Tư duy tích cực quyết định sức khỏe của bạn, nghiên cứu của Harvard

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những yếu tố lớn nhất giúp con người hạnh phúc là: tiếng nói từ nội tâm chúng ta. Nội tâm phản ánh các tình huống mà chúng ta đang gặp phải. Nội tâm của chúng ta sẽ quyết định đến cuộc sống của chúng ta. Một tâm thái tích cực, sẽ mang lại cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh, một cuộc sống tốt đẹp.

Lange, một giáo sư tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ, cùng các đồng nghiệp đã thực hiện một "thí nghiệm viên nang thời không" nổi tiếng.

Các nhà nghiên cứu đã tìm một địa điểm, cẩn thận bố trí cho giống với 20 năm trước, và đặt tên là "viên nang thời không".

Các nhà nghiên cứu đã mời 16 người trong độ tuổi 70, 80 tuổi để tham gia thí nghiệm. Những người tham gia thí nghiệm được chia làm 2 nhóm A, B, mỗi nhóm 8 người, để họ sống trong "viên nang thời không" trong một tuần.

Điểm khác nhau duy nhất chính là, những người ở nhóm A được yêu cầu xem bản thân như những người trẻ 20 tuổi để sống và sinh hoạt. Những người ở nhóm B thì cứ sống như bình thường vốn có của họ.

Sau một tuần, tố chất cơ thể của hai nhóm đều có những cải thiện rõ rệt.

Trước khi vào "viên nang thời không", thị giác, thính giác và khả năng ghi nhớ của những người này đều rất kém, nhưng chỉ qua một tuần, tố chất cơ thể của họ đã được nâng cao, huyết áp giảm, dáng đi, thể lực và sức cầm nắm cũng tốt hơn.

Điểm bất ngờ hơn đó là, xương khớp của những người ở nhóm A mềm dẻo hơn, tay chân linh hoạt hơn, điểm số trong bài kiểm tra trí lực cũng tương đối cao.

Giáo sư Lange đã đưa ra kết luận rằng: "Giữa tâm trí và cơ thể, ý niệm và thể xác, có tồn tại một mối liên hệ nào đó".

Cũng giống như cổ nhân có nói: "Vật do tâm chuyển, cảnh do tâm sinh". Cũng giống như nhiều thí nghiệm khoa học khác đã chứng minh: Ý thức có tác động đến vật chất.

Một tâm thái tích cực, sẽ mang lại một cơ thể khỏe mạnh, một cuộc sống tốt đẹp.

Có những nghiên cứu chỉ ra rằng: bản chất của vạn vật trong vũ trụ là năng lượng, sinh mệnh cũng được cấu thành và chủ đạo bởi năng lượng, mọi thay đổi của sự vật đều vận hành dựa vào năng lượng.

Cũng có những nghiên cứu đã chứng minh rằng: Ý thức có thể thay đổi thế giới vật chất.

Cơ thể của chúng ta giống như một vũ trụ nhỏ, ẩn chứa một tiềm năng to lớn, điều khiển nguồn năng lượng của chúng ta.
Cơ thể của chúng ta giống như một vũ trụ nhỏ, ẩn chứa một tiềm năng to lớn, điều khiển nguồn năng lượng của chúng ta. (Ảnh minh họa: Shad0wfall/Pixabay)

Cơ thể của chúng ta giống như một vũ trụ nhỏ, nó ẩn chứa một tiềm năng to lớn, và thứ điều khiển nguồn năng lượng này chính là ‘nội tâm’ hay ‘ý thức’ của chúng ta.

Tâm thái của chúng ta khác nhau, năng lượng khác nhau, trạng thái thể hiện ra cũng khác nhau.

Nhà khoa học Nga, Korotkov đã sử dụng một loại máy đặc biệt để chụp bản đồ năng lượng của cơ thể người mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Kết quả chỉ ra rằng những người luôn thể hiện tình yêu thương, vui vẻ, can đảm, bình tĩnh và chủ động có năng lượng mạnh mẽ, trong khi những người luôn tỏ ra đau khổ, tuyệt vọng, hối tiếc, sợ hãi và thất vọng có năng lượng khá yếu.

Chẳng hạn, một người gần gũi với thiên nhiên, hoặc nhìn thấy người mà mình yêu thương, năng lượng của họ sẽ được nâng cao; trong khi một người luôn sống trong sự cô đơn và phẫn nộ thì năng lượng của họ lại vô cùng yếu ớt.

Trường năng lượng của bạn, quyết định trạng thái hiện tại của bạn, và cũng quyết định việc bạn chỉ có thể thu hút người có cùng tầng năng lượng với mình.

Tổ chức Y tế thế giới WHO có một báo cáo rằng:

"Sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người, 15% là do di truyền, 25% do những nhân tố bên ngoài, 60% còn lại là do chính bản thân."

Điều đó có nghĩa là, ở một mức độ rất lớn, tâm niệm của chúng ta, quyết định sức khỏe của chúng ta.

"Hoàng đế nội kinh", cuốn sách y học cổ đại lâu đời của Trung Quốc có viết: "Tâm giả quân chủ chi quan".

