Tuatha De Danann: Các vị Thần của người Ireland hay tộc người có công nghệ tiên tiến trong thời sơ khai?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng ngàn năm trước, một chủng tộc người giống như thần linh được gọi là Tuatha De Danann (có nghĩa là “những đứa con của Dana”) đã đến Ireland. Họ mang theo bốn báu vật kỳ diệu được nhắc đến trong văn học Ireland về thời kỳ sơ khai.

Bốn bảo vật này bao gồm Lia Fail (“Viên đá của Định mệnh”), Sword của Lugh (thanh kiếm “Bất khả chiến bại”), Sword of Nuada - “Thanh kiếm ánh sáng”, và Chiếc Vạc Dagda.

Tộc người Tuatha De Danann được cho là đã đến Ireland từ phía bắc châu Âu, nơi họ đã dành nhiều năm để học nghệ thuật và phép thuật. Đây là những sinh vật to lớn, mạnh mẽ, xinh đẹp và hòa nhập với người phàm nhưng vẫn vượt trội hơn con người.

Họ được cho là một chủng tộc của các vị thần hoặc á thần với sức mạnh siêu nhiên. Họ có các đặc điểm và tính cách của con người, và nhiều kỹ năng về nghệ thuật, thủ công, âm nhạc, ngôn ngữ, tình yêu và chiến tranh.

Sự xuất hiện của người Tuatha De Danann

'Biên niên sử của Bốn vị Thầy' (còn được gọi là 'Biên niên sử của Vương quốc Ireland') mô tả về lịch sử Ireland thời trung cổ, được biên soạn bởi các tu sĩ dòng Phanxicô. Câu chuyện về chủng người Tuatha De Danann, một chủng tộc thần thoại gồm những sinh vật giống như thần với khả năng siêu nhiên, được kể lại trong những biên niên sử này. Họ đã đến Ireland từ trong sương mù, hoặc trong mây, băng qua biển cả.

Thần thoại và truyền thuyết cũng xác nhận rằng một màn sương huyền diệu được tạo ra khi họ đến và nó dày đến mức không ai có thể nhìn thấy sự xuất hiện của họ. Một số phiên bản khác nói rằng họ đã đốt con tàu của mình khi họ đến để ngụy trang và họ ẩn náu khỏi những cư dân của vùng đất này.

Nơi cư trú chính của họ là Brug na Boinne, một thủ phủ dọc sông Boyne gần Cầu Stackallen ở Leinster, một trong những tỉnh nằm ở phía Đông Ireland. Sau này họ dời đến ở gò tiên (sidhe = shee) của Femin ở Tipperary, ở phía Tây Nam của đất nước.

Người Tuatha De Danann trông như thế nào?

Họ chắc chắn trông rất khác với những dân tộc bản địa nhỏ bé và tối tăm ở Ireland vào thời điểm đó. Người Tuatha De Danann thường được mô tả là cao với mái tóc màu đỏ hoặc vàng, mắt xanh lam hoặc xanh lá cây và làn da nhợt nhạt.

Điều thú vị là, khảo cổ học đã khai quật được bằng chứng về người tóc đỏ trong cùng khoảng thời gian với thời điểm Tuatha De Danann đến Ireland ở một số nơi trên thế giới. Các cuộc khai quật ở tỉnh Tân Cương, Trung Quốc đã phát hiện ra xác ướp của những người tóc đỏ và vàng sống cách đây khoảng bốn nghìn năm. Xác ướp Ai Cập được bảo quản cực kỳ tốt của nhà quý tộc Yoya, năm 1400 trước Công nguyên, cho thấy ông có mái tóc vàng và những đường nét Bắc Âu, cũng như vợ ông, Thuya, bà cũng là bà cô lớn của vua Tutankhamun.

Những người Tuatha De Danann nổi bật

Mỗi thành viên của Tuatha De Danann có một đặc điểm, kỹ năng hoặc năng lực đặc biệt. Nhiều nhân vật nổi tiếng nhất của bộ tộc và phẩm chất của họ đã được đề cập trong vô số câu chuyện cách nhau hàng thế kỷ, và những nguồn này cho thấy họ là bất tử.

Các thành viên nổi bật của Tuatha bao gồm Dagda, một vị thần của các vị thần, phụ trách việc liên quan đến sinh sản, nông nghiệp, nam tính và sức mạnh, cũng như ma thuật và trí tuệ; Morrígan, một nữ thần của chiến tranh và số phận; Nuada, vị vua đầu tiên của Tuatha De Danann; Angus (Aengus), một vị thần của tuổi trẻ, sắc đẹp và tình yêu; Brigid, một nữ thần thơ bốc lửa, người bảo vệ những người kể chuyện và những người hát rong; Creidne, một vị thần chế tác kim loại, người đã làm việc với đồng thau và đồng và rèn ra các loại vũ khí, mà Tuatha De Danann đã sử dụng để chiến đấu với người Fomorian.

