TT Trump ký Bản ghi nhớ để đảm bảo an ninh cho nghiên cứu và phát triển của chính phủ trước sự can thiệp của nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm đã ký một bản ghi nhớ của tổng thống nhằm đảm bảo an ninh cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của chính phủ Mỹ trước sự can thiệp và khai thác của các thế lực nước ngoài.

Hành động của TT Trump nhằm tăng cường sự bảo vệ cho các nỗ lực R&D của Hoa Kỳ, dựa trên bản chất cởi mở và hợp tác, cũng như tầm quan trọng của nó đối với an ninh quốc gia và để đảm bảo cho đất nước có sức mạnh trong cạnh tranh về kinh tế, Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Bản ghi nhớ “đảm bảo cho các nghiên cứu của Chính phủ có thể diễn ra trong một môi trường cởi mở và thúc đẩy những khám phá mới vì lợi ích của Quốc gia chúng ta, đồng thời bảo vệ vốn tri thức, ngăn chặn việc biển thủ nghiên cứu và đảm bảo việc quản lý có trách nhiệm đối với đồng đô la đóng thuế của Hoa Kỳ”.

Bản ghi nhớ của tổng thống củng cố nỗ lực của chính quyền Trump trong việc duy trì vai trò lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

“Mỹ phải vẫn là nước dẫn đầu thế giới về KH&CN [khoa học và công nghệ] trong thời đại cạnh tranh quyền lực lớn này, và việc ký kết hôm nay được xây dựng dựa trên lịch sử lâu dài và thành công của các hành động mà Tổng thống Trump đã thực hiện để bảo vệ công nghệ Mỹ khỏi các đối thủ”, thư ký báo chí nói .

“Phương pháp tiếp cận toàn chính phủ đối với an ninh R&D sẽ bảo vệ lợi thế về công nghệ và đổi mới sáng tạo của Hoa Kỳ. Dù trong lĩnh vực thương mại, hợp tác quân sự hay nghiên cứu KH&CN, Tổng thống Trump đều không để các nước khác có được lợi thế trước Hoa Kỳ”, tuyên bố cho biết thêm.

Vào năm 2017 TT Trump đã coi việc nghiên cứu và phát triển là một khía cạnh quan trọng trong Chiến lược An ninh Quốc gia mới của chính quyền ông, trong đó giải quyết những thách thức chính ảnh hưởng đến vị thế của Mỹ trên thế giới, bao gồm việc sử dụng “công nghệ, tuyên truyền và ép buộc để định hình một thế giới trái ngược với lợi ích và giá trị của chúng ta” so với các cường quốc khác như Trung Quốc và Nga.

“Để thành công trong cuộc cạnh tranh địa chính trị ở thế kỷ 21 này, Mỹ phải dẫn đầu về nghiên cứu, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố vào tháng 12 năm 2017. “Chúng tôi sẽ bảo vệ cơ sở đổi mới sáng tạo an ninh quốc gia của mình khỏi những kẻ ăn cắp tài sản trí tuệ của chúng ta và bóc lột không công bằng sự đổi mới của các xã hội tự do”.

Trump đã ký bản ghi nhớ mới tăng cường các biện pháp bảo vệ R&D vào cùng ngày khi một nhà khoa học cấp cao của NASA đã nhận tội nói dối về mối quan hệ của mình với một chương trình do Trung Quốc hậu thuẫn được thiết kế để thu hút nhân tài từ phương Tây và chuyển giao tài sản trí tuệ cho Trung Quốc, theo tin từ Bộ Tư pháp.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump ký Bản ghi nhớ để đảm bảo an ninh cho nghiên cứu và phát triển của chính phủ trước sự can thiệp của nước ngoài