Vaccine COVID-19 sẽ không bao phủ thế giới đầy đủ trước năm 2027: Chuyên gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ bệnh truyền nhiễm người Úc cho biết phải mất 6 năm để thế giới được tiêm chủng đầy đủ chống lại virus Vũ Hán (SARS-CoV-2), vì vậy vaccine cần phải được chia sẻ với các nước đang phát triển để hạn chế sự đột biến của các chủng "độc ác hơn" xuất hiện.

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm và giảng viên Đại học Quốc gia Australia Sanjaya Senanayake cho biết khoảng 70 quốc gia đã đăng ký chương trình tiêm chủng chống lại COVID-19 cho đến nay. Ông ước tính rằng mục tiêu bao phủ vaccine ngăn chặn đại dịch sẽ không thể đạt được sau một hoặc hai năm.

Tiến sĩ Senanayake nói với National Press Club vào ngày 10 tháng 2: “Với tỷ lệ tiêm chủng như hiện tại, chúng tôi ước tính rằng chúng ta sẽ không đạt được mức bao phủ 75% toàn cầu với vaccine trong khoảng sáu năm nữa”.

“Nếu chúng ta tiếp tục triển khai vaccine trên toàn cầu như hiện nay, trong khi ở các khu vực khác trên thế giới tình trạng lây nhiễm vẫn chưa được kiểm soát, thì chúng ta sẽ thấy nhiều chủng đột biến độc hại hơn xuất hiện có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine”.

Bác sĩ Bệnh truyền nhiễm Sanjaya Senanayake, Nhà dịch tễ học Mary-Louise McLaws và Giáo sư danh dự về Nhi khoa Robert Booy tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Canberra, Thứ Tư, ngày 10 tháng 2 năm 2021.
Bác sĩ Bệnh truyền nhiễm Sanjaya Senanayake, Nhà dịch tễ học Mary-Louise McLaws và Giáo sư danh dự về Nhi khoa Robert Booy tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Canberra, Thứ Tư, ngày 10 tháng 2 năm 2021. (AAP Image / Mick Tsikas/qua Epoch Times)

Nam Phi đã tạm dừng triển khai vaccine AstraZeneca sau khi một thử nghiệm quy mô nhỏ cho thấy nó chỉ bảo vệ tối thiểu 10% đối với biến thể Nam Phi.

Nhưng bác sĩ nhi khoa Robert Booy cho biết cuộc thử nghiệm trên đã thực hiện đối với 2.000 người và trên thực tế, không phải là mối lo ngại đối với Australia.

Ông nói: “Chúng tôi cần các nghiên cứu tốt hơn với số lượng lớn hơn trong thời gian dài hơn. Sau đó, chúng tôi sẽ hiểu rõ hơn liệu vaccine này có phải là vấn đề đối với biến thể Nam Phi hay không”.

Giám đốc y tế của Úc Paul Kelly cũng đánh giá thấp các báo cáo tại nam Phi, ông nói rằng chúng dựa trên một nhóm nhỏ người trong một nghiên cứu chưa được đánh giá đồng cấp hoặc chưa được công bố.

"Hiện tại, tôi hoàn toàn có thể nói rằng ... không có bằng chứng nào trên thế giới cho thấy rằng AstraZeneca không có hiệu quả chống lại lây nhiễm bởi bất kỳ biến thể đáng lo ngại nào", Kelly nói với các phóng viên tại Canberra hôm thứ Ba tuần trước.

Bất chấp những kế hoạch đầy tham vọng, các biến thể đột biến của virus Vũ Hán có thể sẽ làm trì hoãn tiến độ tiêm chủng trên thế giới. Cả hai biến thể ở Vương quốc Anh và Nam Phi đã được lan truyền trong khu vực cách ly là một số khách sạn của Úc kể từ ngày 7 tháng 1.

Phó Thủ tướng Úc Michael McCormack đã xác nhận hôm thứ Hai rằng lô hàng vaccine Pfizer đầu tiên theo lịch trình sẽ đến Úc vào cuối tháng Hai.

Chính phủ cũng đang thảo luận về triển vọng triển khai vaccine bao phủ trên toàn nước Úc trước cuối tháng 10.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Vaccine COVID-19 sẽ không bao phủ thế giới đầy đủ trước năm 2027: Chuyên gia