Tỷ phú Elon Musk tiết lộ tốc độ Internet từ các vệ tinh Starlink

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch vụ Internet từ các vệ tinh Starlink của SpaceX đang thử nghiệm phục vụ hơn 10.000 người với băng thông rộng truyền từ không gian xuống Trái đất.

Tỷ phú Elon Musk, giám đốc công ty có trụ sở tại California SpaceX, vừa tiết lộ cách ông nhìn thấy dự án Internet 10 tỷ USD sẽ tiến triển như thế nào trong vài năm tới khi công ty tiếp tục phóng tên lửa thường xuyên để triển khai các vệ tinh Starlink của mình trên quỹ đạo thấp của Trái đất. Hiện tại, dự án đã có hơn 1.000 vệ tinh nhỏ đang hoạt động.

SpaceX cho biết, hiện tại dịch vụ Internet beta chỉ cung cấp cho người dùng ở các vùng của Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh tốc độ khoảng 100 megabit/giây (Mbps).

Tuy nhiên, trong một tweet được đăng vào thứ Hai (ngày 22/2), ông Musk nói rằng con số này sẽ tăng lên 300 Mbps vào cuối năm nay. Đây có thể không phải là loại tốc độ mạng siêu nhanh, nhưng ông cho rằng nó đã là một sự cải thiện rõ rệt so với loại tốc độ mạng ở các khu vực hẻo lánh.

Tỷ phú Musk nói thêm rằng độ trễ của Starlink - thời gian cần thiết để dữ liệu chuyển giữa nguồn ban đầu và đích của nó - sẽ cải thiện lên khoảng 20 mili giây “vào cuối năm nay”. Tốc độ này nhanh gấp đôi so với dịch vụ Internet beta của Starlink hiện đang trải nghiệm.

Ông chủ SpaceX cũng tin rằng vào cuối năm nay, công ty tên lửa của ông sẽ triển khai đủ số lượng vệ tinh Starlink để cung cấp cho “hầu hết Trái đất” dịch vụ Internet ở một mức độ nào đó. Vào năm 2022, dịch vụ của công ty có thể bao phủ toàn bộ hành tinh. “Sau đó là mật độ phủ sóng dày đặc”, ông Musk nói.

SpaceX đã bắt đầu thử nghiệm Internet beta với giá thành 99 USD một tháng cho một số người dùng vào mùa hè năm 2020. Đầu tháng này, SpaceX đã mở cửa dịch vụ cho nhiều người hơn bằng cách chấp nhận các ứng dụng trực tuyến qua trang web của nó.

Công ty không gian tư nhân cho biết mục tiêu của dự án Starlink đầy tham vọng của họ là cung cấp “Internet nhanh chóng, đáng tin cậy cho các địa điểm mà truy cập không đáng tin cậy, đắt tiền hoặc hoàn toàn không sẵn có”.

Sáng kiến này cũng có khả năng trở thành một cỗ máy kiếm tiền lớn cho SpaceX. Vào năm 2019, tỷ phú Musk đề xuất rằng Starlink cuối cùng có thể tạo ra doanh thu hàng năm lên tới 50 tỷ USD nếu nó có thể đảm bảo dù chỉ một vài phần trăm thị trường viễn thông toàn cầu.

Văn Thiện

Theo Digital Trends

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Elon Musk tiết lộ tốc độ Internet từ các vệ tinh Starlink