Úc thiết kế và chế tạo máy bay quân sự lần đầu tiên sau 50 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Boeing và Không quân hoàng gia Úc cho ra mắt chiếc máy bay quân sự đầu tiên được thiết kế và chế tạo tại Úc trong vòng hơn 50 năm qua. Điều này đánh dấu một cột mốc lịch sử đối với nước này trong việc tăng cường năng lực quốc phòng.

Theo cam kết về việc tăng trưởng và phát triển năng lực phòng thủ địa phương, chính phủ Úc đã đầu tư tới 40 triệu AUD (khoảng 26 triệu USD) vào Loyalty Wingman, một máy bay không người lái. Boeing Australia hợp tác với Không quân Hoàng gia Úc, chịu trách nhiệm phát triển và thử nghiệm loại máy bay này.

Đây cũng là khoản đầu tư lớn nhất của Boeing vào một chương trình máy bay không người lái bên ngoài Hoa Kỳ. Chiếc Loyalty Wingman cũng sử dụng cả trí thông minh nhân tạo để mở rộng khả năng của các nền tảng có người lái và không người lái.

Ra mắt vào tháng 2/2019, Loyalty Wingman có chiều dài 11,7 mét (38 feet). Máy bay này sẽ có phạm vi hoạt động hơn 3.700 km.

Phần thân chính của máy bay Loyalty Wingman
Phần thân chính của máy bay Loyalty Wingman chụp vào ngày 10/2 (Ảnh: Cung cấp bởi hãng Boeing)

Thủ tướng Scott Morrison nói rằng chương trình hợp tác này sẽ thúc đẩy Úc trong ba lĩnh vực của nước này - phát triển ngành công nghiệp quốc phòng, nâng cao tiềm lực xuất khẩu toàn cầu và tạo việc làm cho người dân.

Ông Morrison cho biết vào ngày 5/5: “Chương trình Loyalty Wingman đã giúp hỗ trợ khoảng 100 công việc công nghệ cao ở Úc. Những dự án như vậy sẽ rất quan trọng để thúc đẩy sự tăng trưởng và hỗ trợ việc làm khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19”.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Quốc phòng Úc Melissa Price cho rằng đây là một cột mốc quan trọng đối với nước này, đặc biệt là các ngành công nghiệp địa phương. Viết trên Twitter vào ngày 4/5, bà cho biết: “Lần đầu tiên ngành công nghiệp [Úc] thiết kế, phát triển và sản xuất một loại máy bay loại này”.

Đầu tháng 2, nhóm các doanh nghiệp địa phương của Boeing Australia bao gồm BAE Systems Australia, RUAG Australia, Ferra Engineering và AME Systems đã hoàn thành việc chế tạo phần thân chính của máy bay, bao gồm bộ dụng cụ phần cứng, linh kiện máy chính xác và hệ thống dây điện để hỗ trợ máy bay.

Nhóm nghiên cứu đã giới thiệu nguyên mẫu Loyalty Wingman vào ngày 5/5 và lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm mặt đất vào cuối năm nay.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc thiết kế và chế tạo máy bay quân sự lần đầu tiên sau 50 năm