Úc thông qua luật ‘đầu tiên trên thế giới', buộc Google, Facebook thanh toán cho nội dung tin tức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật thanh toán phương tiện truyền thông “đầu tiên trên thế giới” gây nhiều tranh cãi, bộ luật mà đã làm cho Facebook phải chặn nội dung tin tức ở Úc, sẽ sớm có hiệu lực sau khi Quốc hội liên bang Úc phê chuẩn vào thứ Năm.

Luật thanh toán phương tiện truyền thông buộc Google và Facebook vào một khuôn khổ mà các hãng tin tức đủ điều kiện của Úc, với doanh thu tối thiểu là 150.000 đô la, có thể tham gia đàm phán với các gã khổng lồ công nghệ này để thanh toán cho các nội dung tin tức của họ.

Facebook đã đạt được một số sửa đổi đối với Bộ luật thương lượng bắt buộc của nền tảng truyền thông tin tức và nền tảng kỹ thuật số, sau khi họ chặn nội dung tin tức hiển thị trên nền tảng của họ vào tuần trước và đình chỉ các trang của các hãng tin lớn.

Lệnh cấm đã gây ra sự gián đoạn lớn trên toàn nước Úc khi không thể giải thích được việc đình chỉ các trang Facebook của các tổ chức phi truyền thông, bao gồm công đoàn, tổ chức từ thiện, cục thời tiết và các dịch vụ y tế của chính phủ.

David Cicilline (D-RI), Chủ tịch Tiểu ban Chống độc quyền, Thương mại và Hành chính của Hạ viện Hoa Kỳ đã viết trên Twitter, “Đe dọa khiến cả một quốc gia phải quỳ gối đồng ý với các điều khoản của Facebook là sự thừa nhận cuối cùng của quyền lực độc quyền”.

Trong hình minh họa này, một thông báo được nhìn thấy trên Facebook di động vào ngày 18 tháng 2 năm 2021, tại Melbourne, Úc.
Trong hình minh họa này, một thông báo được nhìn thấy trên Facebook di động vào ngày 18 tháng 2 năm 2021, tại Melbourne, Úc. (Robert Cianflone ​​/ Hình ảnh Getty/ Epoch Times)

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán kéo dài 11 giờ giữa Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, Giám đốc Ngân quỹ Australia Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Australia Paul Fletcher có nghĩa là lệnh cấm đã được bãi bỏ và các sửa đổi sẽ được bảo đảm chưa đầy một tuần sau đó.

Chính phủ hiện sẽ cần thông báo trước một tháng trước khi một công ty được chỉ định là phù hợp với bộ luật này.

Bộ luật đã được Frydenberg gọi là “đầu tiên trên thế giới” và là luật đầu tiên trên toàn cầu buộc các gã khổng lồ công nghệ phải bồi thường cho các nhà xuất bản tin tức địa phương vì đã hiển thị nội dung của họ trên trang web của các gã công nghệ khổng lồ này.

Canada và Vương quốc Anh hiện đang xem xét ban hành các bộ luật tương tự.

Bộ luật này là bước mới nhất trong nỗ lực trên toàn thế giới nhằm điều chỉnh các quyền lợi độc quyền của các công ty lớn ở Thung lũng Silicon.

Bộ luật tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty truyền thông địa phương

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) Rod Sims cho biết bộ luật sửa đổi sẽ hạn chế sức mạnh thị trường của những gã khổng lồ công nghệ.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tại Washington vào ngày 10 tháng 4 năm 2018.
Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tại Washington vào ngày 10 tháng 4 năm 2018. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

“Google và Facebook cần phương tiện truyền thông, nhưng họ không cần bất kỳ công ty cụ thể nào cung cấp tin tức cho họ và điều đó có nghĩa là các công ty truyền thông địa phương không thể thực hiện các giao dịch thương mại với Facebook hoặc Google”, ông nói với đài phát thanh quốc gia ABC, hôm thứ Năm.

Ông nói: “Mục đích của Bộ quy tắc là cung cấp cho các công ty truyền thông địa phương khả năng thương lượng, điều này giúp ích cho vị thế thương lượng của họ, và do đó giúp họ đạt được các giao dịch thương mại công bằng”.

Bộ luật bắt buộc thời hạn ba tháng để các bên thương lượng một thỏa thuận; nếu các cuộc đàm phán đình trệ, một trọng tài độc lập được chỉ định.

Cả hai bên sẽ gửi đề nghị cuối cùng của họ lên các trọng tài, sau đó trọng tài phải chọn thỏa thuận tốt nhất trong vòng 45 ngày.

Một số thỏa thuận cung cấp tin tức đã được ký kết

Bộ luật này đã gây ra một loạt các giao dịch giữa Google và các công ty truyền thông lớn trong tuần trước, đặc biệt là do lo ngại việc phân xử cuối cùng có thể dẫn đến kết quả nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty.

Các tập đoàn truyền thông lớn nhất của Úc là những người đầu tiên đưa ra một loạt thỏa thuận với Google, làm dấy lên câu hỏi về lợi ích của các nhà xuất bản nhỏ hơn.

Sims cho biết: “Trong bất kỳ tình huống nào như thế này, bạn sẽ mong đợi các giao dịch được thực hiện với những người chơi lớn hơn và sau đó mới đến các công ty nhỏ hơn".

"Vì điều này đang hỗ trợ báo chí, nên đương nhiên sẽ thấy nhiều tiền hơn sẽ đến với những công ty truyền thông có nhiều nhà báo nhất, nhưng tôi không thấy lý do gì khiến mọi người phải nghi ngờ rằng tất cả báo chí sẽ được lợi".

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Úc thông qua luật ‘đầu tiên trên thế giới', buộc Google, Facebook thanh toán cho nội dung tin tức