Tỷ lệ tiêm chủng cao hơn không đồng nghĩa với tỷ lệ mắc COVID-19 sẽ giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bài báo mới trên Tạp chí the European Journal of Epidemiology (Dịch tễ học Châu Âu) đã phân tích trên 168 quốc gia và 2.947 quận của Hoa Kỳ cho thấy rằng tỷ lệ tiêm chủng cao hơn không đồng nghĩa với việc tỷ lệ mắc COVID-19 sẽ thấp hơn.

Vào thứ Sáu, tờ San Francisco Chronicle đã đăng một bài báo lưu ý rằng California có số trường hợp mắc bệnh COVID-19 thấp nhất ở Mỹ, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng của California thấp hơn nhiều bang hiện đang gặp khó khăn với biến thể delta.

Bài báo chỉ ra rằng: “Một ví dụ rõ ràng là các tiểu bang New England Vermont và Maine được bảo vệ một cách tương đối khỏi điều tồi tệ nhất trong các đợt tăng ca nhiễm trước đây của quốc gia. Họ đã phải vật lộn chống lại biến thể delta , khiến tỷ lệ trường hợp dương tính với covid của họ tăng vọt”.

Trên thực tế, theo dữ liệu từ Mayo Clinic, Vermont có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trong cả nước. Trong số những người từ 65 tuổi trở lên, 99,9% được tiêm chủng đầy đủ và 74% trong độ tuổi từ 18-64 được tiêm chủng đầy đủ.

Mặc dù có tỷ lệ tiêm chủng cao, Vermont gần đây đã ‘lập kỷ lục’ về tỷ lệ trường hợp mắc bệnh trong một ngày từ trước tới nay. Và tính đến ngày 1 tháng 10, trung bình tỷ lệ ca nhiễm virus là trên 100 nghìn người trong bảy ngày của Vermont là gấp ba lần so với Bay Area.

Hiệu quả của vaccine trong việc làm giảm nguy cơ lây lan virus vẫn còn là một chủ đề tranh luận

Các nhà khoa học đều đồng tình với quan điểm rẳng vaccine COVID-19 có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ phát triển các triệu chứng COVID nghiêm trọng, có thể dẫn đến nhập viện và tử vong.

Những phát hiện được công bố trên Tạp chí the European Journal of Epidemiology đã giải thích tại sao các bang của Mỹ như Vermont và Maine đang phải hứng chịu những đợt bùng phát ca bệnh lớn mặc dù có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Những phát hiện được công bố trên Tạp chí the European Journal of Epidemiology đã giải thích tại sao các bang của Mỹ như Vermont và Maine đang phải hứng chịu những đợt bùng phát ca bệnh lớn mặc dù có tỷ lệ tiêm chủng cao. Tỷ lệ tiêm chủng cao hơn không đồng nghĩa rằng sẽ giảm được các trường hợp mắc COVID hơn.
Tỷ lệ tiêm chủng cao hơn không đồng nghĩa rằng sẽ giảm được các trường hợp mắc COVID hơn. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Đặc biệt là kể từ khi CDC công bố các phát hiện vào tháng 6 cho thấy những người được tiêm chủng vẫn nhiễm virus, lây lan và mang theo nhiều hạt virus trong cổ họng và đường mũi như những người chưa được chủng ngừa khi họ nhiễm virus.

Trong khi các nhà khoa học thừa nhận rằng vaccine không thể ngăn chặn sự lây truyền, nhiều người cho rằng chúng vẫn làm giảm sự lây truyền của virus.

Các nhà dịch tễ học của Johns Hopkins M. Kate Grabowski và Justin Lessler lập luận trên tờ The Daily Beast.

Nghiên cứu được công bố vào tháng trước trên Tạp chí Dịch tễ học Châu Âu, một tạp chí y khoa được đánh giá ngang hàng, đã kiểm tra 168 quốc gia và 2.947 quận ở Hoa Kỳ và kết luận rằng tỷ lệ tiêm chủng cao hơn không đồng nghĩa rằng sẽ giảm được các trường hợp mắc COVID hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Ở cấp quốc gia, dường như không có mối quan hệ rõ ràng nào giữa tỷ lệ phần trăm dân số được tiêm chủng đầy đủ và các trường hợp mắc COVID-19 mới trong 7 ngày qua”, các nhà nghiên cứu kết luận và nhấn mạnh thêm: “Trên thực tế, biểu đồ xu hướng cho thấy một sự thay đổi về hướng tích cực tương đối ít như vậy lại là các quốc gia có tỷ lệ dân số được tiêm chủng đầy đủ cao hơn có số ca COVID-19 trên 1 triệu người”.

