với động vật.

Sau đó là vấn đề về an toàn của vaccine. Để đảm bảo vaccine hoạt động an toàn, chúng tôi sẽ phải thử nghiệm trên những người khỏe mạnh với lưu ý chắc chắn rằng họ sẽ không bao giờ thực sự gặp vấn đề với loại virus đó. Nói cách khác, họ có thể không bao giờ bị ảnh hưởng từ việc thử nghiệm vaccine, nhưng họ có thể gặp rủi ro từ các tác dụng phụ tiềm ẩn. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải rất chắc chắn rằng vaccine của chúng tôi đảm bảo an toàn trong những trường hợp như vậy. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ phải tiếp tục thực hiện các thử nghiệm quy mô lớn và so sánh kết quả với vaccine giả dược để đảm bảo có vaccine an toàn và hiệu quả. Và điều đó cần có thời gian.

Về thời gian để đưa vaccine ra thị trường là cũng phù hợp với nội dung một bài báo trên tờ NTD Việt Nam đã đưa tin, chúng ta vẫn còn phải xem chúng ta sẽ ở giai đoạn nào của quá trình đưa vaccine ra thị trường vào đầu năm 2021.

Trong khi chờ đợi vaccine mới được chính thức phê duyệt và lưu hành, chúng ta cần tự tìm hiểu các phương pháp phòng bệnh dân gian, y học cổ truyền hoặc tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể. Khí công cổ truyền là một trong những phương pháp hữu hiệu như vậy, giúp chúng ta thanh lọc cơ thể, tiếp nhận năng lượng tự nhiên và kết hợp với thiền định giúp chúng ta luôn giữ tâm thái thanh thản hòa hợp với thiên nhiên, nâng cao sức đề kháng của hệ miễn dịch bẩm sinh, tránh xa các loại bệnh tật.

Ánh Dương

Theo Theguardian/Time/Ntdvn

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nhà khoa học vaccine: “Mọi thứ đều rất mới trong việc đối phó với virus Corona Vũ Hán này’’