Tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 ở trẻ em là thấp, nhưng cần lưu ý điều gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm cha mẹ, ai cũng luôn dành hết tâm trí để quan tâm và chăm sóc sức khỏe cho các con; đây là điều rất dễ hiểu. Nhưng có một điều quan trọng cần biết là cho đến nay tương đối ít trẻ em đã có kết quả dương tính với chủng Coronavirus mới và tử vong là rất hiếm.

Chủng Coronavirus mới SARS-CoV-2, gây ra bệnh COVID-19, đã lây nhiễm cho hơn 90.000 người và gây ra hơn 3.000 ca tử vong cho đến nay. Tuy nhiên chúng ta cũng cần biết tình hình lây nhiễm dịch bệnh ở trẻ em như thế nào và trẻ em thường bị lây nhiễm qua các con đường nào để có những ứng xử thích hợp.

Virus gây ra dịch bệnh COVID-19 là gì?

COVID-19 được gây ra bởi một chủng virus mới được phát hiện lần đầu vào những năm 1960. Các Coronavirus mới này được đặt tên theo hình dáng của chúng: Corona (thân răng) hoặc ‘’vương miện’’ của protein có đường bao quanh virus khi nhìn dưới kính hiển vi.

Coronavirus được đặt tên theo hình dáng của chúng, ‘’thân răng’’ hoặc ‘’vương miện’’. (Ảnh: Pixabay)

Virus Corona lây nhiễm ở người, thường gây ra các bệnh nhẹ như ho và sổ mũi. Virus Corona cũng thường được tìm thấy ở động vật, dịch bệnh COVID-19 được suy đoán là xuất hiện từ động vật, rất có thể là dơi.

Ba chủng Coronavirus mới đã xuất hiện trong thế kỷ này.

Vào năm 2002-2003, SARS-CoV (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) đã xuất hiện ở Trung Quốc lan sang Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Châu Âu. Hơn 8.000 trường hợp đã được xác định nhiễm bệnh và khoảng 10% trong số đó đã chết.

MERS-CoV (Hội chứng hô hấp Trung Đông), xuất hiện từ lạc đà ở Ả Rập Xê Út vào năm 2012. Một vụ dịch lớn đã xảy ra ở Hàn Quốc năm 2015, gần 2.500 trường hợp nhiễm bệnh đã được báo cáo và 34% số người nhiễm bệnh đã chết.

Số trẻ em bị lây nhiễm SARS-CoV và MERS-CoV là ít hơn so với dự kiến. Ví dụ, 3,4% trường hợp lây nhiễm MERS Coronavirus ở Ả Rập Xê Út là trẻ em, trong đó khoảng 15% dân số dưới 19 tuổi.

Một mô hình tương tự đã được nhìn thấy ở SARS, trong đó tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ em dưới 14 tuổi thấp hơn nhiều so với các nhóm tuổi lớn hơn.

COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019 và đã gây ra nhiều cái chết hơn cả SARS-CoV và MERS-CoV cộng lại.

Tình hình nhiễm bệnh Covid-19 ở trẻ em

Số trường hợp nhiễm COVID-19 được báo cáo ở trẻ em vẫn còn thấp: trong số hơn 44.000 trường hợp được xác nhận từ Trung Quốc, chỉ có 416 (dưới 1%) ở độ tuổi từ chín tuổi trở xuống. Không có trường hợp tử vong đã được báo cáo trong nhóm tuổi này.

Ở Úc, chỉ có một trẻ em được xác nhận nhiễm COVID-19.

Hiện vẫn chưa rõ phương pháp thống kê xác định số lượng nhiễm bệnh ở trẻ em được ghi nhận là thấp do cách nào trong số các cách sau:

  • ít trẻ em bị phơi nhiễm với virus, hoặc
  • số trẻ em bị nhiễm bệnh thấp, hoặc
  • số lượng trẻ em bị nhiễm bệnh có xuất hiện triệu chứng đủ nghiêm trọng để điều trị là thấp

Nếu số lượng lớn trẻ em không bị nhiễm bệnh, nhưng tại sao nó lại quan trọng đối với chúng ta?

Nếu trẻ em bị nhiễm bệnh nhưng có các biểu hiện triệu chứng nhẹ hơn, chúng vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc lây truyền COVID-19. Trẻ em thường năng động, hay tụ tập thành nhóm, ít có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và hàng ngày chúng thường nghịch ngợm khá nhiều nên cũng có thể phát tán số lượng lớn virus nếu bị lây nhiễm.