Ý muốn nói, ý thức, tâm thái của một người có vai trò chỉ huy trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Muốn khỏe mạnh, phải có suy nghĩ tích cực.

Điều tiết cảm xúc

Một lượng lớn các nghiên cứu y học cho thấy rằng: nhỏ từ cảm cúm, nặng cho tới bệnh tim mạch hay ung thư, tất cả đều có mối quan hệ mật thiết tới cảm xúc.

Người có cảm xúc chạm đáy, trầm cảm, khả năng miễn dịch kém; người thường xuyên nổi cáu, dễ dẫn tới các bệnh về tim mạch. Một câu nói, cảm xúc tiêu cực, không chỉ không giải quyết được bất cứ vấn đề gì, mà còn khiến mọi thứ trở nên gay go hơn.

Tâm thái không tốt, mọi phương thức dưỡng sinh đều chỉ là vô ích. Điều chỉnh cảm xúc, duy trì tâm thái tích cực, cơ thể mới duy trì được sự khỏe mạnh, mới có sức để đối phó được với những khó khăn của cuộc sống.

Thay đổi tư duy, dùng thái độ tích cực nhìn nhận vấn đề

Mỗi người đều là chỉ huy của cuộc đời của chính mình, cuộc sống có hình thù ra sao, tất cả đều phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó.

Cùng là một ly nước, người tích cực thấy vẫn còn nửa cốc nước mà vui vẻ, người tiêu cực lại buồn vì chỉ còn có nửa cốc nước.

Học cách dùng một tâm thái tích cực đi nhìn nhận vấn đề mới thoát ly được khỏi những ảnh hưởng tiêu cực, giữ được nhiệt huyết với cuộc sống. Qua đó cuộc sống cũng sẽ thân thiện với bạn.

Tăng cường năng lượng nội tại của bản thân

Cơ thể của chúng ta là một từ trường khổng lồ, bất kỳ hoạt động nào cũng sẽ dẫn đến sự thay đổi của năng lượng bên trong.

Chúng ta phải học cách trở thành những người có năng lượng cao một cách có ý thức, chuyển hóa năng lượng tiêu cực thành năng lượng tích cực, để năng lượng của chính chúng ta ngày càng cao hơn.

Chỉ khi kết bạn với những người vui vẻ, ôn hòa và lạc quan, bạn mới có thể trở thành một người có năng lượng cao.

Đối xử với cuộc sống bằng một mức năng lượng cao có thể thu hút nhiều người và sự vật có năng lượng cao hơn, để cuộc sống bước vào một chu kỳ tích cực hơn.

Chỉ khi năng lượng bên trong của chúng ta mạnh mẽ, cơ thể mới luôn duy trì được sự khỏe mạnh.

Đời người vui vẻ hay không, thực ra là một loại cảm giác, một kiểu tâm tình.

Thiền định mang lại tư duy tích cực trong cuộc sống

Thiền tịnh có thể mang lại sự hài lòng trong cuộc sống, giúp con người giải quyết những suy nghĩ rắc rối trong nội tâm và nhận ra rằng hạnh phúc trong thế giới thực không có nghĩa là mỗi ngày, mỗi khoảnh khắc đều vui vẻ.

Thông qua thiền định, con người có thể nhận biết sâu thẳm tâm hồn mình và thực sự kết nối tâm hồn với cơ thể.
Thông qua thiền định, con người có thể nhận biết sâu thẳm tâm hồn mình và thực sự kết nối tâm hồn với cơ thể. (Ảnh: Falundafa)

Thông qua thiền định, con người có thể nhận biết sâu thẳm tâm hồn mình và thực sự kết nối tâm hồn với cơ thể. Một khi đã hiểu rõ bản thân thì cũng sẽ dễ dàng hiểu rõ tâm trí người khác. Điều đó giúp con người chúng ta trở nên từ bi với bản thân và mọi người xung quanh hơn.

Nên buông bỏ những mối thù hận và tiếp cận những thành viên trong gia đình, bạn bè thân quen. Cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào những điều bản thân hài lòng trong cuộc sống, sức khỏe và người thân yêu. Cảm xúc hài lòng khi đã nỗ lực vượt qua những thử thách sẽ nuôi dưỡng tâm hồn trở nên tốt đẹp hơn, mang đến cảm giác hạnh phúc, mãn nguyện hơn.

Khi chúng ta điều tiết được cảm xúc của bản thân, học cách dùng cái nhìn tích cực để đối đãi với cuộc sống, nâng cao mức năng lượng bên trong, mở ra một cách cửa cho tâm hồn mình, sinh mệnh mới có được năng lượng tích cực, trạng thái tinh thần tràn đầy, cả cơ thể và tâm lý mới khỏe mạnh, cuộc đời mới thuận lợi hơn.

Sống ở đời, thứ sống là tâm và tình, thứ cần đạt được là tâm thái.

Hy vọng mỗi chúng ta có thể có một cái tâm thoải mái, tự do, cởi mở, dùng một tâm thái tốt nhất để sống một cuộc sống rực rỡ nhất.

Ánh Dương

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tư duy tích cực quyết định sức khỏe của bạn, nghiên cứu của Harvard