Tu chính án Thứ nhất 'Sẵn sàng đốt cháy' những gã công nghệ khổng lồ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng và là ngôi sao trong loạt phim truyền hình “Shark Tank” của Úc Steve Baxter đã chỉ trích những gã công nghệ khổng lồ của Hoa Kỳ vì đã đình chỉ ứng dụng mạng xã hội Parler cũng như các tài khoản của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

“Đây là một điều khá ảm đạm khi nền tảng này – Parler – đang bị những gã công nghệ khổng lồ quy trách nhiệm về các hành động của người dùng”, doanh nhân công nghệ nói với The Epoch Times.

Ông nói: “Tất cả những sáng tạo tuyệt vời này (các ứng dụng truyền thông xã hội) đến từ Tu chính án Thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ, bao gồm cả quyền tự do ngôn luận.

“Hoa Kỳ là một cường quốc về những quyền tự do của con người. Những người được hưởng lợi ích từ quyền tự do ngôn luận sẵn sàng đốt cháy những gã công nghệ khổng lồ đó, có cần phải suy nghĩ nhiều về việc đó không?’’, ông nói thêm.

Doanh nhân công nghệ và ngôi sao truyền hình ‘Shark Tank’ người Úc Steve Baxter
Doanh nhân công nghệ và ngôi sao truyền hình ‘Shark Tank’ người Úc Steve Baxter (Ảnh: Epoch Times, do Steve Baxter cung cấp)

Baxter, người đã tạo ra tài sản của mình vào năm 2005 với việc bán PIPE Networks của mình với giá 300 triệu đô la, đã mô tả các sự kiện xảy ra trên thế giới trong vài tháng qua là “một sự trượt dốc xuống Địa ngục”.

“Mọi phần kết thúc của các sự kiện đều dẫn đến những hậu quả khôn lường”, ông nói. “Chúng ta đã nói điều đó trong một thời gian rồi, về các kiểu chuyên chế áp đặt khống chế tự do này. Đầu tiên, trong học thuật tự do, sau đó là cuộc sống của con người và bây giờ với các hạn chế do COVID-19… ”

Baxter có trụ sở tại Brisbane, nơi vừa mới phát lệnh phong tỏa toàn thành phố ba ngày trước để hạn chế sự lây lan từ một ca nhiễm chủng COVID-19 đột biến mới của Vương quốc Anh.

Vào thứ Sáu, Twitter đã xóa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vì bị cáo buộc vi phạm "Chính sách thúc đẩy bạo lực". Động thái này được đưa ra ngay sau khi tình trạng bất ổn dân sự diễn ra tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào thứ Tư.

Facebook, Instagram và Snapchat cũng đã theo sau với việc đình chỉ Tổng thống Trump trong thời gian ngắn khỏi nền tảng của họ.

Các hành động này đã gây ra chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa hàng đầu như: Ngoại trưởng Mike Pompeo và cựu Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley - người đã ví động thái này giống như một điều gì đó mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ làm.

Phó Thủ tướng Australia Michael McCormack đã chỉ trích Twitter cũng như nói rằng có một sự đàn áp kép đang diễn ra.

Michael McCormack vào ngày 26 tháng 2 năm 2018.
Michael McCormack vào ngày 26 tháng 2 năm 2018. (Michael Masters / Getty Images)

“Có rất nhiều người đã nói và làm rất nhiều điều trên Twitter trước đây nhưng họ không hề nhận được sự lên án hay thực sự là kiểm duyệt nào”, ông nói với ABC Radio hôm thứ Hai.

Đáng chú ý nhất là bài đăng trên Twitter mang tính khiêu khích của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Khiên (Zhao Lijian) nói về hình ảnh một người lính Úc đang mỉm cười trong khi giết một đứa trẻ Afghanistan, vẫn được ghim trên trang đầu twitter của anh ta. Bài đăng đã gây ra sự phẫn nộ ở Úc và quốc tế.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng McCormack thừa nhận rằng với tư cách là một công ty tư nhân, Twitter có quyền kiểm duyệt và đóng các tài khoản trên nền tảng công ty của họ.

Tổng thống Trump đã cố gắng loại bỏ Điều 230 của Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông năm 1996, cho phép những gã truyền thông khổng lồ kiểm duyệt nội dung trên nền tảng của họ mà không bị xử lý. Tuy nhiên, Quốc hội Hoa Kỳ đã không thể thông qua điều này.

Sau khi các tài khoản mạng xã hội của Trump bị xóa, đối thủ của Twitter, Parler, đã nổi lên một cách nhanh chóng khiến họ trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Apple Store.

Google, Apple và Amazon sau đó đã cáo buộc Parler không kiểm duyệt tốt nội dung trên nền tảng của mình và đã tạm ngưng cung cấp dịch vụ cho ứng dụng này. Ứng dụng đã phát triển một lượng lớn người dùng theo chủ nghĩa tự do hoặc bảo thủ cổ điển.

Biểu trượng của Parler.
Biểu trượng của Parler. (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)

Phó thủ lĩnh phe đối lập Kristina Kenneally đã ca ngợi việc đình chỉ Parler và thúc ép Thủ tướng Scott Morrison ủng hộ động thái này và ngăn các cơ quan chính phủ sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ internet liên kết với ứng dụng này, cô viết trên Twitter.

Cô cũng kêu gọi Morrison chỉ trích các Thành viên Tự do của Nghị viện Craig Kelly và George Christensen vì đã công bố "quan điểm nguy hiểm" về giá trị của hydrochloroquine và các báo cáo về gian lận bầu cử ở Hoa Kỳ.

Lãnh đạo đối lập Anthony Albanese cũng hoan nghênh động thái xóa bỏ tài khoản của Trump trên Twitter.

Baxter cảnh báo rằng kiểm duyệt là biểu hiện của một sự xuống dốc về tự do thông tin.

“Cuộc tranh cãi lớn tiếp theo là khi các phương tiện truyền thông được cho là ‘hình thức an toàn’ khác cũng bắt đầu hùa theo và tạm dừng cung cấp dịch vụ cho Parler. Những người đang ăn mừng bây giờ sẽ nhận ra đám đông tồi tệ như thế nào”, ông nói. “Đám đông luôn tự làm hại họ. Họ đang hùa theo đám đông mà không có một chút nghi ngờ".

“Tổn thất do kiểm duyệt là bao nhiêu so với tổn thất về thông tin chính thức mà người dân không được biết đến? Tổn thất của sự kiểm duyệt luôn tồi tệ hơn những từ khó chịu mà mọi người có thể bỏ qua một cách tự do”, Baxter nói thêm.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tu chính án Thứ nhất 'Sẵn sàng đốt cháy' những gã công nghệ khổng lồ