Ở các quận nhỏ hơn, các nhà nghiên cứu cho biết: “Dường như không có tín hiệu đáng kể nào về các trường hợp COVID-19 giảm với tỷ lệ dân số được tiêm chủng đầy đủ cao hơn”.

Các phát hiện không cho thấy mọi người không nên tiêm chủng. Một lần nữa, có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy vaccine vẫn có tác dụng làm giảm nguy cơ phản ứng COVID-19 có triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều mà nghiên cứu cho thấy là vaccine chủ yếu là vấn đề sức khỏe cá nhân chứ không phải sức khỏe cộng đồng.

Đây chính xác là những gì Tiến sĩ Jay Bhattacharya, một giáo sư y khoa nghiên cứu dịch tễ học tại Stanford, gần đây đã đề xuất . Bhattacharya lưu ý rằng nghiên cứu chỉ ra rằng vaccine mRNA do Pfizer và Moderna sản xuất cung cấp khả năng bảo vệ cá thể tốt. Tiến sĩ Bhattacharya ghi nhận khả năng phục hồi nhanh chóng của chính mình từ COVID-19 đối với vaccine nhưng nó không góp phần vào khả năng miễn dịch của cơ thể hoặc cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Những phát hiện được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học châu Âu giúp giải thích tại sao các bang của Mỹ như Vermont và Maine đang phải hứng chịu những đợt bùng phát ca bệnh lớn mặc dù có tỷ lệ tiêm chủng cao. (Các chuyên gia y tế cộng đồng cũng chỉ ra rằng California có mức độ miễn dịch tự nhiên sẽ tốt hơn nhiều, tờ Chronicle đưa tin.)

Nhưng nó không giải thích được tại sao rất nhiều người tiếp tục cho rằng vaccine làm giảm sự lây truyền của virus cũng như có khả năng bảo vệ cho các cá nhân mặc dù có rất nhiều bằng chứng ngược lại.

Nếu việc tiêm chủng chỉ đơn giản là vấn đề sức khỏe cá nhân, thì có rất ít lý do để các nhà lập kế hoạch thực hiện quyền kiểm soát đối với công chúng.

Nhà kinh tế học Ludwig von Mises có thể đưa ra một lời giải thích dựa trên quan sát của mình.

Mises nổi tiếng đã quan sát thấy rằng phần lớn xung đột trong thế giới hiện đại là cuộc đấu tranh xem ai là người điều hành thế giới, chính quyền hay kiểm soát con người. Như Mises đã nói, chúng ta có thể có “quy trình dân chủ của thị trường, trong đó mọi cá nhân đều có phần của mình, [hoặc] sự cai trị độc quyền của một cơ quan độc tài”.

Nếu việc tiêm chủng chỉ đơn giản là vấn đề sức khỏe của mỗi cá nhân, thì có rất ít lý do để “các nhà lập kế hoạch” (như Mises đã gọi) thực hiện quyền kiểm soát đối với công chúng. Nó sẽ giống như việc yêu cầu các cá nhân phải loại bỏ khối u ung thư dưới danh nghĩa “sức khỏe cộng đồng”.

Nhưng nếu không tiêm chủng một mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng, hay còn gọi là “xã hội”, thì các nhà hoạch định trung ương có lý do của họ (nếu không phải là một sự biện minh xác đáng) để thực hiện quyền kiểm soát xã hội.

Nói cách khác, bằng chứng cho thấy tiêm chủng COVID chủ yếu là để bảo vệ sức khỏe cá nhân đi ngược lại với mục tiêu của các nhà lập kế hoạch, đó là thực hiện kế hoạch của họ trên toàn xã hội.

Mises lập luận trong Planned Chaos “Người lập kế hoạch là một kẻ độc tài, người muốn tước bỏ quyền lực của tất cả những người khác để lập kế hoạch và hành động theo ý đồ của riêng họ. Họ nhắm đến một điều duy nhất: tính ưu việt tuyệt đối độc quyền trong kế hoạch của riêng họ ”.

Đối với những người đang cố gắng hiểu tại sao lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, các quan chức y tế công cộng lại cố gắng chống lại virus đường hô hấp bằng cách ép buộc những người khỏe mạnh thực hiện việc tiêm chủng như mong muốn của họ. Ngoài ra nếu những người không thực hiện điều đó họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất việc làm và các quyền tự do cơ bản.

 

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ tiêm chủng cao hơn không đồng nghĩa với tỷ lệ mắc COVID-19 sẽ giảm