Các nhân vật nổi bật khác của bộ tộc còn có Boann (vợ của Dagda và mẹ của Angus), nữ thần sông Ailen, người đã đặt tên cho sông Boyne; Dian Cecht, một vị thần chữa bệnh và y học và hai người con của ông, Miach và Airmid; Goibniu, thần rèn kim loại; Manannán mac Lir, một vị thần của biển cả; Lugh, thần ánh sáng, mặt trời và hàng thủ công, và cha anh là Cian.

Các nhân cách thần thánh khác bao gồm Donn, thần chết và Thế giới khác; Luchta, vị thần của nghề thủ công, người đã giúp chế tạo vũ khí ma thuật cho Tuoiha De Danann và Ogma, gắn liền với tài hùng biện và ngôn ngữ.

Hai trận đại chiến mà người Tuatha De Danann đã chiến thắng

Bộ tộc của người Tuatha De Danann gắn liền với hai trận đại chiến. Trong trận đầu tiên, họ chiến đấu với Fir Bolg để giành quyền sở hữu Ireland và Tuatha de Danann đã giành chiến thắng trong trận chiến này. Người Fir Bolg đã dâng hiến tỉnh Connacht ở Ireland và hai bên chung sống hòa bình.

Balor một mắt khổng lồ - Vua Fomorian đáng sợ và ông nội của Thần Celtic Lugh. Ảnh: villains.wikia.com
Balor một mắt khổng lồ - Vua Fomorian đáng sợ và ông nội của Thần Celtic Lugh. Ảnh: villains.wikia.com

Trong trận đại chiến lần thứ hai, họ đối đầu với các đối thủ truyền thống của mình, những người Fomorian, những người được cho là đại diện cho sức mạnh hủy diệt hoặc có hại của tự nhiên. Trong cuộc chạm trán quân sự này, người Tuatha cũng đã chiến thắng; tuy nhiên, đó là một trận chiến khó khăn. Con mắt độc của vua Fomorian, Balor, đã giết vua Nuada, vị vua đầu tiên của Tuatha De Danann nhưng Balor lại bị chính cháu trai mình, Lugh, giết chết.

Tuatha Dé Danann và những người Milesians

Trong nhiều năm, người Tuatha De Danann cai trị Ireland trong hòa bình cho đến khi bị Milesians, một bộ tộc người xâm lược.

Cuốn sách về các cuộc xâm lược” nói rằng người Milesian, những kẻ xâm lược thần thoại cuối cùng của Ireland và những người Gaelic hiện tại của Ireland, đã đến bờ biển của Ireland. Tuatha De Danann cố gắng chống lại những kẻ xâm lược; họ thậm chí còn tạo ra một cơn bão ma thuật để cố gắng xua đuổi những kẻ xâm lược. Tuy nhiên, nhà thơ người Milesian Amergin đã làm dịu biển bằng lời kêu gọi của ông, và sau đó người dân của ông đã cập bến.

Sự xuất hiện của người Milesians. "The Coming of the Sons of Miled", minh họa bởi J. C. Leyendecker trong Thần thoại & Truyền thuyết về chủng tộc Celtic của T. W. Rolleston, năm 1911
Sự xuất hiện của người Milesians. "The Coming of the Sons of Miled", minh họa bởi J. C. Leyendecker trong Thần thoại & Truyền thuyết về chủng tộc Celtic của T. W. Rolleston, năm 1911

Ba nữ hoàng của Tuatha De Danann, (Banba, Eriu và Fódla), đã cho phép Amergin và người dân của ông đến Ireland định cư. Mỗi chị em yêu cầu Amergin đặt tên cho hòn đảo theo tên của mỗi người họ.

Thủ lĩnh người Milesian quyết định gọi hòn đảo này theo tên Eriu, và hai tên của hai chị em gái của cô đôi khi được sử dụng làm tên cho các bài thơ cho Ireland. Sau đó, Milesians đánh bại Tuatha De Danann. Amergin chỉ định người dân của mình sống trên mặt đất trong khi Tuatha De Danann được Manannán mac Lir dẫn tới dưới lòng đất vào các gò tiên ‘Sidhe’.

Những người trong văn hóa dân gian cổ tích Ireland, được cho là sống bên dưới những ngọn đồi và thường được xác định là những người còn lại của chủng tộc cổ đại tuyệt vời Tuatha De Danann.

Thần thoại và truyền thuyết của người Ireland nói rằng ‘Sidhe’ là nơi ở của những người bất tử và những sinh vật thần tiên. Mag Mell, là một trong những nơi mà người ta tin rằng người Tuatha De Danann sẽ sống mãi mãi.

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Tuatha De Danann: Các vị Thần của người Ireland hay tộc người có công nghệ tiên tiến trong thời sơ khai?