Trẻ em thường năng động, hay tụ tập thành nhóm và phát tán nhiều virus. (Ảnh: Maximo/Pexels)

Ngăn chặn sự lây nhiễm cúm ở trẻ em trong độ tuổi đi học đã được chứng minh là một chiến lược phòng ngừa cộng đồng hiệu quả. Trong trường hợp không có vắc-xin COVID-19, việc đóng cửa trường học có thể cần được xem xét khi đánh giá các phương pháp để giảm thiểu sự lây lan trong cộng đồng, nếu trẻ em được phát hiện là đối tượng truyền nhiễm chính.

Trẻ em có triệu chứng gì khi bị nhiễm COVID-19?

Bác sĩ Trung Quốc báo cáo trẻ bị nhiễm COVID-19 thường có triệu chứng ho, nghẹt mũi, sổ mũi, tiêu chảy và đau đầu. Chưa đến một nửa số trẻ bị sốt. Nhiều em không có triệu chứng.

Phần lớn trẻ em và thanh thiếu niên ở Trung Quốc bị lây nhiễm COVID-19 nhẹ và hồi phục trong vòng một đến hai tuần.

Ngay cả trẻ sơ sinh, theo truyền thống dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng, cũng chỉ bị lây nhiễm với biểu hiện tương đối nhẹ.

Làm thế nào để biết là trẻ em bị nhiễm COVID-19?

Hầu hết trẻ em bị nhiễm COVID-19 có triệu chứng hô hấp và/hoặc ho, không thể phân biệt với các loại virus thông thường khác bao gồm cả cúm và cảm lạnh.

Nhưng cho đến nay, tất cả trẻ em được xác nhận lây nhiễm COVID-19 đều có thành viên gia đình bị lây nhiễm hoặc tiếp xúc gần với người bị lây nhiễm.

Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, làm xét nghiệm để xác nhận nhiễm bệnh COVID-19 sẽ rất quan trọng để hướng dẫn phản ứng về sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, nếu các trường hợp nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng, phương pháp xét nghiệm này có thể thay đổi là chỉ thực hiện xét nghiệm COVID-19 với những bệnh nhân nhập viện để điều trị và kiểm soát lây nhiễm sang các bệnh nhân khác ở trong bệnh viện.

Ở giai đoạn này, chúng ta chưa biết rõ liệu các biện pháp trị liệu chống virus có hữu ích trong điều trị COVID-19 hay không. Nhiều loại thuốc cũ, như lopinavir được sử dụng để điều trị HIV, đã được sử dụng để điều trị một số trường hợp mắc bệnh nặng nhưng cần được đánh giá chính thức. Các thử nghiệm lâm sàng đã được đăng ký và một số kết quả từ các nhà nghiên cứu Trung Quốc dự kiến sẽ sớm ra mắt.

Tuy nhiên, vì trẻ em có các triệu chứng nhẹ như vậy, thật khó để xác định các tác dụng phụ tiềm tàng của thuốc kháng virus, như buồn nôn, nôn và phản ứng dị ứng.

Làm thế nào để ngăn chặn các thành viên trong gia đình bị nhiễm bệnh?

COVID-19 lây lan bởi các hạt chất lỏng siêu nhỏ do người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi phát tán ra xung quanh. Sự lây nhiễm cũng có thể lây truyền nếu một người chạm vào đồ vật hoặc bề mặt các đồ vật mà người nhiễm bệnh đã ho và hắt hơi vào đó và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mặt của họ.

Cách tốt nhất để tránh lây nhiễm COVID-19 (tương tự lây nhiễm bất kỳ loại virus đường hô hấp nào khác) là rửa tay bằng xà phòng và nước, dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay để che miệng khi ho hoặc hắt hơi và tránh tiếp xúc gần với những người không khỏe mạnh.

Chỉ những người mắc bệnh COVID-19 cần phải sử dụng khẩu trang y tế trong việc ngăn chặn lây lan trong cộng đồng. Có rất ít bằng chứng ủng hộ việc sử dụng rộng rãi khẩu trang y tế ở những người khỏe mạnh để phòng tránh lây nhiễm ở nơi công cộng - và hầu như trẻ em không thể sử dụng chúng thường xuyên.

Vẫn còn cần nhiều thời gian để có được một loại vắc-xin phòng tránh cho COVID-19, nhưng rất đáng xem xét để trẻ em được tiêm phòng cúm thông thường. Điều này không chỉ để bảo vệ các em nhỏ khỏi bệnh cúm mà còn làm giảm khả năng có thể bị coi là mắc COVID-19, và để giảm thiểu các bệnh khác trong cộng đồng.

Ánh Dương

Theo The Conversation



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 ở trẻ em là thấp, nhưng cần lưu ý điều gì?