Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey quyên góp 1 tỷ USD để giúp ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Jack Dorsey quyết định quyên góp 1 tỷ USD - một phần khá lớn trong khối tài sản của ông - để giúp giải quyết đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Vào ngày 8/4, ông Dorsey, Giám đốc điều hành của cả Twitter và Square, đã thông báo trên trang Twitter cá nhân rằng ông đã thành lập một quỹ từ thiện mới có tên Start Small LLC và sẽ sử dụng 1 tỷ USD trong vốn chủ sở hữu của mình tại công ty Square - khoảng 28% tài sản - để tài trợ cho quỹ này.

Ông Dorsey cho biết, hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) của Start Small sẽ đem đến một vài sự linh hoạt, đặc biệt đối với cổ phần của ông tại Square. Quỹ từ thiện mới này sẽ trao các khoản tài trợ trực tiếp cho những người thụ hưởng, điều mà trong quá khứ vị tỷ phú này đã phải thực hiện một cách ẩn danh với số tiền 40 triệu USD. Sắp tới, tất cả các khoản tài trợ sẽ được công khai “để tôi và những người khác có thể học tập”, ông nói.

Ông Dorsey sẽ chia sẻ tất cả các giao dịch mà quỹ này thực hiện thông qua một bảng tính công khai. Hiện tại, ông đã chuyển được 100.000 USD cho Quỹ Thực phẩm Hoa Kỳ.

Ông Dorsey cho biết, sau khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán được ngăn chặn, quỹ Start Small sẽ chuyển trọng tâm tài trợ cho các vấn đề về sức khỏe và giáo dục trẻ em gái, và thu nhập cơ bản vô điều kiện (UBI) - một khoản trợ cấp tiền mặt định kỳ dành cho mọi công dân, để cung cấp cho người dân mức sống cao hơn ngưỡng nghèo khổ.

Ông viết trong một bài tweet: “Tại sao lại tài trợ cho các vấn đề về sức khỏe và giáo dục trẻ em gái, và UBI? Tôi tin rằng họ đại diện cho các giải pháp dài hạn tốt nhất để giải quyết các vấn đề tồn tại mà thế giới đang phải đối mặt. UBI là một ý tưởng tuyệt vời cần thử nghiệm. Vấn đề về sức khỏe và giáo dục của trẻ em gái là rất quan trọng đối với sự bình đẳng giới”. Ông quyết định thành lập Start Small ngay bây giờ vì “nhu cầu ngày càng cấp thiết”, và ông muốn “thấy các tác động của quỹ này ngay khi mình còn đang sống”.

Ông Dorsey cho biết, quỹ Start Small được tài trợ bởi vốn chủ sở hữu Square vì ông sở hữu nhiều cổ phiếu của công ty này hơn. Do đó, ông sẽ cần phải tăng tốc độ bán cổ phiếu theo thời gian.

Vào năm 2009, hai ông Dorsey và Jim McKelvey thành lập Square - một công ty thanh toán thay thế cho cơ sở hạ tầng thanh toán truyền thống. Công ty này liên tục tăng thị phần kể từ khi thành lập. Đến năm 2013, Square đã ra mắt Cash App, một ứng dụng di động cho phép người dùng chuyển tiền và đầu tư.

Ông Dorsey nói: “Tôi hy vọng việc này sẽ truyền cảm hứng cho người khác làm điều gì đó tương tự. Cuộc sống quá ngắn ngủi, vì vậy hãy làm mọi thứ chúng ta có thể làm hôm nay để giúp đỡ mọi người”.

Ngày càng nhiều người giàu Mỹ quyên góp tiền để chống lại dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán

Như vậy, tỷ phú Dorsey, 43 tuổi, đã gia nhập vào danh sách đang ngày càng gia tăng của những người nổi tiếng, các nhà lãnh đạo thế giới và các nhà công nghệ - những người đang dành một phần tài sản để chống lại sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán và ảnh hưởng của nó.

Vài ngày trước, tỷ phú Bill Gates cũng loan báo rằng Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates sẽ chi ra hàng tỷ USD để tài trợ việc xây dựng nhà máy cho 7 dự án phát triển vaccine triển vọng nhất, với hy vọng có thể khống chế đại dịch viêm phổi Vũ Hán sớm nhất có thể.

Tuần trước, Giám đốc điều hành của Amazon, Jeff Bezos, cho biết ông sẽ quyên góp 100 triệu USD cho các kho dự trữ thực phẩm của Mỹ thông qua tổ chức phi lợi nhuận Feed America. Ngoài ra, Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg cũng đã tổ chức các chiến dịch cứu trợ thông qua Facebook và tổ chức từ thiện Chan Zuckerberg Initiative của riêng mình.

Trước đó, nữ diễn viên Oprah Winfrey đã quyên góp hơn 10 triệu USD tài sản cá nhân cho các nỗ lực cứu trợ dịch bệnh. Trong khí đó, các nhân vật khác của Hollywood - bao gồm Justin Timberlake, Dolly Parton và Rihanna - cũng đã đóng góp.

Văn Thiện

Theo businessinsider, nytimes



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey quyên góp 1 tỷ USD để giúp ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán